Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลือกกองทุนอย่างไร ให้ได้ผลตอบแทนระยะยาวที่ดี ติดต่อทีมงาน

เขียนโดย..โสภาวดี เลิศมนัสชัย

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าในอดีตมาก รวมทั้งนโยบายกำหนดเพดานการประกันเงินฝาก

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าในอดีตมาก รวมทั้งนโยบายกำหนดเพดานการประกันเงินฝาก ส่งผลให้ผู้ออมและนักลงทุนจำนวนไม่น้อยหันมาให้ความสนใจกับการเลือกลงทุนในกองทุนรวมแทนการฝากเงินกับธนาคารเช่นในอดีต ทำให้ขนาดของอุตสาหกรรมกองทุนรวมขยายตัวอย่างรวดเร็วจากเมื่อสิ้นปี 2554 ที่ 2.08 ล้านล้านบาท มาเป็น 2.35 ล้านล้านบาท ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2555 โดยนักลงทุนส่วนใหญ่กว่า 62% ยังเลือกลงทุนในกองทุนตราสารหนี้เพียง 7 เดือนแรกของปีนี้มูลค่ากองทุนเพิ่มขึ้นเกือบ 2.1 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 1.45 ล้านล้านบาท

ประเด็นที่น่าสนใจมาก คือ กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า FIF เป็นที่นิยมของนักลงทุนไทยมาก ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2555 มีเม็ดเงินที่ลงทุนในกองทุน FIF ถึง 4.89 แสนล้านบาท การเพิ่มขึ้นของกองทุน FIF นั้นเกิดจากนักลงทุนไทยเองที่ต้องการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเช่นปัจจุบัน และเกิดจากความพยายามของบริษัทจัดการกองทุนต่างๆ ที่สรรหากองทุนต่างประเทศหลากหลายรูปแบบเสนอเป็นทางเลือกในการลงทุนและกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในประเทศ ปัจจุบันจำนวนกองทุน FIF มีมากกว่า 376 กองทุน คิดเป็น 30% ของกองทุนที่จดทะเบียนในตลาดทั้งหมดกว่า 1,340 กองทุนที่จัดตั้งโดยบริษัทจัดการกองทุน 23 แห่ง นับว่าเป็นจำนวนกองทุนที่สูงพอสมควรสำหรับนักลงทุนไทยที่ยังไม่คุ้นเคยกับการลงทุนในต่างประเทศ วันนี้ดิฉันจึงมีหลักในการพิจารณากองทุนแบบง่ายๆ มาฝากท่านผู้อ่านค่ะ

ขั้นแรก ผู้ออมหรือนักลงทุนต้องเริ่มจากการเข้าใจระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของตนเองก่อน เพื่อให้สามารถเลือกประเภทกองทุนรวมได้อย่างเหมาะสม เช่น หากการลงทุนเป็นทางเลือกของการออมเงินแทนการฝากออมทรัพย์กับธนาคาร หมายความว่าระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้สำหรับเงินก้อนนั้นจะอยู่ในระดับต่ำและต้องการสภาพคล่องสูง จึงสมควรเลือกลงทุนเฉพาะในกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น แต่หากเป็นเงินส่วนที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้อาจลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่มีอายุยาวขึ้นหรือเป็นกองทุนแบบกำหนดระยะเวลา (Term Fund) และหากตั้งเป้าที่จะทำการลงทุนระยะยาว สามารถรับความผันผวนระยะสั้นได้ กองทุนรวมตราสารทุนอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

นอกจากนี้ นโยบายการบริหารกองทุนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาประกอบด้วย เช่น กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ นักลงทุนควรต้องศึกษาว่ากองทุนนั้นลงทุนเป็นเงินสกุลใด เช่น ดอลลาร์ หรือยูโร และมีนโยบายการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างไร เพราะผลตอบแทนสุดท้ายที่นักลงทุนได้รับอาจจะแตกต่างจากผลตอบแทนแท้จริงของสินทรัพย์นั้นๆ เพราะมีปัจจัยด้านค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงมาประกอบ

สำหรับนักลงทุนที่นิยมปรับพอร์ตการลงทุนเป็นระยะๆ ควรศึกษาข้อกำหนดในการซื้อขายให้ละเอียด เช่น หากท่านสั่งขายกองทุนรวมหุ้นในต่างประเทศวันนี้ ราคาขายจะเป็นราคาของตลาดหุ้นวันนี้หรือไม่ และได้รับเงินการขายกลับมาเมื่อไร เพื่อไม่ให้ท่านเสียโอกาสในการลงทุน

จากคุณ : หมูอวบ
เขียนเมื่อ : 17 ส.ค. 55 15:35:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com