Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Daily VI Discussion (DVD 50) กระทู้การลงทุนแนวเน้นคุณค่า ประจำวันที่ 25/02/10{แตกประเด็นจาก I8917483}  

วันนี้ขอนำบทความของ อ.มนตรี (Mon Moeny) มาให้อ่านกันนะครับ
อ.มนตรี ผมได้อ่านความเห็นครั้งก่อนๆเมื่อสมัยกระทู้ตะแกรงร่อนของพี่วิบูลย์
แกเคยเปิดคอร์สสอนเกี่ยวกับการวิเคราะห์งบการเงิน  แต่เดี๋ยวนี้เหมือนจะไม่เปิดแล้่ว(หรือเปล่า ไม่แน่ใจ)
... แล้วนี่ผมบ่นอะไรเนี่ย ?  อิอิอิ  หยอกเย้า

กฎของการลงทุน

 มีหลายคนได้ถามผมหลายต่อหลายครั้งว่าทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จในการลงทุนในตลาดหุ้น เพราะการนำเอาเงินไปลงทุนในหุ้นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนรุนแรง การลงทุนนั้นจำเป็นต้องทำงานอย่างหนักและเอาจริงเอาจังและมีเวลาในการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆเป็นอย่างมาก และสิ่งที่มีความสำคัญอย่างที่สุดคือ “วินัยในการลงทุน” ปราศจากวินัยในการลงทุนแล้ว แม้จะมีข้อมูลที่แม่นยำ เราก็อาจผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัยได้เลย (เรื่องนี้นักลงทุนทั่วๆไปเข้าใจได้ดี)
 ผมหวังว่าคุณๆทุกคนจะเริ่มต้นกับการลงทุนในปีนี้และต่อๆไปได้อย่างถูกต้อง และมีวินัย ผมจึงอยากจะขอแบ่งปันกฎเกณฑ์การลงทุนง่ายๆที่ผมใช้มาตลอดหลายปี

1.   กระจายความเสี่ยง ผมคิดว่าพวกเราทุกคนมีกฎนี้อยู่ในใจกันทุกคนแต่ไม่ค่อยนำมาใช้กับการลงทุนกันอย่างจริงจัง การกระจายความเสี่ยงนี้คือการวางแผนเพื่อรองรับกับเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการได้ในอนาคต เช่น การเมืองที่ปั่นป่วน ภัยธรรมชาติ ความตื่นตระหนกของนักลงทุนทั่วไปจนทำให้ตลาดหุ้นตกอย่างรุนแรงและรวดเร็ว และไม่ใช่เพียงแต่ในบางตลาดแต่กลับเกิดขึ้นในทุกๆตลาดทั่วโลก ในความเป็นจริงแล้วเราไม่ควรลงทุนในสินทรัพย์ใดจนมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราไม่มีอำนาจในการควบคุมการบริหาร จัดการของบริษัทนั้นๆ แม้ว่านักลงทุนที่ประสบความสำเร็จหลายคนของโลกมักกล่าวว่า “ นำไข่ทุกใบของคุณใส่ไว้ในตระกล้าใบเดียวนั่นแหละ แต่ต้องคอยเฝ้าทนุถนอมมันเป็นอย่างดี” แต่ถ้าสังเกตให้ดี นักลงทุนเหล่านี้มักจะมีส่วนในการควบคุมการบริหารงานของบริษัทกันเกือบทั้งนั้น นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ สิ่งที่ดีที่สุดของเราคือกระจายการลงทุนออกไปในหลายๆสินทรัพย์ หลายๆประเทศ

2.   กล้าที่จะรับความเสี่ยง หากปราศจากความเสี่ยงแล้ว ผมเชื่อว่าเราจะไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายการลงทุน นั่นคือผลตอบแทนที่ดีได้เลย การรับความเสี่ยงนั้นไม่ได้หมายถึงการเสี่ยงแบบสุดขั่วอย่างการเล่นบันจี้จัมป์ การรับความเสี่ยงในที่นี้ขึ้นอยู่กับการวางแผนและการค้นคว้าข้อมูลอย่างระมัดระวัง ต้องยอมรับว่า การตัดสินใจลงทุนในทุกๆครั้งเราต้องตัดสินใจบนข้อมูลที่ไม่เคยเพียงพอ และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเรียนรู้และค้นคว้าข้อมูลในการลงทุนไม่เคยจบสิ้นและเพียงพอโดยเฉพาะการลงทุนในบริษัทต่างๆที่กลยุทธ์และการแข่งขันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องรับความเสี่ยงเพิ่ม เราจึงต้องค้นคว้าหาข้อมูลให้มากที่สุด เพื่อที่เราจะเข้ารับความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสม และนี่เองคือการเป็นนักลงทุนที่ดี

3.   จับความผันผวน(ความเสี่ยง)มาเป็นพวกซะ จริงแท้และแน่นอนว่าทุกตลาดมีความผันผวน มันเหมือนกับท่อนไม้ที่ถูกไฟลน เมื่อถูกไฟลนไปถึงระดับหนึ่งมันก็จะเริ่มติดไฟ และลุกลามรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเถ้าถ่าน ต่างจากการร้อนแรงและล่มสลายในตลาดหุ้นซึ่งมักนำมาซึ่งโอกาสที่จะซื้อของได้ถูกและขายออกในราคาแพง ตราบใดที่เราอยู่ในความระมัดระวังและกระจายความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลาเราจะสามารถใช้ประเด็นนี้เป็นประโยชน์ได้เสมอ การอ่อนไหวอย่างสุดขั่วของตลาดหุ้นต่อข่าวสารอย่างที่เราพบเห็นอยู่เสมอจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น จำไว้เสมอว่าเวลาที่ควรจะซื้อหุ้นอย่างที่สุดคือตอนที่คนอื่นๆมีมุมมองที่เลวร้ายต่อตลาด และช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการขายหุ้นคือช่วงที่ทุกคนมองโลกในแง่ดีอย่างที่สุดเช่นกัน ถ้าคุณๆสามารถมองข้ามการขึ้นลงของอารมณ์ที่ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นได้จะสร้างผลดีต่อการลงทุนของตัวคุณเอง

4.   ลงทุนด้วยมุมมองระยะยาว แม้ว่าเราอยากจะได้ผลตอบแทนในระยะสั้นๆ แต่หากเรามองแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกและตลาดในระยะยาว จะทำให้เรา
-   ใช้อารมณ์ในการลงทุน และทำเรื่องที่ผิดพลาดราคาแพงน้อยลง
-   มองข้ามความผันผวนในระยะสั้นของตลาด(มองการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในระยะยาวๆเป็นหลัก)
-   มีเวลาหันกลับมาดูรูปแบบการเคลื่อนไหวของตลาด การเมือง และพฤติกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่านมา เพื่อเป็นบทเรียนที่ใช้เตือนใจในการลงทุนต่อไป

แก้ไขเมื่อ 25 ก.พ. 53 07:59:55

จากคุณ : คนจนที่อยากรวย
เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 07:58:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com