Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฟ้อง บริษัท A I A ประสบการณ์ในชีวิตของข้าพเจ้า ที่ต้องจดจำ ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตลงลิงค์เก่าตั้งแต่แรก เพื่อความเข้าใจของคนที่ไม่เคยติดตามเรื่องนี้ค่ะ

http://topicstock.pantip.com/sinthorn/topicstock/2010/09/I9693113/I9693113.html

http://topicstock.pantip.com/sinthorn/topicstock/2011/02/I10270271/I10270271.html

http://topicstock.pantip.com/social/topicstock/2011/06/U10659650/U10659650.html

http://topicstock.pantip.com/sinthorn/topicstock/2011/10/I11186412/I11186412.html

(ข้อความต่อไปนี้ คุณทรงกฤษณ ฝากให้ลงกระทู้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับทุกคนค่ะ)


ข้าพเจ้าไม่มีความรู้  เรื่องคอมพิวเตอร์มากนัก  จึงขอให้น้องช่วยลงข้อความ  กรณีที่ข้าพเจ้าต่อสู่คดี   กับ  บริษัท AIA  ให้ประชาชนได้ทราบ  เพื่อจะได้เป็นประโยชน์  เป็นกรณีศึกษา

เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ จากคดี  ที่ข้าพเจ้าฟ้อง  บริษัท AIA  ข้าพเจ้า   จึงขอสรุป  เรื่องของ คดีนี้เพื่อประชาชน จะได้ศึกษา  เป็นกรณีตัวอย่าง และจะได้มีความระมัดระวังในการตัดสินใจ  ที่จะทำประกันชีวิต

เมื่อ  21   ปีที่แล้ว  ในวันที่  4  สิงหาคม  2532  ตัวแทนขายประกันชีวิตของ บริษัท  AIA  มาเสนอขายประกันชีวิตให้กับ ข้าพเจ้า  เป็นการประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์  21 TMAE วงเงินประกันชีวิต  300,000.- บาท ข้าพเจ้า จะต้องชำระเบี้ยประกันชีวิต  เป็นรายปีทุกๆ  ปีละ  20,301 บาท  ระยะเวลา  21  ปี  รวมเป็นเงินค่าเบี้ยประกันชีวิต ที่ต้องชำระทั้งหมด  จำนวน  426,321  บาท  ซึ่งมากกว่า  วงเงินประกันชีวิตถึง 126,321 บาท ( 426,321 – 300,000 = 126,321 บาท )

โดยตัวแทนขายประกันชีวิตของ บริษัท  AIA นำแผ่นพับ แบบสะสมทรัพย์  21 TMAE  ขนาด กระดาษ A4 มีลักษณะเป็นแผ่นพับสี  3  ตอน  ติดต่อกัน รวม  6  หน้า   มาประกอบการเสนอขายประกันชีวิตให้กับ ข้าพเจ้า

เมื่อกรมธรรม์ประกันชีวิตของข้าพเจ้า  ครบกำหนดสัญญา 21  ปี  ข้าพเจ้า ได้รับเงินครบกำหนดสัญญา  น้อยกว่าที่ตัวแทนขายประกันชีวิตของ บริษัท  AIA   มาเสนอขายประกันชีวิตให้กับ ข้าพเจ้า   ตามแผ่นพับ แบบสะสมทรัพย์  21   TMAE   ที่ข้าพเจ้า  ใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องศาล   เป็นคดีนี้

ทันทีที่ปัญหานี้ เกิดขึ้นกับข้าพเจ้าๆ  บอกกับลูกสาวว่า  

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับพ่อ  ครั้งนี้  คงจะไม่ได้เกิดขึ้นกับพ่อเพียงคนเดียว  แต่ปัญหานี้  คงจะเกิดขึ้นกับประชาชนที่ถูกเสนอขายประกันชีวิตเช่นเดียวกันกับพ่อ  ทั่วประเทศ

ปัญหานี้  จึงถือได้ว่าเป็นวิกฤต ทางการเงินของประชาชนเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก  เป็นปัญหาระดับประเทศ

