Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"เตรียมตัวพรากจากกัน" บทความเรื่องกรีซ โดยคุณวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BBLAM ติดต่อทีมงาน

เตรียมตัวพรากจากกัน

หากกรีซยังผูกติดกับยูโรต่อไป ยังใช้เงินยูโร กรีซก็จะไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตตนเองได้ แล้วก็ต้องกลับมาขอเขากินอีก กรีซก็จะถลำลึกลงไปในบ่วงหนี้เรื่อยๆ  เพราะไม่มีทางหารายได้มาใช้หนี้ได้ เนื่องจากถ้าต้องรัดเข็มขัดตัดงบประมาณทุกอย่างจำนวนมาก ชาวกรีซจะยิ่งตกงาน อ่อนแอ ไม่มีเงินมาใช้สอย ไม่สามารถจ่ายภาษีให้รัฐได้ แล้วรัฐจะเอาเงินที่ไหนไปผลักดันเศรษฐกิจหรือแม้แต่จะซื้อยารักษาโรคขั้นพื้นฐานที่ขณะนี้เริ่มขาดแคลนแล้วในกรีซ

ดีที่สุดสำหรับกรีซจึงเป็นการออกจากยูโรโซน ใช้เงินตราของตนเอง แล้วลดค่าเงินเพื่อให้ขายของส่งออกได้ถูก จะได้มีคนซื้อเพราะของๆ กรีซ หรือการไปเที่ยวในกรซมีราคาถูกกว่าที่อื่นๆ ในตลาดโลก เรียกว่าแข่งขันได้  

ในการหักดิบแบบนี้ ชาวกรีซต้องยอมเจ็บหนักในปีแรกๆ เพื่อเกิดใหม่แล้วดีกว่าเก่า เหมือนที่เราคนไทยเคยเจอในช่วงต้มยำกุ้ง ต้องขายทรัพย์สินออกไปในราคาถูกๆ ต้องกัดฟันยอมกลืนเลือดรับค่าเงินใหม่ที่เป็นของตนเองว่าจะลดลงไป 50%-70% เมื่อเทียบกับค่าของยูโรดอลลาร์เดิม  

นึกถึงตอนที่แบงค์ บีบีซี หรือ กรุงเทพพาณิชยการของบ้านเราเจ๊ง ล้มละลาย  เออ .... มันก็ไม่ใช่ว่าจะสิ้นโลกสักหน่อย ปิดสถาบันการเงินบ้านเราไปตั้ง 56 แห่งในช่วงต้มยำกุ้ง โลกก็ไม่แตก  ราชาเงินทุนพังพาบ  อาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของ Fin1 ต้องพังทลาย  ประเทศไทยก็ยังอยู่ได้ในทุกวันนี้  และโลกก็ยังคงอยู่

ในอเมริกาเองเมื่อเทศบาล New York City, Mississippi หรือ Detroit  ล้มละลาย ไม่มีเงินจ่ายให้ลูกจ้างหรือคืนเจ้าหนี้เมื่อครบกำหนด อเมริกาก็ยังอยู่  และรัฐ 3 รัฐนั้นก็ยังอยู่  ดังนั้น เมื่อแบงค์ในสเปน ในกรีซ จะล้มละลายลง เจ้าหนี้พันธบัตรรัฐบาล 2 ประเทศนี้กับแบงค์ต่างๆ จะเสียเงิน จะขาดทุน จะเจ๊ง ฯลฯ  มันก็แค่กดปุ่ม Reset แล้วจัดการกันไป แล้วกดปุ่ม Start เล่นใหม่ ทำไมต้องไปอุ้ม

เรื่องนี้ Jim Rogers บอกว่า ....

“เรื่องล้มละลายมันเกิดขึ้นเรื่อยๆ มาเป็นพันๆ ปีแล้ว ไม่เห็นมีอะไรใหม่ แล้วทำไมไม่ปล่อยให้มันเป็นไป ทำไมต้องไปอุ้ม เพราะทางแก้ปัญหาหนี้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ไม่ใช่การเพิ่มหนี้สุมลงไปอีก การทำแบบนี้มันบ้าแล้ว บ้าที่สุดเท่าที่เคยพบเคยเห็น  แบบนี้ยิ่งจะทำให้เวลาที่มันต้องระเบิดออกมา จะยิ่งก่อความเสียหายรุนแรงขึ้นอีกมหาศาล  เราต้องกังวลให้หนักๆ กันแล้ว  เพราะวิถีที่ถูกต้องก็คือ เมื่อเราล้มเหลว ก็คือต้องยอมรับความล้มเหลวนั้น คนที่เก่งและมีกำลังกว่าก็จะเข้ามายึด มาซื้อทรัพย์สินเราไป แต่ที่เขาทำกันในวันนี้คือไปเอาทรัพย์สินของคนที่มีความสามารถไปใส่มือคนที่อ่อนแอและไร้ความสามารถ  นี่มันเป็นนโยบายเศรษฐกิจที่เหลวไหลที่สุด”

