Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคยเป็นกันมั๊ยครับ .. อ่านหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นมาหลายเล่ม .. แต่สิ่งที่ "ควรอ่าน" กลับไม่ยอมอ่าน .. ติดต่อทีมงาน

ผมยอมรับว่า .. เคยเป็นครับ ..

ผมซื้อหนังสือมาอ่านเกี่ยวกับการออม , การลงทุน มาหลายเล่มมาก ..

ไม่ว่าจะของ ดร.นิเวศน์ , วอเรน บัฟเฟตต์ , เบนจามิน เกรแฮม  และ คนนักลงทุนรุ่นใหม่ ๆ ที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น , การอ่าน และ วิเคราะห์งบการเงิน ..

หรือ หนังสือที่เกี่ยวกับ ทฤษฎีในตลาดหุ้น หรือ พวกแนว จิตวิทยาในการลงทุน หรือ พวกกลโกง หรือ กลยุทธ์ของเจ้ามือทั้งหลายแหล่

อ่านมาประมาณ 30 กว่าเล่ม .. ผมอ่านทุกหน้า แม้แต่ คำนำ ของผู้เขียน หรือ คำนำของสำนักพิมพ์  ผมก็อ่านทุกบรรทัด ..

ในขณะที่ทุก  ๆ ครั้ง ที่ผมมีโอกาสแวะไปห้างฯ ไปเดินเข้าร้านหนังสือ .. ผมมักจะซื้อหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นมาด้วยเสมอ ๆ ..

แต่สิ่งที่ผมกลับ "ละเลย" และ ไม่เคยสนใจจะอ่านเลยก็คือ "56-1"  และ  ข้อมูลโดยตรงที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่เราจะซื้อหุ้น ..

ทีนี้ ผมเลยมานั่งคิดว่า .. ในขณะที่เราเสียเงิน และ เสียเวลาอ่านหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น ของคนอื่น ๆ ที่ประสบความสำเร็จ ..

แต่ข้อมูลของบริษัทที่ผมจะซื้อหุ้น เช่น ..  56-1 , รายงานประจำปี , งบการเงิน .. ซึ่งข้อมูลพวกนี้ มันหาอ่านได้ "ฟรี" โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซักบาท .. ผมกลับไม่เคยคิดจะเหลียวแหล และ สนใจที่จะอ่านมันให้ครบทุกบรรทัด .. (ทั้ง ๆ ที่มันเป็นข้อมูลที่นักลงทุนทุกคนจะต้องอ่านให้หมด)

ผมคิดว่า .. ต่อให้ผมอ่านหนังสือของคนที่ประสำความเร็จในการลงทุนในหุ้นมาเยอะมากขนาดไหน ..

แต่มันคงไม่สามารถทำให้ผมประสบความสำเร็จแบบเค้าได้ ..

เพราะ .. ผมไม่รู้แม้กระทั้งบริษัทที่ผมจะซื้อหุ้นนั้น ประกอบธุรกิจอะไร , ความเสี่ยงของธุรกิจที่บริษัทกำลังทำอยู่คืออะไร , งบการเงิน ที่จะบอกได้ว่า บริษัทที่ผมจะซื้อหุ้นนั้น ตอนนี้มีสถานะ "รวย" หรือ "จน"  มากขนาดไหน .. และ บริษัทที่ผมจะซื้อหุ้น "แข็งแกร่ง" พอที่จะแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งได้หรือไม่ ..

ทีนี้ ผมก็เลยนึกถึงคำพูดของ ดร.นิเวศน์ ที่เค้าเคยบอกไว้ว่า .. "ควรลงทุนในสิ่งที่ตัวเรามีความรู้ ความเข้าใจมากที่สุด เพื่อ ขจัดความเสี่ยงให้น้อยลง" ..

เพราะ การที่เราไม่รู้ และ ไม่เข้าใจ ในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ หรือ ลงทุนอยู่ .. มันจะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ..


ผมลองมานึก ๆ ดู .. พฤติกรรมที่ผมเคยเป็นอยู่นั้น .. มันเป็นพฤติกรรมในสมัยเด็ก ๆ ตอนที่เราเรียนหนังสือ ..

คือ ผมอ่านชอบอ่านหนังสือการ์ตูนมาก .. ผมเริ่มอ่านหนังสือได้คล่อง และ เร็วกว่าเด็กรุ่นเดียวกันในสมัยนั้น ..

แต่ผมกลับ "ละเลย"  และ ไม่สนใจที่จะอ่านหนังสือเรียน ..

ถึงผมจะอ่านหนังสือได้เร็ว และ คล่องกว่าเพื่อนในห้องรุ่นเดียวกัน ..

แต่มันไม่ได้ช่วยให้ผมประสบความสำเร็จในการเรียนเลย .. เพราะผมต้องมาสอบซ่อมในวิชาที่ผมสอบตก .. เพราะ มัวแต่อ่านหนังสือการ์ตูน แต่หนังสือเรียน กลับไม่ยอมคิดจะอ่าน ..


เพื่อน ๆ เคยเป็นแบบผมกันบ้างมั๊ยครับ ..

สิ่งที่ "ควรอ่าน" กลับไม่ยอมอ่าน ..


ขอบคุณ ทุก ๆ ความเห็นมาก ๆ ครับ ..

จากคุณ : ห ล่ อ ทุ ก อ ณู รู ขุ ม ข น
เขียนเมื่อ : 31 ส.ค. 55 18:27:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com