เพราะ เป็นเรื่องที่กระทบถึงเงินออม  เพื่อความมั่นคงในชีวิตของประชาชน

ในเมื่อพ่อ เป็นคนแรกที่รู้ถึงปัญหานี้ และ มองเห็นผลของความร้ายแรงของปัญหานี้ก่อนคนอื่น  

พ่อ จะต้องยอมเหนื่อยยากทุกอย่าง  เพื่อหาข้อยุติของปัญหานี้ ในแนวทางที่ถูกต้องยุติธรรมให้ได้  ด้วยจิต และ วิญญาณ  ของความเป็นคนไทย  ที่จะต้องลุกขึ้นมา  ปกป้อง  ความเป็นธรรมให้กับคนไทย  

บรรพบุรุษของไทยเรานั้น   ยอมพลีชีพของตนเอง มาแล้วทุกยุคทุกสมัย เพื่อรักษาประเทศชาติ และปกป้องคนไทย  เพื่อจะได้มีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข  

พ่อ  จึงต้องเป็นคนหาข้อยุติของปัญหานี้  ในทางกฎหมาย เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานในกรณี  ที่เกิดขึ้นครั้งนี้

รายละเอียด  เรื่องการฟ้อง  บริษัท  AIA  ขอให้ประชาชน  หาอ่านดูจาก เรื่องที่มีคนนำไปลงในอินเตอร์เน็ตไว้แล้ว  ทั้ง   3  เรื่อง

ครั้งแรก  ข้าพเจ้า คิดที่จะฟ้อง  ตัวแทนขายประกันชีวิตของ บริษัท  AIA  เป็นจำเลย ร่วมกับ บริษัท  AIA  

เพราะ  เรื่องของการขายประกันชีวิต ให้กับ ข้าพเจ้า นั้น    มี ผู้ที่รู้เรื่องนี้ และ เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  อยู่  3  คน    คือ
1.  บริษัท  AIA
2.  ตัวแทนขายประกันชีวิต ของ บริษัท  AIA  ที่มาเสนอขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า
3.  ตัวข้าพเจ้าเอง

ในเมื่อ บริษัท AIA ปฏิเสธ การจ่ายเงินครบกำหนดสัญญา ให้ครบตามที่ ตัวแทนขายประกันชีวิตของ บริษัท AIA มาเสนอขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า  

เรื่องนี้  ต้องมีคนรับผิดชอบ

แต่เมื่อ ข้าพเจ้าคิดว่า การฟ้อง บริษัท  AIA   ของข้าพเจ้าครั้งนี้   เป็นการฟ้อง  กรณีที่สัญญาประกันชีวิตครบกำหนดสัญญา แล้วข้าพเจ้าได้รับเงินไม่ครบตามที่ตัวแทนขายประกันชีวิต   มาเสนอขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า  ตามแผ่นพับ แบบสะสมทรัพย์  21  TMAE  

ข้าพเจ้าเห็นว่า  เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง  ข้าพเจ้าจึงควรที่จะฟ้อง บริษัท  AIA เป็นจำเลย เพียงคนเดียว ตามหลักฐานที่มีอยู่ คือ แผ่นพับ แบบสะสมทรัพย์  21 TMAE    และที่ ข้าพเจ้า จะไม่ฟ้อง ตัวแทนขายประกันชีวิตเป็น จำเลย ร่วมด้วย และ จะไม่เรียกตัวแทนขายประกันชีวิต   มาเบิกความเป็นพยาน   ฝ่ายโจทก์ ด้วย นั้น

ก็เพราะ ข้าพเจ้า  ต้องการสร้างมาตรฐานต่ำที่สุด  ในทางพยานหลักฐาน   เพื่อที่จะดูว่า  ผลของคำพิพากษาจะออกมาอย่างไร  

ถ้า  ผลของคำพิพากษา  ออกมาให้ข้าพเจ้า เป็นฝ่ายชนะคดี  ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม  ก็จะสามารถเดินตามคดีของข้าพเจ้า ได้ง่ายขึ้น  