แต่ปัญหาชวนปวดหัวในวันนี้ก็คือ ในขณะที่ชาวกรีซไม่อยากได้เงินบำนาญที่จ่ายเป็นเงินสกุลใหม่ที่ถูกลดค่าลงไปถึงขนาดนั้น เขาก็ไม่ต้องการให้รัดเข็มขัดด้วย เพราะมันหมายถึงบำนาญชราภาพกับรายได้ที่ได้จากรัฐต้องถูกตัดลงไปครึ่งหนึ่ง แล้วใครที่ไหนจะยอมให้กู้ ในเมื่อลูกหนี้เอาแต่ได้  ไม่เบี้ยว ไม่มี  ไม่หนี  ไม่จ่าย  และไม่อยากออกไปจากยูโรด้วย

จริงอยู่ แม้มันจะเหมือนเกมส์โป๊กเกอร์ที่ทั้งกรีซและยูโรต้องอ่านใจกัน แต่ทีมการเมืองต่างพรรคของกรีซเองก็แตกแยก ชาวกรีซเองก็กลัวการออกจากยูโร ผลการเลือกตั้งเลยต้องจัดรัฐบาลผสม ได้พรรคที่ยอมรัดเข็มขัด ตามเงื่อนไขให้กู้  ซึ่งต่อให้ตั้งรัฐบาลได้แล้วก็คาดไว้ล่วงหน้าได้เลยว่าว่าชาวกรีซก็จะออกมา ประท้วง เผาบ้าน เผาเมือง เผาตัวเองอีก เมื่อโดนมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติม และน่าห่วงว่าจะเกิดจราจลกันอีก เพราะจำนวนที่เสียงที่เลือกพรรครัดเข็มขัด 2 พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลนั้น น้อยกว่าจำนวนเสียงทั้งหมดที่ไปเลือกพรรคอื่นหลายพรรครวมกันซึ่งไม่เอามาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวด (ที่ 2 พรรคแรกได้เป็นรัฐบาลผสมได้ก็เพราะกติกากรีซเขาแถม 50 เสียงให้พรรคที่ชนะอันดับหนึ่ง)

การบีบบังคับให้กรีซรัดเข็มขัดสุดๆ แบบเอเธนส์จะตายไปก็ช่าง ขอให้ประเทศที่เหลือได้รอดชีวิตในวันนี้ไปก่อน  มันก็เลยไม่มีอะไรดีขึ้นสำหรับปัญหาทั้งหมดของยุโรป  เพราะเดี๋ยวก็ปะทุอีกทั้งที่กรีซและที่อื่นๆ  แล้วสื่อต่างๆ ก็ต้องกลับมาพาดหัวข่าวเรื่องกรีซจะล้ม สเปนร่อแร่ อิตาลีกำลังปริ่มน้ำ  กลุ่มยูโรจะแตก กันอีกไม่รู้จบ

ดังนั้น ทั้งกรีซทั้งชาติสมาชิกอื่นในยูโรนั่นแหละที่ต้องการความปรองดอง และต้องยอมรับว่าไม่มีใครได้ทุกอย่างที่ปรารถนาแต่เพียงฝ่ายเดียว

เพราะเมื่อฝ่ายหนึ่งไม่ต้องการรัดเข็มขัดแต่ไม่ยอมออกจากยูโร  ในขณะที่อีกฝ่ายก็ไม่ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขการช่วยเหลือ บีบบังคับให้รัดเข็มขัดแม้จะรู้ว่าอีกฝ่ายจะตายและจะเกิดจราจลในอนาคต แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็มีเป้าหมายที่ต้องการเหมือนกันคือให้กรีซอยู่ในยูโรต่อ อย่างน้อยก็ระยะหนึ่ง เพราะมิฉะนั้น ตนเองก็จะถูกลากลงหลุมไปด้วย

