Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หุ้น"เล่นสั้น..มันส์กว่า"  

จริงๆแล้วใครๆก็พูดว่า เล่นหุ้นระยะยาวดีกว่า --ก็ถ้าจากสถิติ ผมไม่เถียง..แน่นอน สถิติของการเล่นหุ้นยาวมีโอกาสทำกำไรสูง กว่า --(แต่ในแง่ความมันส์) แน่นอน เล่นสั้น มันส์สุดๆ

ถ้ามองในส่วนนักวิเคราะห์ เห็นผมพูดแต่ระยะยาว เดี๋ยวจะหาว่าผม วิเคราะห์ระยะสั้นไม่เป็น --"เป็นครับ เพียงแต่มันไม่แม่นเท่าระยะยาวนั่นเอง " (ตลกไหมครับ จริงๆ ระยะยาวไม่ต้องวิเคราะห์ก็ได้ อย่างเช่น ถ้าผมจะ ฟันธง บอกอีก 20 ปี ข้างหน้า PTT จะต้องเลย 1,000 แน่นอน หรือ ผมอาจจะพูดว่า อีก 20 ปี ราคาที่ดินต้องแพงกว่านี้ ...มันชัวร์อยู่แล้ว ยกเว้นกรณีเดียวคือ มันเกิดสงครามล้างโลก มิเช่นนั้น ราคา Asset ก็ต้องเพิ่มตาม GDP อยู่แล้ว )

มาดูในส่วนของ "วิเคราะห์สั้น" ถามว่าดูที่ไหน ..(ก็ที่ข่าวไงครับ)ยกตัวอย่าง

" จาก การที่สหรัฐฯซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาการรั่วไหลของน้ำมันจากแท่นขุดเจาะใน อ่าวเม็กซิโกตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในรัฐหลุยส์เซียน่าที่ถือเป็นแหล่งทำประมงที่สำคัญ ที่มีมูลค่าการผลิตอาหารทะเลประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 79,200 ล้านบาท มีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของผลผลิตอาหารทะเลทั้งหมดของสหรัฐฯ และยังเป็นแหล่งผลิตกุ้งได้ปีละประมาณ 45 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69 ของปริมาณการผลิตกุ้งทั้งหมดของสหรัฐฯ"

เห็น ข่าวอย่างนี้ คุณอาจจะอยากเก็งกำไรหุ้นพวกบริษัทขายกุ้งทันทีอย่าง cpf, tuf , cfresh --แต่ในความเป็นจริง การที่ข่าวออกมาอย่างนี้ ราคาหุ้นในตลาดมันได้สะท้อนข่าวนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ถ้าคุณจะวิเคราะห์สั้นคุณต้องเอาข่าวมารวมกัน เพื่อที่จะวิเคราะห์ข้างหน้า --อย่างข่าว น้ำมันรั่ว คุณต้องคิดก่อนว่า มันจะกระทบในระยะยาวแน่หรือไม่-- แต่ปัจจุบัน บริษัทอย่าง Cfresh, tuf , cpf ยังไม่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ---แต่ในส่วนราคาหุ้นมันพุ่งไปตามข่าวแล้ว

คุณเห็นไหมล่ะครับว่า ใครก็ตามที่เล่นหุ้นตามข่าว หรือ ตามที่นักวิเคราะห์ในตลาดแนะนำ จึงเจ๊งไงครับ ..ดังนั้น วิธีแก้ ให้เราเล่นหุ้นสั้นให้ได้กำไรคือ การนำข่าวมาวิเคราะห์ข้างหน้าและเก็งอนาคตข้างหน้าแทน (อย่างตัวอย่างข่าวที่ยกมาที่ BP น้ำมันรั่ว ตกกุ้งไม่ได้" มันก็ไม่ได้หมายความว่า บริษัทส่งออกกุ้งของเราจะดี เพราะประการแรกคือ คู่แข่งกุ้งก็มีมากมายทั่วโลก ที่พร้อมจะตัดราคาแข่งกับเรา อีกอย่างก็คือ เมื่อข่าวออกมาอย่างนี้ ราคาหุ้นบริษัทกุ้งก็พุ่งขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งที่พื้นฐานรายได้ยังไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด)

ดังนั้น โอกาสในการทำเงินของการเล่นหุ้นสั้น คือ (เราเล่นวิเคราะห์แบบหุ้นยาว แต่ขายแบบสั้นๆ) ..นั่นก็คือ การกระจายเงินเข้าไปซื้อกิจการที่มั้นคงและปันผลสูง(ดูพวก 10%ขึ้น).. จากนั้นก็ให้รอข่าวดี "พอข่าวดีมาก็ให้ขาย" วิธีนี้จะทำให้ผลตอบแทนการลงทุนของคุณ มากกว่า 10% ขึ้นไปตลอด เพราะถ้าโชคดี "ข่าวดีเข้ามา" หุ้นอาจพุ่งเป็น 20 -30% ในเวลาอันสั้น แต่ถ้าเกิดไม่มีข่าวอะไร คุณก็แค่รับปันผลที่ประมาณ 10% สบายๆ ..อย่างผมซื้อ cfresh ที่ 3.88 บาท เพราะผมดูว่าตอนนี้ส่งออกอาหารดี และขณะนั้นผมได้ปันผล 10%ปรากฏว่าผมโชคดี มี"ข่าวน้ำมันรั่ว ทำให้อเมริกาต้องนำเข้ากุ้งมหาศาล" ตอนนี้ราคาก็พุ่งไปจะเท่าตัวแล้ว (คือถ้าเล่นสั้นผมก็ขายได้ทันที).."นี่แหละครับ วิธีเล่นหุ้นสั้น ที่ให้ผลตอบแทนขั้นต่ำ(10% ซึ่งไม่ต่ำ)"

"การเล่นสั้น ให้กำไร ก็คือ การเล่นสั้นแบบที่ใช้ วิธีคิดยาวมาวิเคราะห์นั่นเอง"(แม้คุณจะไม่ได้กำไรเท่า Warren Buffet เพราะเขาซื้อแต่แทบไม่เคยขาย ..แต่คุณก็จะได้กำไรเหนือกว่า กองทุนทั่วไปอย่างแน่นอน)..เอ้!! แล้วมันสั้น รึเปล่า ..หุ หุ เอาเป็นว่า (นี่แหละกำไร!!)-- แต่ถ้าจะเล่นสั้นแบบสุดขั้ว คุณตีตั๋วไปเลย Sands Singapore (กระซิบว่าเขาไม่เก็บค่าเข้าสำหรับต่างชาติ คุณจะได้มีเงินเต็มๆไปเสียในบ่อนไง..ฮ่า ฮ่า)
เขียนโดย pawawit

จากคุณ : pawawit
เขียนเมื่อ : 21 มิ.ย. 53 14:31:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com