Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"มักกะสันคอมเพล็กซ์" มาแน่นอนแล้ว โครงการเมกะโปรเจ็กซ์มาแล้ว 3 แสนล้านเฉพาะโครงการนี้ อิ่มกันถ้วนหน้า ติดต่อทีมงาน

รฟท.พร้อมเดินหน้ามักกะสันคอมเพล็กซ์ 3 แสนล้าน


กรุงเทพฯ 3 ก.ย.    

ผู้ว่าการ รฟท. ระบุ รฟท.พร้อมเดินหน้าโครงการมักกะสันคอมเพล็กซ์ มูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ รฟท.

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายจะพัฒนาที่ดินย่านมักกะสันของ รฟท. โดยการนำผลศึกษาโครงการพัฒนาที่ดินย่านมักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ “มักกะสันคอมเพล็กซ์” มาเร่งรัดดำเนินการ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ รฟท. และแก้ปัญหาผู้ใช้บริการโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์นั้น ในส่วนนี้ รฟท.มีผลศึกษาในโครงการดังกล่าวแล้ว และพร้อมที่จะเดินหน้าโครงการดังกล่าวทันที โดยจากผลศึกษามั่นใจว่าจะช่วยการพัฒนาที่ดินดังกล่าว ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนกลับคืนให้ รฟท.หลายหมื่นล้านบาท และมั่นใจว่าจะสามารถดึงดูดให้มีผลใช้บริการแอร์พอร์ตลิงค์เพิ่มขึ้นอีกมาก

สำหรับผลการศึกษาโครงการมักกะสันคอมเพล็กซ์ ที่บริษัทที่ปรึกษาได้ดำเนินการไว้ในอดีตนั้น โครงการจะมีเนื้อที่หลังจากหักการใช้ประโยชน์ในโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งใช้เนื้อที่ประมาณ 28 ไร่ โครงการมักกะสันคอมเพล็กซ์จะมีเนื้อที่ใช้ประโยชน์รวม 497.11 ไร่ โดยบริษัทที่ปรึกษาได้ประเมินราคาที่ดินผืนดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่า 150,000 บาท/ตารางวา ทำให้เมื่อมีการลงทุนคอมเพล็กซ์แบบครบวงจร เชื่อว่ามูลค่าโครงการขณะนี้จะมีมากกว่า 300,000 ล้านบาท โดยโครงการจะแบ่งพื้นที่การพัฒนาออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย โครงการพื้นที่เชิงพาณิชย์ โครงการศูนย์จัดแสดงสินค้า โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และโครงการอาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์

ทั้งนี้ รูปแบบการลงทุนในโครงการฯ จะมีอยู่ 3 แนวทาง คือ การเปิดพื้นที่ให้เอกชนเข้ามาสัมปทานเช่าเป็นระยะเวลา 34 ปี ซึ่งแนวทางนี้มีข้อดี คือ รฟท.จะมีรายได้จากโครงการแน่นอน 2. จัดการเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โดย รฟท.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งแนวทางนี้แม้จะให้ผลตอบแทนมากกว่าแนวทางแรก แต่ รฟท.ก็ต้องมีความเสี่ยงร่วมกับผู้ลงทุน และแนวทางสุดท้าย คือ การจัดตั้งบริษัทลูกของ รฟท.ขึ้นมาดำเนินการ ซึ่งขณะนี้แนวทางที่จะมีการให้เช่าหรือสัมปทานพื้นที่ให้เอกชนเข้ามาลงทุน ถือว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด

“ยอมรับว่า เมื่อมีการศึกษาโครงการลงทุนมักกะสันคอมเพล็กซ์ไว้ในอดีต ก็ได้มีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจลงทุนในโครงการนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และให้ผลตอบแทนการลงทุนคุ้มค่า” นายยุทธนา กล่าว

ส่วนขั้นตอนในการดำเนินการนั้น หากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในการดำเนินโครงการ ก็คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ในการรื้อย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงที่มักกะสันไปยังพื้นที่อื่น ซึ่ง รฟท.ได้มองพื้นที่ทดแทนไว้แล้ว เช่นที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี.


ที่มา : สำนักข่าวไทย
ผู้เสนอ : กลุ่มวิเคราะห์ข่าวและฐานข้อมูล สำนักโฆษก

จากคุณ : สุขใจกับวันนี้
เขียนเมื่อ : 13 ก.ย. 55 14:19:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com