เพราะ เป็นที่รู้กันดีว่า ตัวแทนขายประกันชีวิตนั้น  น้อยคนนัก  ที่จะอยู่ในอาชีพนี้ได้ยาวนาน  และการหาที่อยู่ของตัวแทนขายประกันชีวิต  หรือการหาตัว  ของตัวแทนขายประกันชีวิต  หลังจากที่ระยะเวลาผ่านมา 20 กว่าปี แล้ว  นั้น  ไม่ใช่ เรื่องง่าย   รวมทั้งตัวแทนขายประกันชีวิต บางคน   ก็อาจจะเสียชีวิตไปแล้วก็ได้  

ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้า   จึงต้องการต่อสู้คดี   ด้วยมาตรฐานที่ต่ำที่สุด เพื่อประชาชนจะได้เดินตามได้ง่ายขึ้น  ถ้าข้าพเจ้าเป็นฝ่ายชนะ คดี  

แต่พอสืบพยานกันจริง  ๆ  บริษัท  AIA  ขอออกหมายเรียก  ตัวแทนขายประกันชีวิตที่ขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า   มาเบิกความ  เป็นพยานฝ่าย จำเลย

เมื่อถึงวันนัด  ไม่มีตัวแทน  มาเบิกความ  ทนายของ บริษัท  AIA แถลงศาลว่า ยังหาตัวแทนไม่พบ  ขอเลื่อนคดี  ศาลอนุญาตให้เลื่อนคดี  และ พูดว่าต้องการรู้ความจริงในเรื่องนี้

นัดต่อมา  เพื่อให้ความจริงกระจ่าง ข้าพเจ้า จึงไปตามหาตัวแทนขายประกันชีวิต ที่มาขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า   ถึงที่ทำงานของตัวแทน  ด้วยตนเอง

ซึ่ง ข้าพเจ้า  จำได้ว่า เมื่อ  21  ปี ก่อน ขณะนั้นตัวแทน ทำงานอยู่ที่ รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง  จนได้พบตัวแทน และขอให้มาเบิกความเป็นพยานจำเลย  ตามหมายเรียกพยานบุคคล   ที่ ทนายของบริษัท  AIA  จำเลย  ขอออกหมายเรียกพยานไว้   ซึ่งตัวแทน  ก็มาเบิกความ  ตามวันที่  ข้าพเจ้า  แจ้งให้ทราบ  จนการสืบพยานจำเลย เสร็จสิ้น

เท่ากับว่า  คดีของ ข้าพเจ้า นั้น การสืบพยาน  มีข้าพเจ้าซึ่งเป็นโจทก์  บริษัท  AIA  จำเลย และ ตัวแทนขายประกันชีวิตที่มาขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า  มาเบิกความ  ครบทั้ง  3  คน  ที่รู้เรื่องนี้  

จึงถือได้ว่าคดีของ  ข้าพเจ้า  ที่ฟ้อง   บริษัท  AIA  นั้น  จากความตั้งใจเดิม  ที่จะสร้างมาตรฐานต่ำที่สุด ในการต่อสู้คดี  กลับกลายเป็นมาตรฐานที่สูง ไปโดยปริยาย  โดยที่ข้าพเจ้าไม่ได้ตั้งใจไว้แต่แรก

ประชาชน ที่ต้องการจะเรียกร้องความเป็นธรรม โดยการฟ้องศาล  จึงควรที่จะรู้เรื่องนี้ไว้  จะได้เป็นประโยชน์ ในการตัดสินใจฟ้องคดี

ข้าพเจ้า ฟ้อง บริษัท  AIA  เป็นจำเลย  ที่ศาลแขวงพระนครใต้  เป็นคดีผู้บริโภค  คดีหมายเลขดำที่  ผบ. 2592 / 2553  เมื่อวันที่  1  กันยายน  2553