หากดึงดันเอาแต่ประโยชน์ฝ่ายตนกันอย่างนี้ ปรองดองก็ไม่เกิด มันก็จะไม่มีทางออกสำหรับปัญหาในยุโรป

ทางเลือกดีอันดับสองจึงเป็นการปรองดองกัน แต่เป็นการปรองดองที่มีเป้าหมายที่จะให้กรีซออกจากกลุ่มยูโรเมื่ออยู่ในจังหวะเวลาที่ใช่ เช่นภายใน 1-2 ปีข้างหน้า (Orderly Exit)

ทุกอย่างหลังจากเลือกตั้งในกรีซ จึงขึ้นกับการกระทำของยุโรป ไม่ใช่กรีซ

ถ้ายุโรปหยุดให้เงินช่วยเหลือกรีซ กรีซก็จะล้มละลายทางนิตินัยทันที (หลังจากล้มละลายทางพฤตินัยไปแล้ว) ผลก็คือผู้ลงทุน เจ้าหนี้ ผู้ฝากเงิน จะตื่นตระหนก ถอนการลงทุน ถอนเงินออกจากแบงค์ต่างๆ ในสเปน โปรตุเกส และอิตาลี เพราะใครๆ ก็จะกลัวว่ามันจะลามเป็นโดมิโน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เป็นใครใครก็ทำ

ดังนั้น ใครไปตัดเส้นเลือดในการให้เงินหล่อเลี้ยงกรีซตอนนี้ ก็เท่ากับเป็นเจ้าของมือที่กดปุ่มยิงระเบิดปรมาณูใส่ยุโรปไปทั้งทวีป

Nouriel Rubini ให้ข้อเสนอขำๆ ที่ประชดประชันแต่สร้างสรร และไม่เกินกำลังที่เยอรมันจะทำได้ ซึ่งหลายคนอ่านแล้วอาจจะหัวเราะ

เขาบอกว่า ชาวเยอรมันควรเลิกบ้าออมเงินได้แล้ว  รัฐบาลเยอรมันต้องลดอัตราภาษีเงินได้ และเพิ่มค่าจ้างแรงงาน เพราะมันจะทำให้คนเยอรมัน (ที่แทบจะเป็นชาติเดียวแล้วที่มีกำลังซื้อพียงพอ) มีกำลังซื้อเพิ่ม จึงสามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยในกลุ่มยูโรด้วยกันให้เศรษฐกิจยุโรปเติบโตได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยุโรปต้องการ

เขาประชดเพิ่มว่า รัฐบาลเยอรมันน่าจะแจกเช็คเดินทางให้ชาวเยอรมันสัก 1,000 ยูโรดอลลาร์ต่อครอบครัว โดยระบุให้เอาไปใช้ในการหยุดพักผ่อนในประเทศสมาชิกยูโรที่กำลังประสบปัญหาได้เท่านั้น ใช้อย่างอื่นไม่ได้  นั่นละ จะช่วยประเทศเหล่านั้นให้เศรษฐกิจดีขึ้นมาได้บ้าง นอกจากนี้ เขายังเสนอว่า จะให้ดีแล้วต้องให้โบนัสพิเศษทางภาษีแก่คนเยอรมันที่ซื้อบ้านพักตากอากาศในยุโรปตอนใต้ด้วย (ก็กลุ่มที่กำลังมีปัญหาหนักนั่นแหละ)
 
เมื่อลากกันมาถึงวันนี้แล้ว สิ่งที่ยุโรปต้องการคือการลดภาษีเพื่อเพิ่มเงินในกระเป๋าผู้บริโภคให้ไปจับจ่ายใช้สอย ไม่ใช่การออม ไม่ใช่การรัดเข็มขัดสุดๆ ในขณะที่ประเทศนั้นไม่มีเครื่องมือทางการเงินใดใดช่วยให้ไปแข่งขันในตลาดโลกได้ หลังจากนั้นก็เตรียมการให้ประเทศที่อ่อนแอและประเทศที่เหลือจากกันอย่างมีระบบ เมื่อมีความพร้อม

และเยอรมันต้องไม่ลืมว่าที่กรีซและประเทศในกลุ่มลูกหมู (PIIGS) ต้องมาพบชะตากรรมอันน่าเศร้านั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากเยอรมันนั่นเอง  

วรวรรณ ธาราภูมิ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. บัวหลวง จำกัด
http://www.bblam.co.th/asset/eNews_bblam0612.htm#ar01

จากคุณ : tonytui
เขียนเมื่อ : 23 มิ.ย. 55 22:34:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com