Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผู้ผลิตไก่ไข่เร่งประชุมลดกำลังผลิต ปรับปริมาณนำเข้าพ่อแม่พันธุ์-CPFพลิกระบบซื้อ ติดต่อทีมงาน

24 ส.ค. 2555 เวลา 11:20:05 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



บริษัทผู้ผลิตไข่ไก่เตรียมประชุมหารือกำหนดปริมาณการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เร็ว ๆ นี้ เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ชี้ปริมาณที่เหมาะสมอยู่ในช่วงก่อนเปิดเสรีนำเข้ากลางปี 2553 เผยซีพีเอฟเตรียมใช้นโยบายรับซื้อแบบใหม่ จากประกันราคารับซื้อ เป็นใช้ระบบราคาตามน้ำหนัก



นายวราราชย์ เรืองศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจผลิตไข่ไก่ภาคอีสาน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (ซีพีเอฟ) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศกำลังประสานงานเพื่อนัดหมายประชุมหารือกัน ว่าด้วยเรื่องการกำหนดจำนวนการนำเข้าพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ไก่ไข่ เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ซึ่งเป็นผลให้ไข่ไก่ราคาตกต่ำในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คาดว่าจะสามารถกำหนดวันและหารือกันได้ในเร็ว ๆ นี้

แนวทางที่สมควร คือเอกชนต้องร่วมมือร่วมใจกันกำหนดจำนวนพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ที่เหมาะสม หากต่างคนต่างไป ไม่มีการร่วมมือกัน ผลออกมาก็จะเหมือนเดิม คือไข่ไก่ล้นตลาดและราคาตกต่ำ ซึ่งปริมาณที่พอเหมาะ ก็ต้องย้อนกลับไปดูปริมาณตอนที่ยังไม่มีการเปิดเสรีการนำเข้าช่วงกลางปี 2553

ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเคยล้มมติของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ที่ให้เปิดการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์เสรี ซึ่งเป็นมติที่เป็นที่มาของปัญหา แต่ขณะนี้ตนมองว่า การเปิดการนำเข้าเสรี หรือการจำกัดการนำเข้าไม่ใช่สิ่งสำคัญ ในโลกที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ส่วนใหญ่ก็เป็นการค้าระบบเสรี อีก 3 ปีภูมิภาคนี้ก็จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การที่เอ้กบอร์ดเปิดการนำเข้าเสรี ถือว่าทำถูกต้องแล้ว แต่สำคัญที่ภาคเอกชนต้องร่วมมือกัน บริษัทผู้นำเข้าต้องกำหนดบทบาท แบ่งสัดส่วนการผลิตกันให้ออกมาในปริมาณที่เหมาะสม การผลิตปริมาณน้อย แต่ขายได้ราคาต่อหน่วยสูง ก็ได้มูลค่ารวมสูงเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์ราคาขายปลีกไข่ไก่ตามประกาศของกรมการค้าภายใน ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2555 ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 3.3 บาท, เบอร์ 1 ราคา 3.1 บาท, เบอร์ 2 ราคา 2.9 บาท, เบอร์ 3 ราคา 2.8 บาท, เบอร์ 4 ราคา 2.7 บาท และเบอร์ 5 ราคา 2.6 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ซีพีเอฟใช้ระบบการประกันราคารับซื้อไข่ไก่กับเกษตรกร ในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา (Contact Farming) ราคาประกันรับซื้อไข่คละอยู่ที่ 2.5 บาท/ฟอง ส่วนต้นทุนการผลิตของเกษตรกรอยู่ที่ประมาณ 2 บาท/ฟอง บวกลบขึ้นอยู่กับการจัดการภายในฟาร์ม แต่ขณะนี้ซีพีเอฟกำลังใช้วิธีการซื้อแบบใหม่ โดยการชั่งน้ำหนักไข่ไก่ และให้ราคาตามน้ำหนักมากน้อย ซึ่งจะเริ่มโครงการนำร่องก่อนจะใช้ทั่วไป ทั้งนี้ ต้องรอการประกาศนโยบายที่ชัดเจน

 
 

จากคุณ : Wild Rabbit
เขียนเมื่อ : 29 ส.ค. 55 22:54:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com