ทุนทรัพย์ในการฟ้องคดีนั้น ข้าพเจ้า ฟ้องเรียกเงินครบกำหนดสัญญาส่วนที่ขาด เป็นเงินจำนวน  36,000.- บาท  พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5  ต่อปี  ตั้งแต่วันที่ทวงถามจนถึงวันฟ้อง  คิดเป็นเงิน  214.52 บาท  ค่าคัดหนังสือรับรอง และค่าถ่ายเอกสาร รวม 480.- บาท  ค่าเดินทางไปดำเนินคดีกับค่าเสียเวลา และ โอกาสในการประกอบอาชีพของโจทก์ วันละ 600  บาท  ประมาณ  7  วัน  คิดเป็นเงิน  4,200.- บาท  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  40,894.52 บาท  พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ  7.5  ต่อปี  ของต้นเงินจำนวน  40,680.- บาท  นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลย  จะชำระเสร็จสิ้น

ที่ข้าพเจ้า  ไม่ได้เรียกร้องค่าทนายความ ก็เพราะคดีนี้  ข้าพเจ้า  ต่อสู่คดีด้วยตนเอง  ถ้าประชาชน จ้างทนายความต่อสู้คดีให้  ก็สามารถเรียกร้องค่าทนายความได้ด้วย

บริษัท  A I A  จำเลย ให้การต่อสู้คดีว่า  

“ แผ่นพับในการเสนอขายประกันชีวิตแก่โจทก์นั้น  เอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารของจำเลย ”

“ ทางจำเลย ได้ดำเนินการจ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่โจทก์ ครบถ้วนและถูกต้องตามสัญญาทุกประการแล้ว ”  

ในส่วนของการต่อสู้คดี และ การสืบพยาน นั้น มีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก  จึงไม่ขอกล่าวถึงในขณะ นี้

คดีนี้ ศาลแขวงพระนครใต้  มีคำพิพากษา  เมื่อวันที่  11  ตุลาคม  2554  เป็นคดีหมายเลขแดงที่  ผบ. 2728 / 2554    คำพิพากษา  คดีนี้   มีจำนวนถึง  23  หน้า  

จึงมีรายละเอียด  ตามคำพิพากษาของศาล  เป็นจำนวนมาก  ไม่สามารถที่จะนำรายละเอียด  ตามคำพิพากษา  มาเผยแพร่ได้ทั้งหมด  รวมทั้ง สรุปเหตุผลตามคำพิพากษาด้วย  

เพราะ ถ้าประชาชน  ไม่รู้รายละเอียดตามคำพิพากษาทั้งหมด   แล้วข้าพเจ้า  นำแต่  สรุป เหตุผล  ตามคำพิพากษามาเผยแพร่ให้ ประชาชนทราบ  ประชาชนก็อาจจะตีความกันไปเอง  ตามแต่จะคิด ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง   จึงไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน

ตอนท้ายของคำพิพากษาของศาล  

ศาล    พิพากษาให้จำเลยชำระเงินจำนวน 40,894.52 บาท  พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5  ต่อปี ในต้นเงิน 40,680 บาท นับแต่วันถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์

เมื่อเปรียบเทียบ   จำนวนเงินที่ข้าพเจ้า เป็นโจทก์ ฟ้อง บริษัท  A I A  จำเลย กับ คำพิพากษาของศาลแล้ว  ศาลพิพากษาให้ บริษัท  A I A  จำเลย  ชำระเงินให้ ข้าพเจ้า  ซึ่งเป็น โจทก์   เต็มตามฟ้อง

แต่คดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด  เพราะ บริษัท  A I A  จำเลย  ได้ยื่นอุทธรณ์  คำพิพากษาของศาลแขวงพระนครใต้  และ ศาล ได้นำ อุทธรณ์ ของ บริษัท  A I A  จำเลย  มาส่งให้กับข้าพเจ้า ในวันที่  21  มีนาคม  2555 นี้  อุทธรณ์  ของ บริษัท  A I A  จำเลย  มีทั้งหมด  16  หน้า

ซึ่ง  หนึ่งในเหตุผล  ของการอุทธรณ์  ของ บริษัท  A I A  จำเลย  ข้อหนึ่ง ที่น่าสนใจ  ก็คือ

