Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วัฒนธรรมเภท/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ติดต่อทีมงาน

Link : http://board.thaivi.org/viewtopic.php?f=1&t=51295
Credit : คุณ little wing และ ดร.นิเวศน์ ครับ ^^"

โลกในมุมมองของ Value Investor           18 กุมภาพันธ์ 55 leaf
ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

 จอร์จ โซรอส  เคย “โจมตี”  ค่าเงินบาทและมีส่วนทำให้ประเทศไทยตกเข้าสู่ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในปี 2540   นอกจากเมืองไทยแล้ว  โซรอส ยังมีประวัติในการ “โจมตี”  ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษและประเทศอื่น ๆ  อีกหลายแห่งโดยเฉพาะประเทศที่ยังไม่ค่อยพัฒนา  เป็นประเทศที่อ่อนแอและน่าจะได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากคนที่แข็งแรงมากกว่า   ดังนั้น  ในสายตาของคนจำนวนไม่น้อย  โซรอส  คือ  “ซาตาน”   แต่ในอีกด้านหนึ่ง  โซรอสกลับทำตัวเป็น  “นักบุญ”  เขาบริจาคเงินจำนวนมากช่วยเหลือประเทศและคนที่ด้อยกว่าทั่วโลก   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เขาเคยบริจาคเงินให้กับคนในประเทศที่มีสังคม “ปิด” ในยุโรปตะวันออกเพื่อช่วยให้คนเหล่านั้นต่อสู้เพื่อให้ประเทศของตนเป็นสังคม “เปิด”  ซึ่งจะทำให้ประเทศก้าวหน้าและมีชีวิตที่ดีขึ้น   บุคลิกที่ขัดแย้งกันในตัวของโซรอสนั้น  ผมคิดว่าเราน่าจะอธิบายได้บ้างจากแนวความคิดที่นักวิชาการเรียกว่าเป็นเรื่องของ  “วัฒนธรรมเภท”

  วัฒนธรรมเภทนั้น  ความหมายคร่าว ๆ  ก็คือ  เป็นอาการของคนที่มีบุคลิกสองด้านที่ขัดแย้งกัน  ด้านหนึ่งนั้นเป็นวิถีชีวิตที่ดำเนินไปโดยปกติวิสัยตามสามัญสำนึกของตนเอง  แต่อีกด้านหนึ่งนั้น  เป็นคุณค่าหรือเป็นแก่นสารที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของตนที่อยากจะเป็น  เขาคิดว่า  ทั้งสองสิ่งนี้แยกออกจากกันไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน   ตัวอย่างที่เห็นกันมากมายก็คือเรื่องของวัฒนธรรมของคนไทยในปัจจุบันที่คนจำนวนไม่น้อย  โดยเฉพาะที่เป็นดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก  “โหยหา” และพยายามแสดงออกถึงความเป็น “ไทย”  แต่ในชีวิตปกติประจำวันนั้น  พวกเขาอยู่ในโลกของ  “โลกาภิวัตร”  ความเป็นไทยสำหรับพวกเขานั้น  ดูเหมือนจะเป็น  “สัญลักษณ์”  ที่ถูก “แช่แข็ง”  ไม่เปลี่ยนแปลงและอยู่ “ในใจ”  เช่น  ถ้าเป็นหญิงก็จะต้องสงบเสงี่ยมเรียบร้อยเป็นแม่บ้านแม่เรือน   การแต่งกายก็ต้องเป็นชุดไทยภาคกลางยุครัตนโกสินทร์เป็นต้น    

