Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เห็นเขาเจาะลึก 3.9 G น่าคิด  

จากที่ผมติดตามข่าวมา  

เขาจะใช้ บริษัท AIS ในการเข้าประมูลแข่ง  ปัญหาอยู่ที่หลังจากได้สัมปทานมาแล้ว (ซึ่งแน่นอนได้แน่ 99.99% เพราะ ใบอณุญาติ

อาจจะมีมากกว่าผู้เข้าประมูล)  จะมาการจัดการอย่างไง

 เขาจะจัดการอย่างนี้ครับ

1  จัดตั้งบริษัทใหม่ ในการทำกิจการ 3 จี  โดยเอา  AIS เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
-  จัดตั้งบริษัทใหม่แน่นอนครับ ซึ่ง dtac และ true ก็เช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่อง กฏเกณฑ์ใหม่ของ กทช. ส่วน AIS จะถือเต็ม 100% หรือจะมี partner เพิ่มเติมอีกหรือไม่ต้องติดตามดูกันต่อไป[/color]

2  การวางเครือข่ายของ 3 จี  ก็จะใช้เครือข่ายของ 2 จีเดิม  เช่นเสาถ่ายทอดสัญญาณ  เพื่อลด ค่าใช้จ่ายและวางระบบเครือข่ายไวขึ้น
- สามารถใช้เสาร่วมกับ 2G เดิมได้ เนื่องจาก 3G หรือ 3.9G เป็นย่านความถี่ที่แคบ 2G เดิมของ AIS ความถี่ 900 MHz เมื่อเป็น 3G/3.9G ต้องเพิ่มเสาอีก 4 เท่าตัว ถึงจะมี coverage area ครอบคลุมทั่วประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับทาง dtac และ true ที่เป็น 2G เดิม มีความถี่ 1800 MHz เพิ่มเสาอีก 2 เท่าตัว

3  การใช้ 3 จี  ใหม่ๆจะยังไม่ครอบคุม ทั่วประเทศ  โดยเฉพาะใน ตจว . ก็ต้องมา roamimg  กับสัญญาณ 2 จีเดิมอยู่  
- ครับ ช่วงเริ่มต้นก็ต้องทำ roaming ไปก่อน

4  ระบบ 2 จีเดิม  จะหมดสัญญาสัมปทานปี  2557  ก็ต้องยกให้ กสท. ไป  แต่เชื่อว่า กสท. จะบริหารจัดการเองไม่ได้

เพราะระบบที่ใหญ่  มีเลขหมายเป็นสิบๆล้านเลขหมาย  บุคลากรที่มารองรับ  การซ่อมบำรุง  ปัญหาต่างๆเหล่านี้เชื่อว่า

ทางกสท. ก็ต้อง ให้ ทาง AIS บริหารจัดการต่อไป

เพราะฉะนั้น  ais  ก็น่าจะยังได้ประโยชน์จาก การ การเช่าเสาถ่ายทอดสัญญาณ  3จีใหม่  การroaming สัญญาณกลับมาที่ 2 จีเดิม

และการที่ได้กลับมาบริหาร 2 จีเดิม ที่คาดว่า กสท. ก็ต้องให้สัมปทานรายเก่า  และผลประโยชน์จากรายได้3 จีที่ AIS ถือหุ้นใหญ่อยู่

จวบจนกระทั่ง ระบบ 3 จี สมบูรณ์  และระบบ 2 จี  ไม่มีอะหลั่ย  ในการซ่อมบำรุง  ก็ต้องยกเลิก 2 จีไป

- ผมคิดว่าเป็นไปได้ 2 รูปแบบ 1. ส่งมอบอุปกรณ์ให้กับ TOT แล้วซื้อกลับมาด้วยราคาที่ถูกเหมาะสม คงซื้อกลับบางส่วน เช่นเสา 2G เดิมและสาย fiber ที่ลากไว้ทั่วประเทศ
2. อาจจะ ส่งมอบอุปกรณ์ให้กับ TOT แล้วเช่าอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับระบบ 3G ส่วนที่เหลือก็เปล่อยให้เป็นเศษเหล็ก เอาไว้ให้ TOT ชั่งกิโลขาย อิ อิ

แต่ๆ  ais  ก็ต้องลงทุนใน 3 จี  เป็นหมื่นๆล้านบาท  ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทใหม่  เพราะฉะนั้น ในระยะสั้น เงินปันผลก็อาจลดลง  ถึงแม้

จะมีเงินสดในมือมากก็ตาม

- 3G คิดว่าจะลงทุนพอสมควรเลยแหละ เพราะจำนวนเสาเพิ่มขึ้นอีก 4 เท่าตัว (กรณีของ AIS) แต่ถ้ามีอุปกรณ์ repeater ที่ขยายสัญญาณได้แรง ๆ ก็อาจจะลดเสาลงได้. ต้นทุนที่เยอะน่าจะเป็นเสา (สถานีฐาน) นะ อุปกรณ์ 3G ส่วนใหญ่ซื้อจากจีนได้ ราคาถูกกว่าทางยุโรปประมาณ 50% ได้ ตัว 2G เดิมซื้อจากทางยุโรปส่วนใหญ่ ตอนฝรั่งหลอกแดกไปเยอะ

ระบบ 3G ประเทศบังคลาเทศ ที่เปิดประมูลติดตั้งโครงการมือถือ 3จี เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ต้นทุนสถานีฐานรวมค่าเสา และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทั้งหมด อยู่ที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ ต่อลูกค้า 1 ราย หรือหากไม่รวมทาวเวอร์ จะอยู่ที่ประมาณ 75 ดอลลาร์

เลยนั่งคำนวณเล่น ๆ ลองเอามาเปรียบเทียบในไทยคร่าว ๆ ของ AIS ที่มีลูกค้า 30 ล้านคน จะใช้เงินลงทุน 3G ที่ 105,000 ล้านบาท (คิดที่ฐานลูกค้า 30 ล้านราย, 1US = 35 บาท) แต่เมื่อใช้สถานีฐาน 2G เดิมด้วย เบ็ดเสร็จลงทุน 3G จะใช้เงินลงทุนประมาณ 80,000 ล้านบาท ก็คงทยอยลงทุนปีละประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท  

"การทำธุรกิจที่ดีที่สุด คือการใช้เงินคนอื่น"

จากคุณ : MR.rank
เขียนเมื่อ : 8 มิ.ย. 53 13:51:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com