Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนวทางการถือหุ้นปันผลที่ถูกต้อง??? ติดต่อทีมงาน

เป็นมือใหม่ครับ พึ่งเข้ามาลงทุนปีนี้เข้าสู่ปีที่ 2  สไตล์การลงทุน จะมี 2 บัญชี ครับ

บัญชีที่ 1 คัดเลือกแต่หุ้น ที่ปันผล สูง ซื้อหุ้นแล้วถือยาว ไม่ขายออก เน้นกินปันผล
บัญชีที่ 2 คัดเลือกหุ้น ไม่เน้นปันผล แต่เน้นทำกำไรจาก capital gain

บัญชีแบบที่สอง ไม่มีข้อสงสัยครับ เพราะหลักๆก็ถือจนกำไรจนถึงที่พอใจแล้วก็ขาย ถ้าขายแล้วราคามันไม่ลงกลับมา ก็เปลี่ยนไปหาหุ้นตัวใหม่ แต่ก็ถือไม่สั้นนะครับ ประมาณ  2 - 5 เดือน แล้วแต่หุ้นและจังหว่ะที่ไปซื้อ ไม่เล่นสั้นเพราะไม่ถนัดครับ เคยทดลองซื้อไวขายไว กลายเป็นเวลาได้ได้น้อย เวลาเสียเสียมาก

เรื่องที่อยากถามคือบัญชีที่ 2 พี่ๆที่เคยถือหุ้นกินปันผล เคยขายหุ้นออกบ้างไหมครับ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่หุ้นปันผลของเราลงหนักๆ เพราะเจอเคสนี้กับตัวเอง เมื่อปีที่ผ่านมา  หุ้นปันผลที่มีอยู่ คือ
CSL SE-ED BCP CPNRF  ตอนที่ดัชนีขึ้นไป เกือบ 1200  หุ้นเหล่านี้ราคา + อยู่ 10-50% ตอนดัชนีค่อยๆลง 1000-900 หุ้นเหล่านี้ก็ลงตามตลาดไปด้วย แต่ก็ไม่ได้ขายออกซักตัว ส่วนหนึ่งเพราะตั้งใจไว้ว่า บัญชีนี้คือเก็บหุ้นปันผล จะไม่ขายออก อีกอย่างถึงราคาจะลงแต่ก็ยังสูงกว่าทุนที่มี เลยไม่ได้ซื้อเพิ่ม จนท้ายที่สุดรอบที่แล้วดัชนี ลงไป 800 กว่า CPNRF กับ CSL ลงมาจนถึงทุน จากที่ +เกือบ 40% BCP SE-ED ราคาลงมาเกือบ 40% (แต่ยังไม่ตัวแดงเพราะทุนต่ำ)
ตอนนั้นไม่ได้ขายออก ถือจนมาถึงวันนี้ ราคาหุ้นกลับมา ที่เดิม

ถ้านับแค่ปันผล ปีที่ผ่านมา ถือว่าพอใจ เพราะแต่ละตัวได้มากกว่า 7%

แต่พอลองนึกมองกลับย้อนไปจังหว่ะที่ หุ้นเริ่มลงและ หุ้นยังมีกำไรอยู่ ถ้าเราขายออกและค่อยซื้อมาใหม่ จะได้โอกาสทำกำไรส่วนต่างหรือได้จำนวนหุ้นที่มากขึ้นฟรีๆ ซึ่งถ้าเป็นบัญชีแบบที่ 2 คงทำกำไรไปก่อนแล้ว แต่หุ้นเหล่านี้อยู่บัญชีที่ 1 ที่ซึ่งตั้งใจไม่ขายออก จึงอยู่เฉยๆ ผลจึงออกมาเป็นแบบที่เห็น

เลยมาตั้งกระทู้ถามพี่ๆ ที่มีหุ้นปันผลว่า ในเคสตัวเองได้ทำอย่างไรกับหุ้นของตัวเองในเหตุการณ์ที่ผ่านมากันบ้างครับ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับวิธีการลงทุนของผมต่อไป  

ภาพล่างเป็นพอร์ตที่เก็บ หุ้นปันผล ล่าสุด ที่ไม่ได้ทำอะไรกับมันเลยทั้งตอนดัชนีขึ้นและลง ถือมา ปีนี้เข้าปีที่ 2  ครับ คิดว่าปีนี้น่าจะได้ปันผลมากกว่าปีที่แล้ว =)

แก้ไขเมื่อ 16 ก.พ. 55 21:56:13

แก้ไขเมื่อ 16 ก.พ. 55 21:46:05

 
 

จากคุณ : เทิร์นอะราวเต่าหมุน
เขียนเมื่อ : 16 ก.พ. 55 21:44:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com