Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ก่อศักดิ์" ในร่างเงาของ "เล่าปี่" ถกยอดคนสร้างผู้สืบทอดซีพี ออลล์ ติดต่อทีมงาน

updated: 28 มิ.ย. 2555 เวลา 10:50:35 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ต้องยอมรับว่า "ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) มีความเอกอุในศาสตร์การบริหารค้าปลีก ทั้งยังมีความสนใจในเรื่องของหมากล้อมชอบอ่านนวนิยายกำลังภายในทั้งยังมี ความสนใจในเรื่องของวรรณคดีจีนโบราณอย่างสามก๊กจนถึงขนาดนำพฤติกรรมการ บริหารของตัวละครเอกในสามก๊กมาบริหารธุรกิจ

ที่สำคัญ "ก่อศักดิ์" เขียนหนังสือเกี่ยวกับศาสตร์การบริหารสามก๊กออกมาแล้วหลายเล่ม เล่มล่าสุดคือ "อ่านสามก๊กถกยอดคน" และไม่นานผ่านมา "ก่อศักดิ์" ได้พูดถึงหนังสือเล่มนี้ พร้อมกับพูดถึงการเสวนาในหัวข้อ "จากปรัชญาสามก๊กสู่การบริหาร HR"

โดยมี "ประสิทธิ์ ฉกาจธรรม" เป็นผู้ดำเนินรายการ

เบื้องต้น "ประสิทธิ์" ได้ถาม "ก่อศักดิ์" ถึงตัวละครเอกในสามก๊ก อาทิ โจโฉ, เล่าปี่ และซุนกวน ว่าแต่ละคนมีกลวิธีการบริหารอย่างไร

"ก่อ ศักดิ์" จึงขอตอบ "โจโฉ" ก่อนว่า...โจโฉเป็นคนเก่งมาก จนผมเองก็แยกแยะไม่ออกว่าระหว่างโจโฉกับขงเบ้ง ใครเก่งกว่าใคร แต่ต้องยอมรับว่าโจโฉสามารถสร้างอาณาจักรขึ้นมาจนใหญ่ที่สุด

"โจโฉ มีความสามารถทั้งบู๊และบุ๋น ออกรบเป็นจอมทัพได้ เขาสามารถนำตำราพิชัยสงครามมาเขียนเป็นบันทึก จนกลายเป็นความเข้าใจของตัวเอง แสดงว่าโจโฉต้องมีความแตกฉานในกลยุทธ์ต่าง ๆ นอกจากนั้นโจโฉยังเป็นกวี เขาเขียนกวีอยู่หลายบท จนตกทอดมาถึงปัจจุบัน"

"อีก อย่างหนึ่งโจโฉสร้างองค์กรแบบอำนาจนิยม คือขอให้บรรลุผลสำเร็จตามที่เขาต้องการ และไม่สนใจว่าคนนั้นจะเป็นใคร แม้จะบกพร่องคุณธรรม ความดี หรือจะเป็นงูเห่า อสรพิษเขาก็ใช้หมด ซึ่งภาพเหล่านี้อาจทำให้คนมองเขาเป็นภาพร้ายของโจโฉด้วย"

"ขณะที่ เล่าปี่จะอยู่กับลูกน้อง เขามีความไว้ใจลูกน้อง และเขาเองก็เป็นหัวหน้าที่ลูกน้องเชื่อใจด้วย คือเชื่อถือกันตลอดชีวิต จนถึงกับตัวเล่าปี่ตาย ลูกน้องก็ยังมีความเชื่อถืออยู่ แต่ด้วยความ

เชื่อถือในสัมพันธภาพ ก็ทำให้ก๊กของเล่าปี่ทำอะไรสำเร็จช้า เพราะไม่มีใครมาช่วยถ่วงดุล"

"ส่วน ซุนกวนคืออาเสี่ย เขาขึ้นมารับอาณาจักที่พ่อและพี่ชายสร้างไว้ให้ เขารู้ดีว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากเขาเพียงคนเดียว แต่มาจากทีมงาน เพราะฉะนั้นเขาจึงได้ใจทั้งฝ่ายบู๊และฝ่ายบุ๋น"

"ซุน กวนเป็นอาเสี่ยที่ฉลาด ใช้คนเก่ง มีลูกน้องมีฝีมือ มีความภักดี เขาขึ้นมารับอาณาจักรตอนอายุ 19-20 ปีเท่านั้น แต่เขาสามารถสร้างอาณาจักรให้เป็นปึกแผ่นได้ แต่พออายุ 40 ปี ซุนกวนเริ่มเอาแต่ใจ เพราะผ่านชีวิตมาเยอะ คิดอะไร ทำอะไร จะไม่ชอบฟังใครแล้ว แต่เขาก็มีข้อดี คือกล้ายอมรับผิด"

"พออายุ 50 ปี เริ่มหนักข้อขึ้น ไม่ฟังใคร เอาแต่อารมณ์ โกรธง่าย แต่ยังมีความฉลาด ที่พาตัวเองจากอายุ 19 ปี มาจนถึง 70 กว่าปีได้ สรุปก็คือครึ่งแรกของชีวิตใช้คุณธรรมนิยม แต่พอครึ่งหลังของชีวิตเริ่มเลอะเทอะ เอาแต่อารมณ์"

ถึงตรงนี้ "ประสิทธิ์" จึงถามต่อว่า ผลลัพธ์ในระยะยาว ทำไมคนเก่งถึงยอมคนบางคนได้ ?

