Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากการไม่ระบายน้ำในเขื่อนช่วงหน้าแล้ง และกรมอุตุก็คาดการณ์อยู่แล้วตั้งแต่ต้นปีว่าปีนี้น้ำเยอะ ติดต่อทีมงาน

กรมอุตุนิยมวิทยามีการคาดการณ์อยู่แล้วตั้งแต่ต้นปีวันที่ 10 มค 54 ว่าน้ำปีนี้เยอะมากจากปรากฎการณ์ลานีญา ซึ่งจะกินเวลาสองปี แต่เริ่มอ่อนกำลังตั้งแต่กลางปี 2554 แต่มันเริ่มปี 2553 โดยลานีญาจะทำให้น้ำฝนแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกมากกว่าปกติ(http://www.tmd.go.th/programs%5Cuploads%5Cphenomena%5C%C5%D2%B9%D5%AD%D2%28%C1%A1%C3%D2%A4%C1%29-2011.pdf)

แต่รัฐบาล ปชป ไม่ใส่ใจ น้ำท่วมปี 53 ก็หนักแล้ว แต่ไม่ใส่ใจปี 54 ยังกักน้ำ ไม่มีปล่อยหน้าแล้งเลย อย่างในกรณีของเขื่อนสองเขื่อนหลักคือภูมิพล และสิริกิตต์ จะเห็นชัดว่า มีการปล่อยน้ำในช่วงแล้งน้อยผิดปกติคือ น้ำไหลเข้า 7 พันล้าน ลบ.ม แต่มีการปล่อยน้ำเพียง 1.9 พันล้าน ลบ.ม ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 28 ของน้ำไหลเข้า แต่ในปี 2553 มีการปล่อยน้ำในหน้าแล้งร้อยละ 219 จำนวน 2.6 พันล้าน ลบ.ม ซึ่งถ้าปล่อยน้ำเหมาะสมกับที่ไหลเข้า จะทำให้น้ำในเขื่อนลดลงอีก 8 พันล้าน ลบ.ม ก่อนฤดูน้ำหลาก เพื่อคงระดับในเขื่อนรวมกันที่ 8 พันล้านลบ.ม

แต่ที่น่าแปลกใจคือ การปล่อยน้ำในยุค ปชป รู้ได้อยู่แล้วว่าเขื่อนไม่สามารถรับน้ำได้แล้วเมื่อถึงเดือนตุลาคมในช่วงฤดูน้ำหลาก เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาบริหาร  โดยปี 2553 มีน้ำไหลเข้าเขื่อนในช่วงสิงหาคมถึง 19 ตุลาคม จำนวน  8 พันล้าน ลบ.ม. แต่ในปี 2554 ปริมาณน้ำในเขื่อนที่จะรับน้ำได้อีก ณ สิ้น กรกฎาคม เหลือเพียง 6.9 พันล้าน ลบ.ม. ซึ่งก็แสดงว่ายังไงเขื่อนไม่สามารถรับน้ำได้เลยในช่วงฤดูน้ำหลาก จนทำให้การปล่อยน้ำในเขื่อนในช่วงฤดูน้ำหลากปี 54 จำนวน 7 พันล้าน ลบ.ม มากกว่าปีก่อนถึง 6.5 พันล้าน ลบ.ม

ซึ่งถ้ามีการจัดการน้ำแค่เหมือนปีที่แล้วจะทำให้น้ำที่ท่วมอยู่ 1 หมื่นล้าน ลบ.ม ไม่ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งได้ สิ่งที่ต้องตั้งคำถามคือว่า ทำไมไม่ปล่อยน้ำในเขื่อนในหน้าแล้งเลย และทำไมรัฐบาลอภิสิทธิ์ถึงไม่ให้ทำนาปรังปีนี้ เพราะกังน้ำแล้ง ทั้งๆ ที่กรมอุตุบอกว่า ไทยจะมีฝนตกมากกว่าปกติ สิ่งนี้คือสิ่งที่ไทยต้องตั้งคำถาม และหาความจริงไปด้วยกัน เพราะปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากการบริหารงานน้ำที่ผิดพลาด คนอยุธยาไม่มีทางจมน้ำ 5 เมตรเลย นิคมอุตสาหกรรมก็ไม่มีทางจมน้ำ ถ้าเขื่อนปล่อยน้ำ แค่เหมือนปีที่แล้ว

ปีที่แล้ว หน้าแล้งปล่อยน้ำเยอะ ปีนี้หน้าแล้งปล่อยน้ำน้อย จนฤดูน้ำหลากก็เลยต้องปล่อย

 
 

จากคุณ : Shuji of thailand
เขียนเมื่อ : 22 ต.ค. 54 08:10:30