  ลองมาดูตัวอย่างของวัฒนธรรมเภทของดาราที่เรามักได้ยินบ่อย ๆ  เช่น  ดาราหญิงดังและบางคนก็ออกแนว  “เซ็กซี่” ด้วย  ในภาพที่เห็นทุกวันนั้น  เธอมักมีข่าวคราวที่เป็นเรื่องของความ  “ฟู่ฟ่า”  เฉกเช่นเดียวกับดาราระดับ  “อินเตอร์”  ทั้งหลาย  เช่น  การใช้สินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง  เดินทางต่างประเทศบ่อย ๆ  ใช้บริการและซื้อสินค้าที่มีราคาสูงมาก  บางครั้งก็มีข่าว  “คาว ๆ”    แต่ในอีกด้านหนึ่งก็บอกว่าตนเองนั้นชอบศึกษาธรรมะและเข้าวัดบ่อย  บางคนก็ “นุ่งขาวห่มขาว” ทำสมาธิอยู่ที่วัดหรือสถานปฏิบัติธรรมเป็นครั้งคราว บางคนก็บอกว่าตัวเองนั้นรักและชอบวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็น  “ไทย”  อยู่มาก  (เวลาอยู่ที่บ้านหรือไม่ได้ทำงาน)

  คนร่ำรวยและมีชื่อเสียง  บางคนอาจจะเป็นผู้บริหารธุรกิจขนาดใหญ่  ก็มีวัฒนธรรมเภทเช่นเดียวกัน  ในชีวิตประจำวันเขาอาจจะใช้ชีวิตที่  “หวือหวาวุ่นวายและมีระดับ”  เขาอาจจะขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่และขับเร็วอย่างร้ายกาจ  เขาอาจจะใช้ชีวิตที่วุ่นวายกับงานธุรกิจมากมายในฐานะนักบริหารที่ทันสมัยและเป็น “อินเตอร์” มาก ๆ   แต่ในด้านของชีวิตอีกด้านหนึ่ง  เขาอาจจะชอบสิ่งที่เป็นไทย ๆ   เป็นของยุคเก่า  บางทีเขาก็จะแต่งตัวเป็นไทยหรือเป็นแบบของสังคมเก่าของต่างประเทศหรืออาจจะออกแนวนักพรต  เขาอาจจะพูดถึงการใช้ชีวิตที่ “พอเพียง”  และไม่ติดยึดในวัตถุสิ่งของ  เขาไม่อยากให้คนมองว่าเขาเป็นคนโลภที่เห็นแก่เงิน   เขาอยากให้คนเห็นว่าเขาเป็นคนที่สมถะและมองคุณค่าทางด้านของจิตวิญญาณมากกว่าสิ่งอื่นใด

  ในแวดวงของนักลงทุนเองนั้น  แน่นอน  ก็ต้องมีเรื่องของวัฒนธรรมเภทเช่นเดียวกัน  การเป็นนักลงทุนนั้น  ถ้าพูดกันไปแล้วก็เป็นอาชีพที่คนในสังคมจำนวนไม่น้อยมองว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ  “ความโลภ”  เป็นอันดับต้น ๆ  เพราะภาพโดยทั่วไปก็คือ  เป็นธุรกิจหรือกิจกรรมที่ได้เงินมาง่าย  เร็ว  และมากจนบางครั้ง  “ไม่น่าเชื่อ”  คนที่เข้ามาในยุทธจักรของการลงทุนนั้น  ต้องพร้อมที่จะ  “กิน”  คนอื่นเสมอ  มันไม่มีภาพของการ  “ทำงานหนัก” อย่างคนกินเงินเดือนหรือนักธุรกิจที่ต้องทุ่มเทชีวิตและจิตใจให้กับสิ่งที่ทำและได้ผลตอบแทนมาอย่างเหมาะสม   ชีวิตของนักลงทุนจำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะที่เป็นนักเก็งกำไรก็เป็นอย่างนั้น  พวกเขาอยู่กับความโลภ  ชีวิตประจำวันก็เกี่ยวข้องอยู่กับกิเลส  ความอยากได้และความร่ำรวย  