"ก่อศักดิ์" จึงตอบว่า อย่างโจโฉต้องการลูกน้องเก่ง แต่ต้องช่วยให้ตัวเองบรรลุผลสำเร็จด้วย เพราะฉะนั้น

รายรอบเขาจึงมีลูกน้องเก่งและดีอยู่

หลาย คน ขณะเดียวกัน เขาก็มีลูกน้องเก่งและร้ายอยู่หลายคนเช่นกัน จนทำให้คนเก่งและดีอยู่ไม่ได้ ที่สุดจนเหลือแต่พวกเก่งร้าย และเมื่อเขาเรืองอำนาจ พวกเก่งร้ายก็มากขึ้นเรื่อย ๆ

"ยกตัวอย่างสุ มาอี้ เพื่อนนักเรียนลูกชาย (โจผี) ซึ่งโจโฉมองว่าสุมาอี้เหมือนหมาป่า คือสามารถมองเอียงได้ 360 องศา เขาเป็นคนร้ายลึก แต่แสดงความเก่งออกมา จนทำให้เขามีโอกาสคุมทัพขนาดเล็ก จนขึ้นไปคุมทัพใหญ่ได้"

"สุมาอี้ เติบโตในราชสำนัก จนสามารถต่อกรกับขงเบ้งไม่ให้มาปราบวุ่ยก๊กได้ แต่ถ้าถามว่า เขาเก่งกว่าขงเบ้งไหม ไม่เก่งกว่า แต่เขาสามารถยันขงเบ้งได้ 100 วัน ในที่สุดขงเบ้งก็แก่ชราตายไปเอง และภายหลังสกุลสุเรืองอำนาจ สุมาเอี๋ยนได้ครองราชย์ ได้ล้มล้างราชวงศ์หลานของโจผีลง และเปลี่ยนชื่อมาเป็นอาณาจักรจิ้น"

"ประสิทธิ์" จึงถามต่อว่า ถ้าเทียบกับก๊กของเล่าปี่เป็นอย่างไร ?

"ก่อ ศักดิ์" จึงตอบว่า เล่าปี่กับขงเบ้ง ในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องยอมรับว่า อาณาจักรอยู่เสฉวน มีความอุดมสมบูรณ์ เพราะอยู่ต้นน้ำแยงซีเกียง แต่ทางเข้า-ออกลำบาก

"หลังจากอาเต๋าครอง ราชย์เป็นกษัตริย์ 3 ปี เล่าปี่ก็ตาย จึงได้ขงเบ้งดูแล ตอนนั้นขงเบ้งเหมือนกับโจโฉ คือมีอำนาจทั้งพลเรือนและทหาร แต่ขงเบ้งไม่มีความโลภ มีความซื่อสัตย์ต่อเล่าปี่ ที่จะรับอาสาดูแลอาเต๋า"

"ขงเบ้ง ทำแต่งาน และออกบัญชาการรบด้วยตัวเองทุกครั้ง เขาทำอย่างนี้อยู่ 11 ปี จนร่างกายเริ่มทรุดโทรม เพราะเหนื่อยมาก และนี่คือสาเหตุที่เขาต้องพ่ายแพ้ต่อสุมาอี้ เพราะสังขารไม่อำนวย และก่อนที่ขงเบ้งจะตาย เขาได้เขียนจดหมายสั่งลาอาเต๋า พร้อมกับแนะนำว่าใครเหมาะสมที่จะเข้ามาแทนเขาบ้าง"

"และไม่ใช่คน เดียว เขาแนะนำอาเต๋าหลายคนที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนเขา จนทำให้อาเต๋าสามารถอยู่ได้ถึง 29 ปี ถามว่า ทำไมอาเต๋าถึงเชื่อขงเบ้ง คำตอบง่าย ๆ คือความไว้ใจ อาเต๋าเชื่อในสายตาขงเบ้ง นั่นแสดงว่าอาเต๋าต้องนับถือขงเบ้งจริง ๆ ซึ่งในประวัติศาสตร์จีนไม่เคยมีอย่างนี้มาก่อน"