อุทธรณ์ ของ บริษัท  A I A  จำเลย  ในหน้าที่ 11  บรรทัดที่ 1 วรรคที่ 2  ถึงบรรทัดที่ 3  วรรคแรก    มีข้อความว่า

“ อีกทั้งคดีนี้ทางจำเลย  ก็ปฏิเสธความถูกต้องของเอกสารหมาย จ. 2 ( หมายถึงแผ่นพับ แบบ  สะสมทรัพย์  21   TMAE  ที่โจทก์ ยื่นเป็นพยานเอกสารในศาลของโจทก์ )  นี้มาตั้งแต่ต้น   ทั้งตัวโจทก์เอง    ก็ไม่มีพยานหลักฐานมายืนยันว่าจำเลย  เป็นผู้จัดทำเอกสารดังกล่าวขึ้นมาแต่อย่างใด ”

ทำให้คิดถึง  เรื่อง  ทางการเมืองในอดีต  เรื่องหนึ่ง  เป็นเรื่อง ที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน  นำเสนอข้อมูลให้ประชาชนทราบว่า  โครงการของรัฐบาลโครงการหนึ่ง  น่าเชื่อว่า  จะมีการทุจริต

ถ้าข้าพเจ้า  จำไม่ผิด  เท่าที่จำได้  ผู้นำฝ่ายรัฐบาล  ออกมากล่าวทำนอง ว่า  

“  ถ้าฝ่ายค้าน   มีใบเสร็จรับเงิน   ก็ให้นำมาให้ดู   จะจัดการให้ ”

คำพูดนี้ เมื่อออกอากาศ ผ่านสื่อโทรทัศน์  ประชาชน เป็นจำนวนมาก มีความรู้สึก ขำ   ในคำพูดดังกล่าว และงงว่า   การทุจริต  จะมีใบเสร็จรับเงิน ได้อย่างไร

และ คำว่า   “ มีใบเสร็จ หรือ เปล่า ”   ก็ถูกนำมาใช้  เป็นคำพูดที่เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์  การทุจริตโครงการต่าง ๆ   ต่อมาอีกระยะหนึ่ง

เมื่อ ข้าพเจ้า  ทำคำแก้อุทธรณ์  ของ  บริษัท  A I A  จำเลย  เสร็จแล้ว  ศาลอุทธรณ์  มีคำพิพากษา ออกมาอย่างไร   ก็จะได้บรรทัดฐานในกรณีนี้  ซึ่งประชาชน  ควรที่จะได้ทราบ  ถึงผล  ของคำพิพากษา  ของศาลอุทธรณ์  ต่อไป

อย่างน้อย คำพิพากษาของศาลชั้นต้น  ในคดีของ ข้าพเจ้า นี้  ก็คงจะเป็นกำลังใจให้กับประชาชนได้บ้าง  ในการที่จะรียกร้องความเป็นธรรม ในการฟ้องศาล

เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว  ไม่ว่าคำพิพากษาของศาลในคดีนี้    จะออกมาอย่างไรก็ตาม  ข้าพเจ้า  น้อมรับคำพิพากษา นั้น  และ ผลของคำพิพากษา   ก็จะเป็นประโยชน์ กับประชาชน  

ถ้าคำพิพากษาของศาล  เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว  พิพากษาให้ข้าพเจ้า เป็นฝ่ายชนะคดี  ผลของคำพิพากษา  ก็จะสร้างกำลังใจ  ให้กับประชาชน  ที่ต้องการจะเรียกร้องความเป็นธรรม  โดยการฟ้องศาล  ได้  

แต่ก็ยังไม่ถือว่า ข้าพเจ้า  ทำหน้าที่  ของคนไทย  ตอบแทนคุณของประเทศชาติ  ด้วยการปกป้อง  เงินออม  เพื่อความมั่นคงในชีวิต  ของประชาชน  ที่ควรจะได้รับตามความเป็นจริง  ได้สำเร็จ

