Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
OISHI สตอรี่การเพิ่ม free float หุ้น ดันราคาพุ่งกระจาย ติดต่อทีมงาน

ก่อนหน้านี้ที่มีการไล่ราคาหุ้นขึ้นมา ได้ข่าวมาว่าทาง OISHI จะมีการเพิ่ม  free float จากปัจจุบันที่มีปริมาณหุ้นหมุนเวียนเพียงราว 10% เท่านั้น

ค้นจากรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นที่ผ่านมาก็มีการพูดถึงเรื่องนี้จริงๆ โดยผู้บริหารรับว่าจะไปคุยกับผู้ถือหุ้นใหญ่เพื่อหาทางแก้ไขเรื่อง free float

ได้ลองโทรไปสอบถามทาง IR ของบริษัทตอนราคาอยู่แถวๆ 123 ก็ได้ความว่า กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้วิธีใด

2 สัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวการสัมภาษณ์ผู้บริหาร บอกว่า มีนักลงทุนสถาบันสนใจเข้าพบเพื่อขอข้อมูลของบริษัทประมาณสัปดาห์ละ 2 แห่ง ยิ่งเป็นการยืนยันคอนเฟิร์มได้เลยว่า น่าจะต้องมีการเพิ่ม free float ในเร็วๆนี้

อย่าสับสนกับคำว่า เพิ่ม free float และ เพิ่มสภาพคล่องนะครับ เพราะมันไม่เหมือนกัน

การเพิ่มสภาพคล่อง หรือ liquidity คือ การเพิ่มสภาพคล่องหรือจำนวนหุ้นขึ้นเพื่อให้ซื้อง่ายขายคล่องกันมากขึ้น โดยการเพิ่ม free float ก็เป็นการเพิ่มสภาพคล่องหุ้นวิธีหนึ่ง แต่นอกจากนั้นแล้ว อาจทำการแตกพาร์ หรือจ่ายหุ้นปันผลก็ได้

หลายคนคาดว่า OISHI จะแตกพาร์ หรือจ่ายหุ้นปันผล ซึ่งผมมองว่า มันไม่ใช่ทางออกครับ เพราะต่อให้แตกพาร์หรือจ่ายหุ้นปันผล free float ก็ไม่ได้เพิ่ม ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็จะยังคงถือหุ้นสูงถึงเกือบ 90% เช่นเดิม ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป บริษัทจะต้องโดนปรับจากตลาด เพราะ free float ต่ำกว่าเกณฑ์

วิธีง่ายสุดตอนนี้ก็คือ ต้องให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้นออกมาเท่านั้น ซึ่งถามว่าวิธีนี้มีใครทำมาก่อนหรือไม่ มีครับ หลายตัวแล้วด้วย ยกตัวอย่างเช่น AJ ที่ดันราคาหุ้นขึ้นไปถึง 33 บาท แล้วอยู่ๆผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ขาย big lot ผ่านทางบล.เอเซียพลัส ในราคา ถ้าจะไม่ผิดจะ 29 บาท โดยให้เหตุผลเป็นการเพิ่มสภาพคล่องแก่หุ้น

หรือกรณี INTUCH ก็มีเพิ่ม free float ให้ขึ้นมาตามเกณฑ์ตลาด โดยตอนนั้นก็มีการทำ big lot ขายทั้งในต่างประเทศและผ่านโบรกเกอร์ในประเทศ ถ้าไม่ผิด BLS จะเป็นคนทำดีล big lot นี้

แต่ถ้าสังเกตให้ดี ทั้งสองกรณี ราคา big lot จะต่ำกว่าราคาในกระดานเสมอ เพื่อให้ลูกค้าที่รับหุ้น big lot ไปสามารถโยนขายออกมาได้ทันที เพราะการขายออกทันทีในวันนั้น ก็เหมือนการเล่น net settlement ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินก่อน แล้วใครจะไม่เอาล่ะครับ??

เพราะฉะนั้น ถ้าผู้ถือใหญ่ หรือกลุ่มเสี่ยเจริญ ต้องการทำกำไรให้ได้มากทึ่สุดจากการขายหุ้นเพื่อเพิ่ม free float ก็ต้องพยายามดันราคาหุ้นขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้น ก็ทำรายการ big lot ราคาต่ำกว่ากระดานสัก 10 %

ส่วนราคาในกระดานจะไปเท่าไหร่ ไม่มีใครบอกได้หรอกครับ ขึ้นกับว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่เขาอยากได้ราคาเท่าไหร่ เขาก็ไล่ขึ้นไปเพื่อให้เขาขาย big lot ได้ ถามว่า คนซื้อจะซื้อไปทำไม มันแพงนะ??

เขาไม่เสียอะไรนี่ครับ เพราะเขาซื้อได้ที่ราคาต่ำกว่ากระดาน ซื้อปุ๊บก็ขายปั๊บ รับกำไรทันที พวกเขาไม่ติดหุ้น แต่คนติดหุ้นก็คือ เราๆท่านๆนี่ล่ะ

อ้อ แต่ไม่ต้องห่วงว่าเขาจะขายออกมาเยอะนะครับ ผมเชื่อว่าไม่เยอะ เพราะเสี่ยเจริญแกยังต้องการ OISHI อยู่ คงต้องการแก้แค้นเจ้าของเก่าด้วยมั้ง แกอาจตัดสินใจเพิ่ม free float สัก 5 - 10 % เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ตลาด ซึ่งถ้านับเป็นจำนวนหุ้นก็ประมาณ 9 - 18 ล้านหุ้น

ถ้ามีอยู่ก็ถือๆไปเถอะครับ เพราะผมเชื่อว่าวิธีการขาย big lot แบบนี้มันง่ายที่สุดแล้วในการเพิ่ม free float แต่เราต้องหนีให้ทันตอนที่ big lot ละกันครับ

จากคุณ : wattanac
เขียนเมื่อ : 5 ก.ค. 55 13:29:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com