นอกจากนั้น "ก่อศักดิ์" ยังเปรียบเทียบวิธีการสร้างผู้นำแบบขงเบ้งกับเติ้งเสี่ยวผิงว่า ในยุคปฏิวัติพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็เช่นกัน เติ้งเสี่ยวผิงอายุน้อยที่สุด แต่มีผลงานใกล้เคียงกับรุ่นพี่เกือบทุกคน

"ก่อนที่เติ้งเสี่ยวผิงจะ ลงจากอำนาจ เขาได้สร้างเจียงเจ๋อหมิน, หูจิ่นเทาขึ้นมาเป็นผู้นำรุ่นต่อไป นี่คือการสร้างคนแบบเติ้งเสี่ยวผิง ที่เปรียบได้กับขงเบ้ง ซึ่งได้สร้างผู้นำรุ่นต่อ ๆ ไปให้กับอาเต๋า จนสามารถอยู่ได้ถึง 29 ปี"

ขณะเดียวกัน "ประสิทธิ์" ยังถามคำถามเพิ่มเติมว่า ทำไมขงเบ้งถึงต้องยอมรับใช้เล่าปี่และอาเต๋าจนกระทั่งตาย ?

"ก่อ ศักดิ์" จึงตอบว่า เพราะเป้าหมายของขงเบ้งต้องการเวทีในการแสดงฝีมือ อยากเห็นผลงานที่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ที่สำคัญ ขงเบ้งมีความภักดีในเล่าปี่ ไม่เคยเอาประโยชน์ให้ตัวเอง เขาอยากทำงานให้แผ่นดิน และอยากทำประโยชน์ให้อาเต๋าไปด้วย

"เชื่อไหม ว่า หลังจากขงเบ้งตายไปประมาณ 1,800 ปี คนเสฉวนยังคิดถึงขงเบ้ง นั่นแสดงว่าคุณธรรมน้ำมิตร ความซื่อสัตย์ ความจงรักภักดี และการดำรงชีวิตอย่างสมถะ ที่แม้จะตายไปแล้ว เขามีทรัพย์สมบัติแค่ไร่หม่อนเพียง 300 ไร่เท่านั้นเอง ตรงนี้เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของความรู้จักพอของขงเบ้ง"

ถึงตรงนี้ "ประสิทธิ์" จึงถาม "ก่อศักดิ์" ต่อว่า แล้วคุณก่อศักดิ์นำวิธีการบริหารของตัวละครตัวไหนมาบริหารซีพี ออลล์ ?

"ก่อ ศักดิ์" จึงตอบว่า ผมใช้แนวทางของเล่าปี่ ใช้ความจริงใจกับลูกน้อง ผมพยายามตั้งใจให้มีความยุติธรรมมากที่สุด ขณะเดียวกัน ผมก็ห้ามลูกผมเข้ามาทำงานกับเซเว่นอีเลฟเว่น เพราะรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมกับคนอื่น

"ในเซเว่นอีเลฟเว่นมีพนักงาน 1 แสนคน ที่เขาต้องบริการลูกค้ากว่า 8 ล้านคน ผมถึงบอกว่า ทุกวันนี้เราทำงานแบบเชื่อใจกัน ไม่เล่นการเมือง อาจมีเถียงกันบ้าง แต่ไม่เคยคิดทำร้ายกัน"

ถึงตรงนี้จึงอดถาม "ก่อศักดิ์" ไม่ได้ว่า แล้วทางซีพี ออลล์ มีแนวทางในการวางแผนการสืบทอดตำแหน่งอย่างไรบ้าง ?

"ก่อ ศักดิ์" จึงตอบว่า จริง ๆ แล้วเราวางแนวทางการสืบทอดตำแหน่งต่อจากผมมานานแล้ว เราเตรียมตัวในเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี และไม่ได้มีแค่คนสองคนด้วย เรามีหลายคน

"เพราะรอบตัวผมมีคนเก่งอยู่หลายคน ทุกคนล้วนเป็นทีมงาน เป็นพี่น้องของผม เพราะเราทำงานเป็นทีม ฉะนั้น ถ้าถามว่าเรามีแนวทางในการสร้างคนอย่างไร มีอย่างแน่นอน และทุกคนต่างทำงานกันด้วยความสุขด้วย"

อันเป็นคำตอบของ "ก่อศักดิ์"

ที่เปรียบตัวเองกับตัวละครในสามก๊กว่า...เขาเป็นเล่าปี่

ที่พร้อมจะมอบความไว้วางใจและให้โอกาสลูกน้องทุกคนแสดงฝีมืออย่างเต็มที่

อันเป็นวิถีของการบริหารคนของซีพี ออลล์ ทุกวันนี้ ?

 
 

จากคุณ : Wild Rabbit
เขียนเมื่อ : 29 มิ.ย. 55 09:15:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com