Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
'เทรดเดอร์..ไร้ปริญญา''ปณต จิตต์การุญ' ผู้หาญตั้ง 'เฮดจ์ฟันด์' ติดต่อทีมงาน

เปิดตัว 'ปณต จิตต์การุญ' เทรดเดอร์หนุ่มวัย 31 ปี คนไทยผู้หาญกล้าตั้ง 'เฮดจ์ฟันด์' ลงทุนทั่วโลก ทิ้งใบปริญญา ค้นหาความฝันที่ยิ่งใหญ่

"ต้าน" ปณต จิตต์การุญ เทรดเดอร์หนุ่มวัย 31 ปี ร่วมกับ ณสุ จันทร์สม อดีตผู้จัดการกองทุนชื่อดัง อยู่ระหว่างจัดตั้ง "เฮดจ์ฟันด์" จดทะเบียนที่ "เกาะเคย์แมน" ซึ่งเป็น "ธุรกิจต้องห้าม" ที่ ก.ล.ต.ไทยยังไม่อนุญาต เนื้อหาชีวิตของเด็กหนุ่มผู้นี้นับว่าน่าสนใจ และพลาดไม่ได้ที่จะติดตาม


เมื่อสองปีก่อนทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ BizWeek ไปพบ Blog ของนักเล่นหุ้นคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Mudley Group เนื้อหาในนั้นเต็มไปด้วยวิธีการ "เทรด" สไตล์ “เฮดจ์ฟันด์” ค่อนข้างแปลกใหม่และน่าสนใจ จึงมีการติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อขอพูดคุยด้วย! แต่ปลายสายตอบกลับมาว่า...ผมยังไม่สะดวกที่จะเปิดเผยตัวเองตอนนี้ครับ!!!

วันนี้เขาตอบตกลงที่จะให้สัมภาษณ์สื่อเป็นครั้งแรก ทีมข่าว "บิซวีค" มีนัดหมายกับเทรดเดอร์หนุ่มที่ออฟฟิศย่านถนนสุขุมวิท โดยมี ณสุ จันทร์สม อดีตผู้จัดการกองทุนชื่อดัง ที่ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นเจ้าของบริษัทจัดการลงทุน Tranquility Asset Management ที่สิงคโปร์ ร่วมวงสนทนาอยู่ด้วย

“เรากำลังจะจัดตั้งกองทุนในต่างประเทศแต่กำลังหาทางนำมาเสนอให้นักลงทุนไทยด้วย จะเรียกว่าเป็นเฮดจ์ฟันด์หรืออะไรก็แล้วแต่จะเรียกกัน” ณสุ เริ่มต้นขึ้น

อดีตผู้จัดการกองทุนคนดัง เล่าว่า ปัจจุบันตนเองนั่งบริหารอยู่ที่สิงคโปร์แต่มีออฟฟิศที่กรุงเทพฯด้วย คอยบริหารกองทุนที่ไปจัดตั้งบน “เกาะเคย์แมน” ลงทุนทั่วโลกรวมถึงหุ้นไทยด้วย ได้มีโอกาสรู้จักกับ ปณต จิตต์การุญ เมื่อสองปีก่อนเพราะได้ดีลงานกัน ชอบวิธีการลงทุนของเขาเลยให้เงินทุนและแนะนำลูกค้ารายใหญ่ให้

จุดเด่นของปณต เขาไม่สนใจว่าจะทำกำไรได้มากหรือน้อย เขาจะสนใจในการป้องกันการขาดทุน เวลา บลจ.ไทยลงทุนถ้าตลาดลง 10% แต่บริหารขาดทุนแค่ 5% ถือว่า "ชนะตลาด" แต่ลูกค้า "ไม่ปลื้ม" แต่ปณตหาวิธีให้เขามีกำไรตลอด...เมื่อเห็นฝีมือ ณสุ จันทร์สม จึงอาสามาเป็น "พี่เลี้ยง" ช่วยปณตจัดตั้งกองทุนของตัวเองพร้อมสนับสนุนเงินลงทุนเริ่มต้นหลัก “ร้อยล้านบาท” แต่กองทุนนี้ไม่ผ่านสำนักงาน ก.ล.ต.ของไทย โดยไปจดทะเบียนที่เกาะเคย์แมน แล้วไปจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีกับคัสโตเดี้ยน มาช่วยงานหลังบ้าน

“ผมให้เงินปณตกับคนสิงคโปร์คนหนึ่งมาบริหารพอร์ตให้ผม อีกคนเขาเคยทำงานอยู่กองทุน GIC จะมาดูพอร์ตลงทุนในเอเชียให้ผม ส่วนปณต ผมจะพยายามให้มาขายนักลงทุนไทยให้ได้แม้จะยากในการนำเงินออกไปข้างนอก แต่สักวันจะต้องมีคนรู้จักชื่อกองทุนของเรามากขึ้น อีกหน่อยพวกโบรกเกอร์, กบข., ประกันสังคม อาจเป็นลูกค้าเราก็ได้เพราะผมมั่นใจว่าของเราเจ๋งจริง” ณสุ ถือโอกาสโฆษณากองทุนที่เขาเป็นโต้โผใหญ่

อดีตผู้จัดการกองทุนคนดัง กล่าวว่า กองทุนของเขาที่มีปณตเป็นผู้บริหาร อยู่ระหว่างแก้ไขเนื้อหาในเอกสารบางส่วน น่าจะเสร็จใน 2-3 เดือนนี้ คนไทยที่อยากลงทุน (ซื้อหน่วยลงทุน) อาจต้องไปซื้อในต่างประเทศจะให้ผ่าน ก.ล.ต.ไทยคงยากมีข้อจำกัดเยอะ โดยเจ้าตัวยืนยันว่ามีคนไทยไปจัดตั้งกองทุนลักษณะนี้ที่เกาะเคย์แมนเยอะแยะ คนไทยที่มีเงินอยู่ต่างประเทศก็หาซื้อได้

