Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
: : บทวิเคราะห์เม่าๆ ในมุมมองของแมงเม่า : : B G H ติดต่อทีมงาน

เอาล่ะครับ รอบนี้เอาจริง จะพิมพ์จนกว่าจะเสร็จ เมื่อวานอุตส่าห์กลั่นออกมาเป็นบทความใหญ่ๆได้เลยอันนึง จะพยายาม Recall กลับมาให้หมดนะครับ

หลังจากรอบที่แล้ว ผมวิเคราะห์ให้ทุกท่านได้มาร่วมอภิปรายกันในส่วนของ AAV นะครับ ซึ่งกระผมเองได้ขายหมูไปเรียบร้อย T.T แต่ก็เอาเถอะครับ เอาลำใยมาถลุงขนมลงท้องอิ่มหมีพีมันไปเรียบร้อย คราวนี้ผมจะมาวิเคราะห์ในแบบแมงเม่าอีกตัวนะครับ เป็นหุ้นพระเอกผมอีกตัว รอบที่แล้วรับมา 97 บาท ขาย 110 บาทถ้วน ลำใยพวงเบ้อเริ่มเกือบได้ Home Theater ที่เล็งๆไว้แล้ว ขออีกรอบน่าจะได้จริงๆ อิอิ มาดูกันครับว่ามันมีดีอะไร

***1. ด้านงบการเงิน***

จากข้อมูลที่มีจากเวป ตลท. จะพบว่างบการเงินไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร "แนวโน้ม"กำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จริงๆแล้วผมดูข้อมูลพวกนี้ไม่ค่อยเป็นหรอกนะครับ ดูกันคร่าวๆก็รู้แต่ว่า OK พอไปได้ อาจไม่ได้หวือหวาอะไรมาก รายได้ที่เพิ่มขึ้นพวกนี้น่าจะมาจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆนะครับ

ประเด็นแรกสั้นๆ ผ่านไป

***2. ด้านเทคนิค***

ประเด็นนี้ไม่เก่งจริงๆ เท่าที่มีความรู้แบบเม่าๆ ณ ปัจจุบันนี้ ก็รู้แต่ว่า น่าจะใกล้เส้น Support แล้ว อาจจะลงมาอีกหน่อย คาดว่า ไม่น่าหลุดเกิน 100 บาท แล้วก็จะกลายเป็นเวฟลูกใหม่ และรอบหน้ามองกันที่ประมาณ 120 บาทดังที่ผมกล่าวไปในกระทู้เมื่อวาน

ประเด็นนี้ผมติดใจเล็กน้อย ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่านะครับ ว่าเจ้าเค้าตั้งใจทำราคาให้มันกลายเป็นกราฟสวยงามเลยหรือเปล่า เพราะเท่าที่ผมดู มันเป็นไปตามทฤษฎีกราฟแท่งเทียนซะส่วนใหญ่เลย แต่ถึงกระนั้น จขกท. ก็ยังรับไม้แรกที่ 108 ไม้ที่สอง 106 และหากมันยังลงไม่หยุด คาดว่าไม้สุดท้ายเป็นไม้ตาย 103 ขาดตัว (เม่าโดยแท้จริง... - - a ) ถ้าจะลงกว่านี้ ก็ปล่อยมันลงไปครับ "ไม่ขายไม่ขาดทุน!!!!!!!!!!!!!"

***3. ด้านอนาคตทางธุรกิจ ***

อ่ะ มาถึงประเด็นนี้ที่ผมมองกับ BGH กันค่อนข้างยาว

โรงพยาบาลกรุงเทพตอนนี้ ผมเคยอ่านข่าวเค้าพยายามจะขยายสาขาให้ได้ปีละประมาณ 2-3 โรง และรุกตลาดต่างประเทศทางเพื่อนบ้านเราด้วย การขยายสาขาของ BGH ที่ผมเห็นกับตาที่บ้านผมเอง คือ การ Take over โรงพยาบาลเอกชนที่มีอยู่ที่นั้นๆอยู่แล้ว ไม่แน่ใจว่าที่อื่นเป็นเหมือนกันหรือเปล่านะครับ ที่อุดรธานีบ้านผมเอง มีโรงพยาบาลเวชประสิทธิ์ ซึ่งต่อมาก็โดน BGH รับช่วงต่อไป

