Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Daily VI Discussion (DVD 87) กระทู้การลงทุนแนวเน้นคุณค่า ประจำวันที่ 10/05/10{แตกประเด็นจาก I9220822}  

เช้าวันจันทร์นี้ ขออนุญาตนำบทความจาก blog ของพี่ษุภณัฏฐ์ มาแบ่งปันให้ได้อ่านกันนะครับ
ปล. ผมขออนุญาตเจ้าของบทความแล้ว  เจ้าตัวบอกว่า "หากเป็นประโยชน์ก็ยินดีจ้า"

------------------------------------------------------------------------------

ปีกน้อย...ที่ไม่อาจโบยบิน

ช่วงนี้งานยุ่งมากๆ ไม่ค่อยได้มีเวลามาเขียนบล๊อก จริงๆชักหมดมุข ไม่รู้เขียนอะไร :P บังเอิญไปเห็นบทความที่ http://reading.coz.bz/2008/11/blog-post_3860.html รู้สึกเห็นด้วยกับบทความนี้ เพราะเป็นประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอมาแล้ว จึงอยากแชร์ประสบการณ์นี้กับเพื่อนๆทุกคนครับ

ฟ้งดูผมอาจจะโชคดีกว่าคนอื่นผมสอบชิงทุนไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นได้ตอนจบปริญญาตรี บางท่านอาจจะรู้จักทุน monbusho ที่ได้จากรัฐบาลญี่ปุ่น ทุนนี้นอกจากจะได้เรียนฟรีแล้ว ยังได้เบี้ยเลี้ยงอีก 180,000 เยนต่อเดือน ตกเป็นเงินไทยประมาณ 6 หมื่นบาท ผมไปอยู่ที่นั่นสามปี เก็บเงินกลับมาได้ ล้านกว่าๆ หิหิ เรียกว่าผมสามารถเบรคล้านแรกที่ใครๆว่ายากที่สุดได้ก่อนอายุ 25 ฟังดูเหมือนโชคดี แต่จริงๆมันแฝงความโชคร้ายอยู่เหมือนกับบทความเรื่องปีกน้อย... ที่ไม่อาจโบยบินแหละครับ

พอจบกลับมาเมืองไทย ผมเริ่มคิดว่าจะทำยังไงกับเงินล้านนี่ดี ผมเลือกลงทุนในหุ้น แต่ด้วยความที่ในขณะนั้นผมยังเป็นตัวอ่อนที่ยังไม่พร้อมจะบิน เพราะเงินนั้นไม่ได้ถูกหามาจากหุ้น ประสบการณ์หุ้นผมไม่มีเลย ผมซื้อหุ้นปั่นตามข่าว เฮไหน เฮนั่น พอร่วงก็คัทลอส ครั้งสองครั้งครั้งละ 5% ตามสูตร เงินชักเริ่มร่อยหรอแฮะ ผมเลยเริ่มคิดงั้ไม่คัทละ ถือไปเรื่อยๆรอมันขึ้น ที่ไหนได้ บินลาเด็นเอาเครื่องบินชนตึกเวิดเทรด ทีเดียวจากหนึ่งล้าน กลายเป็น ห้าหมื่นภายในเวลาอันไม่นาน เงินที่เก็บมาทั้งหมดช่วงที่ไปเรียนปริญญาโท หายไปเกือบหมด

คนที่เล่นหุ้นแล้วตอนแรกโชคดีคิดว่าได้ เลยลงเยอะๆหวังว่าพอลงเยอะๆแล้วจะกำไรเยอะๆตาม รวยเร็วๆ ทั้งๆที่ตัวเองยังเป็นผีเสื้อที่ไม่พร้อมออกจากรัง เพียงแค่มีแหล่งเงินอื่นมาช่วยให้ออกจากรังเร็วขึ้น เหมือนกรรไกรจากผู้หวังดี แต่มาตัดให้เรา ในขณะที่เรายังไม่พร้อม ปีกยังไม่สมบรูณ์ สุดท้ายเราก็ต้องตายอย่างอนาจ เสียเงินส่วนนั้นไปทั้งหมด หรือส่วนมาก

ผมอยากเตือนเพื่อนๆว่า คนที่พึ่งเริ่มเล่นหุ้น อย่าประมาท เล่นครั้งสองครั้ง แล้วได้ ไม่ใช่แสดงว่าตัวเองเก่ง บางทีมันแค่ฟลุก คนที่เก่งจริงๆต้องสามารถเล่นแล้วไม่ขาดทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ยาวพอสมควร บางคนถามว่านานแค่ไหน ผมตอบว่าไม่ต้องรอ แต่สำหรับน้องๆที่พึ่งจบ ก็เจียดเงินเดือนนั่นแหละ มาลงทุน ผมเชื่อว่าคนที่พึ่งจบเงินเดือนคงไม่มาก ก็ค่อยๆใช้เงินนั้นลงทุนเข้าไป หากเสียก็คงไม่น่าเสียใจมาก เพราะคงไม่ได้เป็นล้าน เงินที่ลงทุนก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามวันตามปี และระดับเงินเดือนของตน แน่นอนช่วงที่ผ่านมาก็ต้องประเมินตัวเองด้วย เล่นแผนนี้กำไรขาดทุนเท่าไหร ปรับแผนไปเรื่อยๆ หากช่วงไหนรู้สึกแผนชักมั่ว ก็เก็บเงินเดือนไว้ก่อน ชลอการลงทุน จนกว่าจะได้แผนที่ใช้ได้

คนที่มีเงินก้อนอยู่ ผมแน่ว่าควรจะลงที่ละ สองสามหมื่น อย่ามากกว่านั้น หากเป็นมือใหม่ เหมือนกัน หากแผนเวิคก็ลงเพิ่มทีละสองสามหมื่น ไม่เวิคก็ชลอจนกว่าจะได้แผนที่ใช้ได้

จะออกจากรังได้เมื่อไหรนั้น คุณคงเป็นคนที่รู้ดีที่สุด ที่สำคัญคือไม่หลอกตัวเอง ไม่โลภมาก ประเมินตัวเองตลอดเวลา

ขอให้ทุกคนเป็นผีเสื้อที่ออกจากรังเมื่อพร้อมนะครับ


Credit : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=supphanat&month=09-05-2010&group=2&gblog=15

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ค. 53 07:55:37

 
 

จากคุณ : คนจนที่อยากรวย
เขียนเมื่อ : 10 พ.ค. 53 07:54:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com