Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** Thai จะได้+จะเสีย อะไร จากการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจ_Asean (AEC) ติดต่อทีมงาน

Siam Business  :  Thai จะได้อะไร จากการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจ_Asean (AEC)   f_thailand     หมาหอน    ลงชักโครก
      การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC (ASEAN Economic Community) พศ. 2,558 จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญๆ คือ

(1) ประเทศสมาชิก_Asean ทั้ง 10ประเทศ จะรวมตัวกันเป็นตลาด & ฐานการผลิตเดียว
         ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายสินค้า + บริการ + การลงทุน & แรงงานฝีมือ อย่าง... " สรี " มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรีมากขึ้นๆ & จะให้ความสำคัญต่อ ประเด็นด้านนโยบายที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของAsean โดยการพัฒนาการดำเนินการด้านต่างๆ เช่น...
   1.1 การปรับประสาน       นโยบายการแข่งขันให้โปร่งใส สอดคล้องกัน เพื่อส่งเสริมให้มีการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม
   1.2 มีการส่งเสริม           การสร้างนวัตกรรม & คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า & บริการ
   1.3 การพัฒนาเชื่อมโยง  โครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกการค้า & การลงทุน  >>  ลดต้นทุน ในการทำธุรกรรมทางการค้าในAsean ด้วย

(2) บรรยากาศ      การค้า & การลงทุน เสรี... " มากขึ้น "
         จากการลด/เลิก ข้อจำกัด กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคทางการค้า , นักลงทุน หรือบุคลากรวิชาชีพ สามารถเข้าไปจัดตั้งธุรกิจหรือไปให้บริการ ในประเทศAsean อื่น ง่ายขึ้น

(3) มีการเชื่อมโยง เส้นทางการขนส่ง ทั้งทางบก , ทางน้ำ & ทางอากาศ
         ผู้ประกอบการ สามารถใช้ประโยชน์จากระบบการขนส่ง ที่สะดวก & ถูกลง มีโอกาสสร้างพันธมิตรกับ ผู้ประกอบการในประเทศAsean อื่น ทำให้เกิดการเชื่อมโยงอุตสาฯ ต้นน้ำ - กลางน้ำ - ปลายน้ำ ในภูมิภาค & เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงเพิ่มอำนาจการต่อรอง ในตลาดระหว่างประเทศ

(4) ผู้บริโภค ได้รับความสำคัญมากขึ้น
          จากความร่วมมือด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในAsean มีโอกาสเลือกซื้อสินค้า/บริการ ที่มีคุณภาพ & ความหลากหลายมากขึ้น ในราคา ที่... " เป็นธรรม "

(5) ธุรกิจขนาดกลาง & เล็ก (SME) ได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้น
          จากการริเริ่มแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาธุรกิจ SME ของAsean โดยเน้นเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน + การพัฒนาบุคลากร & การอำนวยความสะดวก ด้านการเข้าถึงแหล่งข้อมูล & Technology ที่ทันสมัย

(6) มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิก ที่เสมอภาคยิ่งขึ้น
         โดยจะช่วยยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ , รวมทั้ง ชีวิตความเป็นอยู่ ของปชช.นประเทศ CLMV ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับThai ในระยะยาวๆ

(7) มีการขยาย การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ
         โดยจัดทำ FTA กับ ประเทศนอกภูมิภาคAsean เป็นการเพิ่มโอกาส การค้า & การลงทุน

การเป็น AEC จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ_Thai ในเชิงบวก(+) & เกี่ยวข้องกับ ภาคส่วนต่างๆ ดังนี้  :-
     A. ผู้ประกอบการ ในฐานะผู้ผลิต + ผู้ส่งออก & บุคลากรวิชาชีพ
         สามารถใช้ประโยชน์จาก Supply Chain ในAsean เช่น นำเข้า สินค้า & วัตถุดิบจากAsean ในราคาถูกลง และ/หรือ คุณภาพดีขึ้น จากการยกเลิกกำแพงภาษี & ที่มิใช่ ระหว่างกัน
         A.1 ช่วยสร้างความได้เปรียบ ด้านต้นทุนของสินค้า & บริการ เมื่อเทียบกับ ประเทศนอกAsean
         A.2 การย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศAsean อื่น ที่มีความได้เปรียบ ในด้านปัจจัยการผลิตต่างๆ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ & แรงงาน ในกัมพูชา , ลาว , พม่า & Veitnam  Technology & การบริหารจัดการ ใน Singapore & Malaysia เป็นต้น