ปัจจุบันนี้โรงพยาบาลกรุงเทพ มีการขยายสาขาไปแล้วทั้งหมด 13 สาขาทั่วประเทศ (รวมโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพด้วย) ตรงนี้เองผมมองได้สองมุมมองนะครับ การขยายสาขาเป็นการขยายโอกาสในการทำรายได้ด้วย เพราะต่างจังหวัดเองคนรวยก็ใช่น้อยครับ เอาง่ายๆ ยกตัวอย่างที่บ้านผมเอง อุดรธานี คนลาวมารักษาเยอะมากครับ ผมเคยทำงานที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เป็นโรงพยาบาลรัฐ มีคนไข้จากลาวมาเยอะมากๆ จริงๆแล้ว ส่วนหนึ่งก็จะเข้าโรงพยาบาลเอกชนไปด้วยครับ ผมมองว่าเป็นจุดดีนะการมีสาขาเยอะๆ แต่อีกมุมมองหนึ่งก็คาดว่า หากการวิเคราะห์เรื่องคนไข้ในสาขาที่จะไปตั้งพลาดไป ก็อาจเป็นจุดพลิกผันได้ รวมถึงเรื่องการจัดการบริหาร มากสาขา ก็มากความวุ่นวายตามไปด้วยครับ

ในอนาคตหาก AEC เปิด (ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่) ในมุมมองผมในฐานะที่ทำงานกับทางด้านนี้ ประเทศไทยน่าจะกลายเป็น Medical hub ไป เพราะเพื่อนบ้านเรา เทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ยังหาตัวจับยาก ยังสู้บ้านเราในหลายๆอย่างไม่ได้ ก็น่าจะเป็นโอกาสสำหรับโรงพยาบาลที่สามารถรองรับจุดนี้ได้มากกว่า

จริงๆแล้วโรงพยาบาลกรุงเทพเอง มีอีก 1 จุดแข็งที่ผมชอบนะ คือเค้ามีบริการ ฮ. Ambulance รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศด้วย แล้ว ฮ. ของเค้าไม่ธรรมดาน่ะครับ Eurocopter รุ่น EC-145 เป็น ฮ.ที่เกิดมาเพื่อการเป็น Ambulance โดยเฉพาะตั้งแต่โรงงานเลย เครื่องมือเพียบพร้อม นอกจากนี้ยังมี Mobile ICU และ มอเตอร์ไซค์ฉุกเฉินด้วยเอ้า!!!!!!!!!!!!

***คำถามโลกแตก BGH vs BH***

คำถามนี้เหมือนถามว่า Cannon vs Nikon, Toyota vs Honda, CocaCola vs Pepsi อะไรเทือกๆนั้น

เอาความเห็นส่วนตัวเลยนะ ผมมองหลายมุมครับ เรื่องคุณภาพในการรักษา จากเท่าที่เคยทำงานมาและได้ยินมา (ไม่เคยใช้บริการซักที) ผมว่า BH น่าจะกินไปหน่อย เนื่องจากว่า แพทย์ที่จะทำงานที่นี่ได้จริงๆ ต้องระดับมหาเทพครับ จบเมืองนอกมาเลยประมาณนั้น แต่ใช่ว่า BGH จะไม่ดีนะครับ แต่เพียงชื่อเสียง BH เค้ากินกว่าหน่อย แต่ถ้ามองอีกมุม เนื่องด้วย BH มีแค่สาขาเดียว การทำรายได้ผมมองว่า อาจจะด้อยกว่า BGH ซะหน่อยนะ คิดตามความคิดของ"เม่า" 1 สาขา กับ 13 สาขา ผมว่า BGH ก็น่าจะได้เปรียบตรงจุดนี้

ก็วันนี้ขอวิเคราะห์ในส่วนวันนี้เท่านี้ก่อนละกันครับ ช่วงนี้ก็พยายามทำการบ้านกับหุ้นหลายๆตัว หากว่างๆวันหลังผมจะมาวิเคราะห์แบบ"เม่า"ให้ได้ร่วมอภิปรายกันอีกนะครับ

ปล.เจ้าครับ ไม้สุดท้ายขอที่ 100 ถ้วนละกันนะครับ พรุ่งนี้จัดหนักมาเลย "เม่า" ตัวนี้รอรับของอยู่ไม้สุดท้ายแล้ว ถ้าหลุดกว่านี้ใจมันสั่น เหงื่อมันแตกล่ะครับ

สวัสดีครับ

จากคุณ : zapdos191
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 55 21:52:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com