Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มุมมองในการคัดสรรหุ้นเข้าพอร์ต ...  

9 ลักษณะเด่นของหุ้นห่านทองคำ
1. ต้องเป็นหุ้นที่บริษัททำ "กำไร"
  ได้ เพราะถ้ามีผลขาดทุนก็จ่ายปันผลไม่ได้

2.กำไรที่ทำได้ต้องมี "คุณภาพ"

“ไม่ใช่มีกำไรเฉพาะในงบขาดทุนอย่างเดียว แต่ต้องมีกำไรเป็นเงินสดส่วนใหญ่ โดยกระแสเงินต้องเป็นบวก เคยมีหุ้นบางตัวประกาศผลกำไรก้าวกระโดด แต่พอดูเงินสดกลับติดลบ เช่น ขายการ์ดอินเทอร์เน็ต แต่ไม่ขายจริง ก็ฝากตัวเลขลงบัญชีลูกหนี้ และยอดขาย ส่วนของลูกหนี้จึงโตขึ้น ทำให้ส่วนค่าใช้จ่ายไม่เกิด รายได้จึงเกิดขึ้นสูงลิ่ว ราคาหุ้นขึ้นร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้านเจ้าของบริษัทขายหุ้นออกหมด จนเป็นเรื่องเป็นราวขณะนี้ เป็นต้น”

วิธีดูว่าหุ้นนั้นๆ กำไรมีคุณภาพหรือไม่ ต้องดูที่งบกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน ถ้าเป็นยอดบวกและใกล้เคียงกับกำไรสุทธิ ถือว่า "เจ๋ง"


3.ต้องมีกำไร "สะสม"
เพราะถ้าบริษัทขาดทุนสะสมอยู่ บริษัทจะไม่สามารถจ่ายปันผลได้

4. ต้องมีเงินสดในมือ
 เพราะบริษัทที่จะจ่ายเงินปันผลได้มักจะมีเงินสดในมือสูง ซึ่งบางแห่งมีเงินสดมากจนต้องนำบางส่วนไปลงทุนแบบสั้นๆ เพื่อให้ได้ดอกผลที่สูงกว่าฝากแบงก์
“ผมเคยซื้อหุ้นธุรกิจโฆษณาตัวหนึ่ง ราคา 62 บาท เพราะเห็นว่าบริษัทมีเงินสดต่อหุ้นสุทธิสูงถึงหุ้นละ 34 บาท ซึ่งไม่น่ามีปัญหาจ่ายเงินปันผล พอบริษัทมีกำไรต่อหุ้น 9 บาท ก็จ่ายเงินปันผล 6 บาท เท่ากับผมได้ Yield เกือบ 10% ในขณะที่ราคาคาขยับขึ้นสูงกว่า 120 บาท เป็นของแถมอีกด้วย”  


5. มีภาระหนี้สินน้อย
 แม้บริษัทจะมีกำไร มีสภาพคล่อง มีเงินสด กำไรสะสมเป็นบวก แต่ถ้ามีหนี้มาก ผู้บริหารบริษัทก็มักจะนำกำไรไปชำระหนี้ก่อน ฉะนั้นหุ้นที่มี D/E ต่ำๆ มักจะมีโอกาสจ่ายปันผลสูงกว่า หุ้นที่มี D/E สูงๆ


6.การขยายงาน
เป็นทั้งเรื่องดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้

“ถ้าผลตอบแทนที่ได้สูงและทำได้จริง การขยายงานก็เป็นประโยชน์ เพราะช่วยสร้างมูลค่าหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้น และยังมีโอกาสจ่ายปันผลสูงในอนาคต”


7.มีนโยบายปันผล
โดยให้ดูสถิติการจ่ายเงินปันผลย้อนหลังไปหลายๆ ปี จะช่วยทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ซึ่งดูได้จากรายงานประจำปีหรือเช็คจากตลาดหลักทรัพย์ และโบรกเกอร์

8. จำนวนหุ้นไม่มาก

“ผมไม่ชอบบริษัทที่เอะอะอะไรก็เพิ่มทุน เพราะมักจะทำให้มูลค่าต่อหุ้นลดลง เนื่องจากเมื่อมีจำนวนหุ้นมากขึ้น ตัวหารก็เพิ่มขึ้น กำไรสุทธิต่อหุ้นแต่ละหุ้นก็จะลดลง ที่เรียกว่า Dilution Effect นอกจากว่าบริษัทจะเก่งจริง สามารถทำให้กำไรสุทธิสูงกว่าการเพิ่มจำนวนหุ้น


9. ต้องมีอัตราการเติบโต
ถ้าบริษัทมีการขยายงาน อัตราการเติบโตของยอดขายสูงกว่าอัตราการเติบโตของต้นทุนและค่าใช้จ่าย ถือว่าเจ๋งเลย

“อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าการเติบโตของยอดขาย ถือว่าเป็นหุ้นห่านทองคำ ลงทุนแล้วนอนหลับฝันดีได้เลย”
 
เมื่อได้กลยุทธ์เลือกหุ้นแล้ว “วิธีการที่ดี” ถึงจะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้..


ตลาดหลักทรัพย์ฯนั้นมีการคัดเลือกยอดหุ้น 50 หุ้นเข้าเป็นสมาชิกของดัชนี SET50 โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาอยู่สองประการ คือ ความใหญ่และความคล่อง โดยหุ้นทั้งหมด 400 กว่าตัวจะถูกจัดลำดับตามขนาดความใหญ่ (Market Capitalization) และยังต้องผ่านการพิจารณาสภาพคล่องในการซื้อขาย คือเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

การคัดสรรจะทำปีละสองครั้งทุกต้นปีและกลางปี นั่นหมายถึงว่าหุ้นใดใน SET50 ที่มูลค่าตลาดเล็กลง มีการซื้อขายน้อยก็มีโอกาสจะถูกคัดออก และหุ้นที่ใหญ่ขึ้นคล่องกว่าก็จะได้เข้าเป็นสมาชิกใหม่ของ SET50 แทนสมาชิกเดิม (มิได้หมายความว่าหุ้นที่ถูกคัดออกจาก SET50 เป็นหุ้นที่ไม่ดี แต่หมายถึงมีหุ้นที่มีขนาดใหญ่กว่าและคล่องกว่าโดยเปรียบเทียบเข้ามาแทนที่) ความใหญ่ และความคล่องของหุ้นนั้น ก็บ่งบอกได้ถึงความแข็งแรงของหุ้นตัวนั้นๆ การเจริญเติบโตของบริษัท ความสามารถในการแข็งขัน การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และการได้รับความสนใจจากนักวิเคราะห์ รวมไปถึงผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ


ref :thaivi

 
 

จากคุณ : superman2007
เขียนเมื่อ : 16 ม.ค. 53 13:51:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com