     B. สามารถขยายการส่งออกสินค้า_Thai ในAsean ได้เพิ่มขึ้น
         ไม่ใช่จำหน่ายเฉพาะ ตลาดภายในประเทศ ที่มีประชากร 69ล้านคน แต่จะเพิ่มสูงถึง 590ล้านคน ในตลาดAsean ยกตัวอย่าง... เกษตรกร สามารถส่งออกสินค้าเกษตร ได้มากขึ้น จากการลด/เลิก อุปสรรคทางการค้าด้านภาษี & ที่มิใช่ภาษีในAsean
         นอกจากนี้ ผู้ประกอบการของThai  ยังสามารถแสวงโอกาสทาง การค้า & การลงทุน ภายใต้ความตกลง FTA ที่Asean จัดทำกับประเทศคู่ค้าสำคัญได้ อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ Asean ทำความตกลง FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญๆ แล้ว 6ประเทศ คือ จีน , Japan , เกาหลีใต้ , India , ออสเตรเลีย & Newzealand
         ซึ่งเมื่อรวมขนาด ของตลาดAsean เข้ากับ ตลาดของทั้ง 6ประเทศแล้ว จะได้ขนาดตลาด... " มหาศาล " มีจำนวนประชากรกว่า 3,300ล้านคน หรือราว 49% ของจำนวนประชากรโลก

     C. บุคลากรวิชาชีพ มีโอกาสเข้าไปทำงาน ในประเทศAsean อื่นมากขึ้น
         จากข้อตกลงการยอมรับร่วมด้านวิชาชีพ ของAsean ซึ่งได้จัดทำเสร็จแล้ว 7สาขา ได้แก่ แพทย์ , ทันตแพทย์ , วิศวกร , สถาปนิก , ช่างสำรวจ , พยาบาล & นักบัญชี ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือในประเทศ จากการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี ในAsean

การเป็น AEC ย่อมมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ_Thai ด้วย ซึ่งจำเป็น & ต้องเตรียมความพร้อม & เร่งปรับตัว
     1) ผู้ประกอบการ อาจถูก สินค้า/บริการ ของประเทศAsean อื่น ที่มีความหลากหลาย และ/หรือ มีคุณภาพดีกว่า และ/หรือ ราคาถูกกว่า เข้ามาแข่งขันหรือ แย่งตลาด ไป , จึงจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพ & คุณภาพการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของธุรกิจ
      2) บุคลากรวิชาชีพ อาจถูกแย่งงาน จากบุคลากรของประเทศAsean อื่น หากไม่เตรียมพร้อม & พัฒนาการเรียนรู้ด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาศักยภาพ ของตนให้สามารถแข่งขันได้
      3) เกษตรกร สินค้าเกษตร จากประเทศAsean อื่น ที่มีความได้เปรียบด้านราคา & คุณภาพ อาจเข้ามาแข่งขัน & แย่งตลาด จึงควรเร่งปรับตัวในการปรับปรุงประสิทธิภาพ & คุณภาพ ผลผลิต , สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้แก่สินค้าเกษตร ของไทย
      4) ผู้บริโภค มีความเป็นไปได้ ที่จะต้องเผชิญกับสินค้า & บริการ ที่ไม่ได้มาตรฐาน จากประเทศAsean มากขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้า & บริการ , แจ้งให้หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องทราบทันที เมื่อประสบปัญหาความไม่เป็นธรรม

ก.พาณิชย์ จัดให้มีกองทุน_เพื่อการปรับตัว ของ... ภาคการผลิต & บริการ
      เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ผลิต & ผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบ จากการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อให้ปรับตัว & ปรับเปลี่ยน สภาพให้แข่งขันได้ โดยสนับสนุน ในเรื่อง การวิจัยพัฒนา + จัดหาที่ปรึกษา + ปรับปรุงธุรกิจ เป็นต้น

จากคุณ : ศิษย์ซุนวู
เขียนเมื่อ : 30 ก.ค. 55 07:39:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com