Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงสัยมานาน... มีเงิน จะฝากแบงค์ ซื้อทองหรือซื้อหุ้น อะไรดีกว่ากัน... มาดูกันครับ...  

สวัสดีครับ...
  ขอท้าวความก่อนครับ ผมเองก็อายุเพิ่งจะยี่สิบกว่า ๆ เอง(อิอิ) ตอนจะเอ็นทรานซ์ก็เจอพิษเศรษฐกิจฟองสบู่แตก  เงินบาทจาก 25 บาทต่อดอลล่าร์ขยับตกไปเรื่อยๆ จนไปถึง 50 บาทต่อดอลล่าร์ จำได้ตอนนั้นข่าวเค้าบอกหลาย ๆ บริษัทเอกชนไม่ยอมรับเงินบาทแล้วโดยเฉพาะโรงแรมใหญ่ ๆ ตอนนั้นข่าวไม่ค่อยดีออกมาเต็ม ตอนเลือกคณะเอ็นทรานซ์ทุกคนก็พยายามแย่งคณะที่ดีดีกันเพราะกลัวว่าจบมาจะตกงานเพราะเศรษฐกิจแย่ แม่เคยเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อน(ยุค 253x) ดอกเบี้ยแพงสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ทั้งดอกเงินฝากแล้วก็ดอกเงินกู้ (โอ้โห ดอกสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ กินดอกสบายเลย) ผมก็ไปเปิดข้อมูลอดีตดูก็พบว่าจริงตามนั้นจริงด้วย ในขณะเดียวกันตอนนี้ก็อยู่ในสภาวะดอกเบี้ยต่ำติดดินฝากประจำสามเดือนแค่0.65% หลาย ๆ คนก็บอกฝากแบงค์ตอนนี้ไม่คุ้มต้องไปลงทุนอย่างอื่นแทนผมก็ชักสงสัยว่า... ที่เค้าบอกว่าฝากแบงค์ไม่คุ้มเนี่ย มันจริงหรือเปล่า???  

  จริง ๆ แล้วประโยคที่ว่า ฝากแบงค์ไม่คุ้มเนี่ย ผมได้ยินมาสักพักนึงหละ เมื่อสักสี่ห้าปีที่แล้ว ช่วงที่ราคาน้ำมันเริ่มขยับขึ้นและดอกเบี้ยเริ่มลดลงมา ผมอ่านข่าว เค้าออกข่าวกันโครม ๆ ว่า เงินฝากแบงค์มูลค่าน้อยลง เพราะดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อไม่ได้ เพราะดอกเีบี้ยที่ได้ไม่มากพอที่จะไปซื้อสินค้าที่แพงขึ้นหรือเรียกอีกอันนึงว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินที่เฟ้อขึ้น นั่นเอง... จริงๆ แล้วตอนนั้นผมก็ตกใจนะครับ... เฮ้ย เิงินฝากธนาคารของตรูมันลดค่าเหรอเนี่ย...  แต่ผมบังเอิญผมก็ได้ไปอ่านงบการเงินที่แปะตามฝาธนาคาร...ก็เห็นแต่ละแบงค์มีหนี้(เงินฝากของเรา ๆ ท่าน ๆ ) ตั้งหลายแสนล้าน... ก็คิดว่า ถ้าเงินมันลดค่าจริง คงไม่มีใครบ้าไปฝากเงินตั้งหลายแสนล้านหรอก... แต่ในใจก็ยังเอะใจอยู่เหมือนกันว่าจะจริงตามที่ข่าวออกหรือไม่... ซึ่งว่ากันตามช่วงเวลานั้นเงินฝากธนาคารมันก็ติดลบจริง ๆ แหละ ก็ดอกเบี้ยได้2-3%เอง ในขณะที่ CPI มันขึ้นไป3-4% แหนะ(ตัวเลขคร่าว ๆ นะครับ) ช่วงนั้นเงินเฟ้อมันขึ้นไปเยอะเพราะน้ำมันขึ้นเลยทำให้ cpi รวมมันขึ้นไปเยอะ...    

  แต่!!! พอมาปีที่แล้ว น้ำมันลดราคาแทบจะหารสองเลย... ทำให้ CPI ลดลง(ติดลบ) เป็นครั้งแรกในรอบชีวิตผมเลยมั๊ง ในขณะที่ดอกเบี้ยก็ยังอยู่แถว ๆ 1+-% ผมก็ยิ่งสงสัยไปอีก... ถ้าประโยคที่ว่าเงินฝากธนาคารติดลบก็แสดงว่าธนาคารก็ต้องเก็บค่าฝากแบงค์สิ หรืออย่างน้อยก็ไม่ให้ดอกเบี้ยเลย แต่เงินฝากธนาคารมันไม่ได้ลด แถมธนาคารยังให้ดอกเบี้ยเราอีก แสดงว่าตอนนี้เรากำไรเงินฝากแล้วสิ แต่ก็แปลกว่าไม่มีใครออกข่าวว่า "เงินเฟ้อติดลบ แต่ธนาคารยังให้ดอกเบี้ย" เลย....

  เอาหละ...เกริ่นมาตั้งนาน... ก็น่าจะพอเข้าใจปัญหาของผมแล้วนะครับ... ดังนั้นผมก็เลยเริ่มหา้ข้อมูลหละ... ก็ง่าย ๆ เลยครับ ผมจะลองทดลองว่า ถ้าผมฝากเงินธนาคารแบบฝากประจำเมื่อเวลาผ่านไปเงินที่ได้เนี่ยสู้กับเงินเฟ้อได้จริงหรือเปล่า??

แก้ไขเมื่อ 26 มี.ค. 53 19:02:00

แก้ไขเมื่อ 26 มี.ค. 53 19:01:19

จากคุณ : ชายยอดนักทดลอง
เขียนเมื่อ : 26 มี.ค. 53 19:00:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com