Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
'เพอร์เฟ็กต์ สตอร์ม' ตั้งเค้า วิกฤตกว่าเลห์แมนฯ ติดต่อทีมงาน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2555 06:20
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไล


"เพอร์เฟ็กต์ สตอร์ม" กำลังตั้งเค้าที่ยูโรโซน ส่งสัญญาณอันตรายยิ่งกว่า "เลห์แมน บราเธอร์ส" ล่มสลายกลางวิกฤตการเงินปี 2551


เพอร์เฟ็กต์ สตอร์ม หรือมหาพายุกำลังตั้งเค้าที่ยูโรโซน ซึ่งอาจสร้างหายนะให้กับเศรษฐกิจโลกมากกว่า เมื่อเทียบกับการล่มสลายของ "เลห์แมน บราเธอร์ส" วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เมื่อครั้งวิกฤตการเงินในปี 2551

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) "นายปีเตอร์ แพรท" ตั้งข้อสังเกตว่า วิกฤตหนี้ยูโรโซนในขณะนี้เลวร้ายและหยั่งลึกมากกว่าวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในปี 2551 ที่ส่งผลให้เลห์แมน บราเธอร์ส ต้องเดินสู่ชะตากรรมล้มละลาย และฉุดลากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่โหมดถดถอย

การออกมาเตือนแบบตรงไปตรงมาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในบรัสเซลส์ เกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาณอันตรายที่กำลังปะทุ เห็นได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปี ซึ่งทะลุโซนอันตรายที่ระดับ 7% ส่วนผลตอบแทบพันธบัตรอิตาลีก็ดีดเหนือ 6%

ความวิตกเพิ่มขึ้นเมื่อแดนกระทิงดุทำท่าจะต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินเต็มรูปแบบ จากที่ได้รับเงินอุ้มภาคธนาคารราว 1 แสนล้านยูโร ขณะที่โรมก็ออกอาการว่าจะเป็นโดมิโนตัวถัดไปที่สร้างความปั่นป่วนให้กับเศรษฐกิจของยุโรปและทั้งโลก นอกเหนือจากกรีซ ไอร์แลนด์ โปรตุเกส และไซปรัส ซึ่งต่างขอรับความช่วยเหลือทางการเงินไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้รอดพ้นจากชะตากรรมล่มสลาย

ประธานอีซีบี "มาริโอ ดรากี" ก็ส่งเสียงเตือนว่า เหล่าผู้นำไม่มีเวลาที่จะเสียแล้วในการพยายามจัดการกับวิกฤต หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน เพิ่งตกลงก้าวแรกที่จะช่วยยื้อลมหายใจยุโรป โดยคลอดแผนตั้งกลไกร่วมเพื่อเข้ามาดูแลภาคธนาคารภายในปีนี้ ทั้งที่ประชุมกันมา 19 นัด นับจากเกิดวิกฤตในกรีซ

ยังไม่นับรวมท่าทีคัดค้านของฟินแลนด์และเนเธอร์แลนด์ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางบางอย่าง รวมถึงเยอรมนีที่ไม่เต็มใจกับการอุ้มชูธนาคารและประเทศที่มีปัญหาโดยไร้เงื่อนไขที่เข้มงวด ซึ่งล้วนตอกย้ำความเห็นที่แตกแยกในยูโรโซน

ความกังวลว่าฝันร้ายซ้ำรอยเลห์แมนฯ อาจกลับมาหลอนเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง ยังเกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงจุดชนวนดินระเบิดในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ทั้งปัจจัยในยูโรโซนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งรอบ 2 ในกรีซ ซึ่งยังต้องลุ้นว่าจะนำพาประเทศเป็นไปในทิศทางไหน รวมถึงการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของผู้นำเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้ง 4 เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน เศรษฐกิจในยูโรโซนที่ชะลอตัว และมาตรการรัดเข็มขัดที่กระทบกับขีดความสามารถในการผลิตของภูมิภาคนี้

ประกอบกับปัจจัยภายนอกที่มีส่วนกำหนดชะตากรรมของยุโรป ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนอย่างชัดเจน หรือการหดตัวด้านการคลังในสหรัฐที่เริ่มปรากฎเค้าลางให้เห็น

สอดคล้องกับความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล "ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี" ที่เพิ่งทวีตล่าสุดว่า เพอร์เฟ็กต์ สตอร์ม หรือพายุใหญ่ที่น่าจะพัดถล่มเศรษฐกิจโลกในปี 2556 เริ่มตั้งเค้าให้เห็นแล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม รูบินีทำนายชะตากรรมเศรษฐกิจโลกไว้ล่วงหน้า ว่าไม่น่าจะรอดพ้น "เพอร์เฟ็กต์ สตอร์ม" โดยประเมินจาก 4 ปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ติดหล่ม ปัญหาหนี้ในยุโรปที่ยังไม่คลี่คลาย การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะจีน รวมถึงความขัดแย้งกรณีของอิหร่านและชาติตะวันตก ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ก็จะรวมตัวกลายเป็นพายุที่กระหน่ำเศรษฐกิจโลกในปีหน้า

ความวิตกต่อวิกฤตหนี้ยูโรโซน ซึ่งอาจนำไปสู่การแตกสลายของสกุลเงินยูโร และความเสียหายอย่างหนักที่จะตามมาจากการล่มสลายอย่างไร้ระเบียบแบบแผน ทำให้การล้มละลายของเลห์แมนฯ กลายเป็นปัญหาจิ๊บๆ

 
 

จากคุณ : Wild Rabbit
เขียนเมื่อ : 11 ก.ค. 55 09:34:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com