ณสุ ยืนยันว่าจะเดินหน้าไปคุยกับ ก.ล.ต.และสมาคม บลจ.ให้เข้าใจเพื่อให้คนไทยมีโอกาสได้ลงทุนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ถ้าจะซื้อโดยตรงลูกค้าบุคคลต้องเริ่มตั้งแต่ 5 ล้านบาท ส่วนสถาบันเริ่มที่ 50 ล้านบาท ช่วงซับไพร์มตลาดหุ้นลงทั่วโลก ถ้าเป็น บลจ.ไทยลงทุนก็เละหมด แต่เด็กคนนี้ (ปณต จิตต์การุญ) รักษาพอร์ตให้มีกำไรได้ จากวิธีการเทรดที่เป็นแบบเฉพาะตัวของเขา..ผมอยู่ในวงการนี้เป็นสิบปี บอกได้เลยว่าเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา ณสุ ประทับตรายืนยัน

เป็น 'เซียนหมากรุก' ก่อนเป็น 'เซียนหุ้น' คราวนี้มาถึง "ต้าน" ปณต จิตต์การุญ เริ่มแนะนำตัวเองบ้าง! เทรดเดอร์รายนี้มีอายุเพียง 31 ปี ตั้งแต่สมัยเด็กเคยเป็นเซียนหมากรุกดาวรุ่ง เป็นลูกศิษย์ “เซียนป่อง” สุชาติ ชัยวิชิต ปรมาจารย์หมากรุกไทย ชีวิตวัยเด็กพ่อพาตระเวนแข่งขันหมากรุกล่ารางวัลเอาชนะมาทั่วสารทิศ

“ผมชอบคณิตศาสตร์ ชอบการคำนวณ ตอนเด็กๆ เคยไปแข่งคณิตศาสตร์ได้รางวัลมาบ้าง ที่สนใจตลาดหุ้นเพราะใช้การคำนวณแต่มีเรื่องของจิตวิทยามาเกี่ยวข้องด้วยทำให้ผมรักมัน พอรักแล้วก็ไม่ได้มองว่ามันเป็นงานแต่เป็นสิ่งที่เราชอบ ทำให้มีการพัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ”

เทรดเดอร์หนุ่มอธิบายว่า เกมหมากรุกกับตลาดหุ้น จริงๆ แล้วมีความใกล้เคียงกันมันคือ "เกมผลประโยชน์" เราต้องอ่านให้ออกว่า ทำไม! เขาวางผลประโยชน์มาให้ เช่น เอา "เรือ" มาให้ "กินฟรี" แปลว่ากำลังต้องการอะไรจากเราอยู่ ตลาดหุ้นก็เช่นกันมีรูปแบบของผลประโยชน์ผ่านการใช้ "สื่อ"

ต้าน เล่าว่า เริ่มเข้ามาสัมผัสตลาดหุ้นช่วงปี 2540 ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ตอนนั้นเรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เริ่มชักชวนเพื่อนๆ ให้นำเงินมาฝากแล้วเอาไปลงทุนได้ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่ดี ตั้งชื่อกลุ่มว่า Mudley จึงเริ่มต้นชื่อนี้ตั้งแต่ตอนนั้น

“ตอนเรียนปี 4 ผมชนะการแข่งขัน University Stock Competition (USC 2002)  ของตลาดหลักทรัพย์ด้วยการแข่งขันเทรดหุ้นภายในระยะเวลาสามเดือน ถือเป็นนักศึกษาวิศวะฯ คนแรกที่ชนะ เพราะที่ผ่านมามีแต่เศรษฐศาสตร์ ไม่ก็บัญชี”

ต่อมามีนักลงทุนชาวสวิตเซอร์แลนด์เห็นแววติดต่อให้ช่วยบริหารเงินให้รวมถึงมีลูกค้าต่างชาติและคนไทยหลายคนให้ช่วยบริหารพอร์ตให้ จนกระทั่งเกิดจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตขึ้น

"นักลงทุนฝรั่งคนนั้นบอกผมว่า ถ้าจะมาบริหารพอร์ตให้ต้องแสดงความจริงใจด้วยการลาออกจากมหาวิทยาลัย เขาบอกว่าถ้ารักจริง "ต้องกล้า" ผมจึงลาออกตอนนั้นเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 แล้วด้วย ถือว่า "ช็อก" ที่บ้านพอสมควร แต่เป็นโจทย์สำคัญมากในชีวิตที่บ้านก็ไม่ได้มีเงินมากนัก ต่อมาฝรั่งคนนั้นก็ให้ทุนผมไปเรียนวิชาเทรดเดอร์ที่อเมริกา"

เด็กหนุ่มเล่าว่า พอไปถึงอเมริกา เขายังไม่ให้ฝึกเทรด แต่ให้ฝึกเล่นไพ่โป๊กเกอร์ก่อน โดยให้เหตุผลว่าการเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จต้องเข้าใจหลายอย่าง การเล่นไพ่โป๊กเกอร์ คือการฝึกบริหารเงินให้มีประสิทธิภาพโดยใช้หลักทางคณิตศาสตร์และสถิติมาช่วย เขาให้ฝึกมองคนร่วมโต๊ะด้วยว่ากำลังคิดอะไรอยู่ หลังจากนั้นถึงได้ฝึกเรียนรู้เครื่องมือและเทคนิคการเทรดแบบต่างๆ เช่น พวกอนุพันธ์ หลายอย่างก็ไม่มีในประเทศไทย

จากคุณ : หมูอวบ
เขียนเมื่อ : 31 ก.ค. 55 08:45:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com