Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Daily VI Discussion (DVD 41) กระทู้การลงทุนแนวเน้นคุณค่า ประจำวันที่ 12/02/10{แตกประเด็นจาก I8869669}  

Value Way ฉบับวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553
โดยวิบูลย์ พึงประเสริฐ

กระทู้ล้านครั้ง

เวปไซค์ของ Thaivi.com เป็นที่ที่นักลงทุนแบบเน้นคุณค่าเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นกันมากเป็นอันดับต้นๆของเมืองไทย ถ้าลองค้นหาคำว่า การลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือพิมพ์คำว่า Value Investing ในกูเกิ้ล (Google) จะพบว่าเวปไซค์ Thaivi.com จะขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของรายการเลยทีเดียว แสดงว่าเวปไซค์นี้ได้รับความนิยมมากในหมู่นักลงทุนในตลาดหุ้นเมืองไทย

ในเวปไซค์ส่วนใหญ่จะมีกระทู้สำหรับสมาชิกเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆโดยอาจแบ่งเป็นห้องๆเพื่อความสะดวกในการค้นหากระทู้ที่ตรงกับความต้องการของผู้เข้าเยี่ยมชม ในเวปไซค์ Thaivi.com เช่นเดียวกันมีห้องสำหรับสมาชิกอยู่หลายห้อง แต่ที่เข้ามากันมากที่สุดน่าจะเป็นห้องการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing)  

ในห้องนี้จะมีกระทู้ปักหมุดที่สมาชิกจะเห็นได้ตลอดเวลาที่เข้ามาในเวป โดยที่ไม่เลื่อนไปตามกระทู้อื่นๆที่มาทีหลัง กระทู้ปักหมุดที่น่าสนใจคือกระทู้ "EPS16YEAR เริ่ม งบปี 2009" โดยคุณครรชิต ไพศาล กระทู้นี้เริ่มต้นเมื่อเดือนกันยายน 2003 นับจากปัจจุบันก็มากกว่า 6 ปีแล้ว มีผู้เข้ามาอ่านในกระทู้นี้ทั้งสิ้น 2,087,895 ครั้งนับว่าสูงที่สุดในกระทู้หุ้นเมืองไทย คุณครรชิตได้ใช้ความสามารถในการจัดการข้อมูลจำนวนมากด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยการนำงบการเงินและข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยทั้งหมดทุกบริษัทที่มีมาทำการประมวลผลเพื่อให้ผู้ใช้ข้อมูลสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆของบริษัทได้อย่างง่ายดาย ข้อมูลที่มีสามารถย้อนหลังได้ถึง 16 ปีนับจากปี 1993 จนถึงปัจจุบัน

การป้อนข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความพยายามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้อมูลบริษัทจดทะเบียนที่ต่างกันทั้งรูปแบบและเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปิดงบที่ไม่ตรงกัน การแตกพาร์ระหว่างปีหรืออื่นๆอีกมาก แต่คุณครรชิตได้ใช้เวลาส่วนตัวนำข้อมูลที่มีในเวปไซค์ของตลาดหลักทรัพย์และที่อื่นๆป้อนเข้าโปรแกรมที่เขียนขึ้นเองเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

นอกเหนือจากนั้นคุณครรชิตยังแจกจ่ายข้อมูลที่ประมวลผลแล้วให้กับทุกท่านโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกของเวปไซค์เท่านั้น ทุกท่านสามารถเข้าไปในกระทู้ดังกล่าวเพื่อขอไฟล์ข้อมูลผ่านทางอีเมล์จากคุณครรชิตได้โดยตรง ไม่น่าแปลกใจว่ากระทู้ดังกล่าวจะมีผู้อ่านกันถึงกว่าสองล้านครั้ง

ในเวปไซค์ Thaivi.com ยังมีอีกกระทู้หนึ่งเรียกกันสั้นๆว่ากระทู้"ตระแกรงร่อน" กระทู้นี้เริ่มต้นใกล้เคียงกับกระทู้ของคุณครรชิตเมื่อเดือนสิงหาคม 2003 ซึ่งนับถึงปัจจุบันก็กว่า 6 ปีเช่นเดียวกัน กระทู้นี้เพิ่งผ่านการอ่านหลักล้านครั้งไปเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สาเหตุที่กระทู้นี้เพิ่งผ่านหลักล้านช้ากว่าเมื่อเทียบกับกระทู้ของคุณครรชิตเนื่องจากการถามตอบของกระทู้นี้จะเน้นที่เนื้อหาความเข้าใจของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าทำให้คำถามคำตอบค่อนข้างยาวและใช้เวลามาก ปัจจุบันกระทู้นี้มีการอ่านถึง 1,001,457 ครั้ง  

สำหรับผู้ที่สนใจในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในการลงทุนแบบเน้นคุณค่า การเข้าเวปไซค์ Thaivi.com อาจมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย นอกเหนือจากกระทู้ล้านครั้งที่กล่าวมาแล้วยังมีกระทู้ปักหมุดที่น่าสนใจอีกหลายกระทู้ในห้องคลังกระทู้คุณค่า เช่นกระทู้"ปรับพอร์ต"โดยคุณลูกอีสาน ผู้เกษียณจากการทำงานด้วยการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือกระทู้"นริศสอนน้อง"โดยคุณนริศผู้ทำเงินร้อยล้านได้ภายในเวลาเพียงห้าปี ไม่แน่สักวันกระทู้เหล่านี้อาจอ่านกันถึงล้านครั้งเช่นเดียวกันในอนาคต

จากคุณ : คนจนที่อยากรวย
เขียนเมื่อ : 12 ก.พ. 53 07:50:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com