  นักลงทุนที่ร่ำรวยและมีชื่อเสียงบางคนก็เช่นเดียวกับคนที่ประสบความสำเร็จในวงการอื่น  เขาไม่อยากจะถูกมองว่าเป็นคนโลภ  อยู่ในโลกที่ฟุ้งเฟ้อและอะไรอื่น ๆ  อีกหลายอย่าง  เขาอยากจะมีอีกโลกหนึ่ง  ที่ไม่มีความโลภอยากได้ใคร่ดี  โลกของคนที่อยู่ในศีลธรรมมีธรรมะประจำใจ  มีชีวิตที่พอเพียง  เขาอาจจะพูดถึงเรื่องการทำสมาธิเพื่อให้ใจสงบแต่ในชีวิตจริงนั้นเขายังเล่นหุ้นที่ร้อนแรงและมีการซื้อขายที่รวดเร็ว  เขาอาจจะพูดถึงความสมถะไม่โลภแต่ในชีวิตจริงนั้นเขายังเล่นหุ้นแบบ  “ทุ่มตัวเดียว”  และใช้มาร์จินเต็มวงเงิน   เขาอาจจะใช้เงินทองซื้อหาสิ่งของเท่า ๆ  กับคนรวยที่มีฐานะเท่าเทียมกันแต่ก็อาจจะมีบางด้านที่ทำตัว  “แบกับดิน”  

  ในความรู้สึกของผม  วัฒนธรรมเภทนั้นคงเกิดขึ้นจากความต้องการของคนที่จะมีเอกลักษณ์และต้องการตัวตนที่แตกต่างจากคนอื่น  ความต้องการที่จะได้รับการยกย่องหรือเป็นที่ “น่าทึ่ง” สำหรับคนทั่วไป  ดังนั้น  เราพยายามสร้างสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงแต่เป็นสิ่งที่อาจจะอยู่ใน “จินตนาการ”  และเป็นสิ่งที่คนยอมรับมากกว่าชีวิตที่เป็นจริงของเรา

  ในฐานะของ Value Investor การรู้เรื่องของวัฒนธรรมเภทนั้น   น่าจะมีประโยชน์อย่างน้อยในแง่ที่ว่ามันช่วยให้เราได้รู้จักโลกหรือคนมากขึ้นว่า  คนเรานั้น  บางทีก็มีสองบุคลิก  สิ่งที่เราได้เห็นได้ยินได้ฟังจากปากของคนอาจจะไม่ใช่ของจริง  เขาอาจจะบอกในสิ่งที่ทำให้เขาดูดีแต่ไม่ใช่สิ่งที่เขาทำจริง  กลยุทธ์และเท็คนิกที่เขาใช้ลงทุนที่ออกมาจากปากของเขาอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เขาปฏิบัติจริง ๆ   เช่นเดียวกัน  ชีวิตและความคิดของเขาก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราเห็น  แต่คำถามที่ตามมาก็คือ  แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าคน ๆ หนึ่งนั้นมีตัวตนที่แท้จริงอย่างไร  เราควรจะเชื่ออะไร  คำตอบของผมก็คือ  ถ้าจะดูบุคลิกที่เป็นจริงของใคร  การดูในช่วงวัยเด็กหรือดูพื้นฐานทางสังคมที่เขาผ่านมาในวัยเด็กน่าจะเป็นตัวบอกที่ดีที่สุด  จริงอยู่  คนเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้  แต่นั่นเป็นข้อยกเว้น  เราจะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนจริง ๆ  แต่ถ้าเราไม่รู้จักเขาในวัยเด็ก  และไม่รู้จักพื้นเพของเขาเลย  การที่จะรู้จักเขาได้ถูกต้องจริง ๆ  น่าจะดูจากการกระทำมากกว่าที่มาจากคำพูดถ้าสองสิ่งนั้นไม่ตรงกัน  

love

จากคุณ : มิ่งกลิ้ง
เขียนเมื่อ : 18 ก.พ. 55 23:18:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com