Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
$$... ผลการดำเนินงานกองทุน Money Market Fund ประจำวันที่ 23 ก.ค. 55 ...$$ ติดต่อทีมงาน

พรุ่งนี้ประชุม กนง. ไม่บอกก็คงเดากันออกว่า น่าจะคงดอกเบี้ยไว้ไม่เปลี่ยนแปลงนะครับ

ขอเดาว่า สาเหตุของการคงดอกเบี้ยก็คือ เพื่อรักษาแรงส่งเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากตอนนี้เห็นสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกค่อนข้างชัดเจน และวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้ออาจจะทำให้ไทยเราได้รัผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกทั้งการบรันลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงไตรมาสที่ 2 (จาก $100 กว่าๆ มาอยู่ที่ $80 ปลายๆ) มีส่วนช่วยผ่อนคลายแรงกดดันเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้กนง.สามารถใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อสนับสนุนการชยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

พอสัญญาณน่าจะออกมาเป็นแบบนี้ ก็ทำให้ อัตราผลตอนแทนพันธบัตรรัฐบาล ระยะกลาง-ยาว ปรันลดลงลด 20-30bps ทันที เพราะตลาดเชื่อว่า กนง. คงยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้แน่ๆ

พอหันไปดูอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น ก็ออกมาเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย (Flat) ขึ้นยากแน่นอน

แล้วกระทบอะไรกับ Money Market Fund ไหม?
- Money Market Fund ลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น ส่วนใหญ่อายุไม่เกิน 3 เดือน การที่แนวโน้มดอกเบี้ัยเป็นแบบนี้ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อ MMF แน่นอน เพราะผลตอบแทนจะขึ้นยากหากลงทุนในตราสารหนี้แบบเดิม ระยะเวลาเท่าเดิม

แล้วงี้ ทำไง
- ขายหน่วยลงทุนออกมาลงทุนในหุ้นแทนสิ หึหึหึ!!!
ล้อเล่นนะ ใครรับความเสี่ยงไม่ได้ ขึ้นรถไฟเหาะประเด๋วหัวใจวายกันพอดี

สำหรับผู้จัดการกองทุน ปัจจุบันนี้ มีกองทุนที่จดทะเบียนเป็น Short Term Fixed Income ทำตัวคล้ายๆ MMF ซื้อขายได้ทุกวันทำการ NAV ไม่ผันผวนมาก แต่พยายามเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนด้วยการเพิ่ม Duration หรือ ไปหาตราสารหนี้อายุสั้นๆแต่เป็นภาคเอกชนหรือต่างประเทศ เอามาไว้ในพอร์ตบางส่วน ผลที่เห็นก็คือ สามารถดันให้ผลตอบแทนทะลุขึ้นมาเกิน 3% ได้ (มีไม่กี่กองในตลาด)

สิ่งที่ นลท. ต้องรู้ก่อนไปลงทุนใน Short Term Fixed Income แทน Money Market Fund ก็คือ มันคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันนะ โอกาสที่ NAV ติดลบ ก็มีให้เห็นบ้างเหมือนกันบางวัน แต่ถ้าถือเกิน 1 เดือน - 3 เดือน ผมก็มั่นใจว่า น่าจะชนะ MMF ได้

แต่ถ้าใครคิดจะลงทุนไปเกินกว่า 3 เดือนขึ้น ก็แนะนำเหมือนเดิมครับ ไปหากองทุน Fixed Income พวก 3 เดือน 6 เดือน ล็อคเงินเราไว้ ก็น่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่า

สุดท้าย แต่ละกอง ผลตอบแทนเป็นยังไง ดูตารางด้านล่างได้เลยจ้า

---------------
โชคดีในการลงทุนครับ

 
 

จากคุณ : Mr.Messenger
เขียนเมื่อ : 24 ก.ค. 55 18:25:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com