ข้าพเจ้า  จะปกป้องประชาชนได้สำเร็จ  ก็ต่อเมื่อ  ประชาชนได้รับเงิน ครบกำหนดสัญญา  ไม่น้อยกว่า ที่ตัวแทนขายประกันชีวิต มาเสนอขายประกันชีวิตให้กับประชาชน  โดยที่ไม่ต้องฟ้องเป็นคดี   เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

เรื่องนี้  เป็นเรื่องของการออมเงิน   เพื่อความมั่นคงในชีวิต  และ เรื่องนี้ มีประชาชน เป็นจำนวนมาก  ที่ได้รับ ผลกระทบ  จึงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชนในวงกว้าง

บทเรียนที่ ข้าพเจ้า ได้รับ  จากการทำประกันชีวิตครั้งนี้ นั้น  ก็คือ  เมื่อตอนที่ตัวแทนขายประกันชีวิต  มาขายประกันชีวิตให้กับข้าพเจ้า เมื่อ  21  ปี ก่อน นั้น   ข้าพเจ้า  มีความคิดว่า

การที่ข้าพเจ้า  ตัดสินใจทำประกันชีวิต  ในครั้งนั้น  เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และ ข้าพเจ้า  คิดว่า  ข้าพเจ้า  เป็นคนฉลาด  ที่ตัดสินใจทำประกันชีวิตไว้  

แต่อีก  21  ปี  ผ่านมา  หลังจากที่ข้าพเจ้า   ผ่านการต่อสู้คดี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม แล้ว    

ในปัจจุบันนี้  ข้าพเจ้า  มีความคิดว่า  ตัวข้าพเจ้า เป็นคนที่โง่ที่สุด  ที่ตัดสินใจทำประกันชีวิต เมื่อ 21  ปี  ที่แล้ว

ประเด็นสำคัญ ในการต่อสู้คดีนี้ นั้น  อยู่ที่ว่า การต่อสู้คดีนี้ นั้น  เป็นการต่อสู้คดีกัน  ด้วยความสัตย์จริง ทั้งหมด หรือ ไม่  

ความเป็นจริง ในเรื่องที่เป็นมูลเหตุแห่งคดีนี้ นั้น  เป็นอย่างไร    ย่อมรู้อยู่แก่ใจของทุกฝ่ายดี

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   ตรัสไว้ว่า  
คนโกหก  ทั้งที่รู้อยู่     ทำชั่วได้ทุกชนิด
ข้าพเจ้า  ขอฝากบทธรรมนี้ไว้    เพื่อเป็นการเตือนใจ
ถ้าท่านเชื่อ   เรื่อง  ผลของกรรม

เงินที่ประชาชน  หามาได้  จากหยาดเหงื่อแรงงาน  ในการทำงานที่สุจริต และออมเงินนั้น  เพื่อความมั่นคงในชีวิต  ไม่ว่าประชาชน  จะออมเงิน  ในรูปแบบใดก็ตาม  เงินออมของประชาชนนั้น  เป็นเงิน  ที่บริสุทธิ์    

ใครก็ตาม  รวมทั้ง   ผู้ที่ช่วยเหลือ  ผู้ที่สนับสนุน และ ผู้ที่ดำเนินการ

เบียดบัง  เอาเงินออมของประชาชน ที่บริสุทธิ์  ที่ประชาชน  ออมเงินไว้  เพื่อความมั่นคงในชีวิต นั้น  ไปโดยไม่ชอบ  

ผลของการทำกรรมนี้ นั้น   มีผลมาก  เป็นกรรมใหญ่   เป็นกรรมหนัก และ ผลของกรรมนี้    จะส่งผล  ตามตอบสนอง   ผู้ที่ร่วมทำกรรมนี้  ทุกคน  ต่อไป  ทั้งในชาตินี้ และ ใน ทุกภพ  ทุกชาติ

ทรงกฤษณ    ศรีสุขวัฒนา

จากคุณ : gungging
เขียนเมื่อ : 22 มี.ค. 55 13:32:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com