Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กำลังพัฒนา Portfolio Management (web-base) ใช้เองอยู่ ขอความเห็นหน่อยจ้า vote  

ดีจ้า
คือตอนนี้เรากำลังพัฒนา โปรแกรมที่ใช้เก็บข้อมูล portfolio หุ้นส่วนบุคคล อยู่น่ะจ้า ...... ทำขำๆ ไว้ใช้เอง ละกะว่าจะแบ่งปันสำหรับคนที่สนใจอยากจะใช้ด้วย ....

คุณสมบัติคร่าวๆ มันก็ประมาณนี้
- เราแค่่คีย์ข้อมูลพวก order no, ตัวย่อหุ้น, ราคา, จำนวนหุ้น และวันที่ซ์้อขาย ... 5 อย่าง (แค่ 5 อย่าง!! โอ้ว จอร์จ~) มันก็จะเก็บและคำนวณกำไรขาดทุนให้เราได้เลย (ใช้หลัก ราคาเฉลี่ยจากรายการซื้อ ไม่ใช่ FIFO แต่อาจพัฒนาให้ใช้ FIFO ได้ในอนาคต ... ตอนนี้ยังคิดวิธีไม่ออก ฮ่าๆ)
- สามารถอัพเดทราคาล่าสุดของหุ้นใน port แบบโปรแกรมทำให้หมด, ค่า P/E, P/BV, Yield, Bod price, Offer price, การขึ้นเครื่องหมาย, ราคา Par ฯลฯ (ไม่ใช่ตัวเลข random ไม่ได้เมคตัวเลข 55+... เพราะข้อมูลทั้งหมดจาก settrade.com)
- กำหนดอัตราค่าคอม และอัตราภาษีได้อย่างอิสระ และหากโบรคมีอัตราค่าคอมขั้นต่ำ ก็สามารถเปิดใช้ให้โปรแกรมคำนวณด้วยระบบนี้ได้ ... เอ้อ ไม่มีการคำนวณแบบขั้นบันได เนื่องจากคาดว่าคงไม่มีเจ้าสัวที่ไหนมาใช้โปรแกรมเรามั้ง มาร์คงจัดการให้หมดละ
- โปรแกรมจะคำนวณค่าคอมแบบขั้นต่ำต่อวัน (แบ่งค่าคอมตามสัดส่วนมูลค่าหุ้นที่ซื้อวันนั้น) และแบบขั้นต่ำต่อรายการได้ หากไม่ถึง โปรแกรมจะปรับค่าคอมของหุ้น และต้นทุน (Net Buy Value) ที่มีการซื้อขายวันนั้นตามเงื่อนไขที่เรา set ไว้
- สามารถดู กำไร-ขาดทุนที่ยังไม่เกิดจริง (เพราะยังไม่ได้ขาย ฮ่าๆ .... เอ้า ไม่ขายไม่ขาดทุน (เว้ย!!)) (Unrealized Profit/Loss) รวมถึงต้นทุนเฉลี่ย ของหุ้นแต่ละตัวในพอร์ตได้
- ดูประวัติการซื้อขายหุ้นย้อนหลัง ประวัติหุ้นที่เราขายแล้วได้กำไร/ขาดทุน มากสุด 10 อันดับ (เอาไว้ช้ำใจเล่น), กำไรจริงที่เกิดจากการขายหุ้น Cross ตามเดือน/ปี (มกรา กำไร 40,000 ก.พ. ขาดทุน 80,000 อืมม... ) และตามหุ้นแต่ละตัว (เอาไว้เตือนสติทีหลังว่าอย่าไปเล่นหุ้นปั่นๆ!!) รวมถึง กำไร/ขาดทุนที่เกิดขึ้นจริงนับจากเงิน/วงเงินที่เรามีตอนแรก และอัตราการถือครองหุ้น ว่าตอนนี้เราถือหุ้นอยู่กี่% ของพอร์ตทั้งหมด (เต็มปอดรึยัง?)
- จะมีให้เก็บข้อมูลเงินปันผล พวกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ชื่อบริษัท และคำนวณเครดิตปันผลอัตโนมัติ
- มีการ validate ... ไม่สามารถกรอกชื่อย่อหุ้นที่ไม่มีจริงใน SET & MAI (ไม่มีในฐานข้อมูล), มีการใส่ comma ในช่อง volume หลังกรอกตัวเลขเพื่อตรวจสอบ, และการ validate อื่นๆ
- ในตอนนี้ไม่ครอบคลุมการใช้งาน Tdex, Future, กองทุน  และอะไรก็ตามที่ไม่ใช่"หุ้น" ในตลาด SET & MAI
- ไม่มี NVDR เนื่องจากคาดว่า คงไม่มีฝรั่งตาน้ำข้าวที่ไหนมาใช้, ตั้งซื้อตั้งขายไม่ได้ (ก็แน่ละ ยัยเพี้ยน!!), ไม่สามารถดึงข้อมูลการซื้อขายจากพอร์ตของท่านได้ ดังนั้นต้องใส่ในโปรแกรมเองทุกรายการนะ (ถ้าดึงได้ก็น่ากลัวพิลึก ~_~")
- ตอนลงอาจยุ่งยากเล็กน้อย เพราะต้องใช้ Appserv (จำลองเครื่องเป็น server) และถ้าเครื่องใครไม่มี MS.Access อาจต้องลง Driver access เพิ่ม ... ซึ่งแน่นอน ต้องมี user ระดับ administrataor ในเครื่องที่ใช้อยู่ ... (ดังนั้น ใช้ที่ทำงานไม่ได้นะ ถ้าท่านไม่ได้เป็น IT หรือสนิทกับ IT!!)
- หน้าตาเหมือน streaming plus ทั้งดุ้น!! .... เนื่องจากชิน และถ้าหากมีการแจกจ่ายให้เพื่อนๆ จะสามารถเรียนรู้วิธีใช้ในเวลาไม่นาน (ไอ้ข้อนี้แหละที่อยากถาม)

รูปตัวอย่าง (ยังไม่เสร็จ):
http://img694.imageshack.us/i/screen1fe.jpg/
http://img251.imageshack.us/i/screen2gy.jpg/
http://img535.imageshack.us/i/screen3f.jpg/
http://img85.imageshack.us/img85/5471/screen4cz.jpg

โปรแกรมนี้ไม่ใช่ทำเพื่อการค้า เพียงแต่หน้าตา พูดตรงๆ ว่าก็อปมาจาก streaming plus ... จะมีปัญหาอะไรมั้ยอ่ะ ถ้ามีการแจก

จากคุณ : LoknaR
เขียนเมื่อ : 14 มี.ค. 53 18:29:41




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com