Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มองย้อนกลับไป...เรานี่โง่จัง (ขอโทษ กระทู้ที่แล้วกดผิด) ติดต่อทีมงาน

อ่านกระทู้ของคุณเสาร์สีแสด  แล้วก็อยากบ่นเรื่องของตัวเองบ้าง   เพราะในชีวิตจริงหาคนคุยเรื่องหุ้นได้ยากมาก

            เราเริ่มเปิดพอร์ทหุ้นช่วงกลางเดือนพค. ปีที่แล้ว  วงเงินห้าแสนบาท   เป้าหมายดั้งเดิม คือ อยากได้ผลตอบแทนปีละ 5-10%   เราอยู่ต่างจังหวัด  มีร้านขายของชำเล็กๆ    เรามีปัญหาด้านสุขภาพ   จึงอยากให้เงินทำงานแทนเราแบบที่ได้ยินในทีวี
            เราเริ่มซื้อหุ้นโดยที่เราแทบไม่มีความรู้อะไรเลย  ดูกราฟไม่เป็น  วิเคราะห์พื้นฐานไม่เป็น  ห้องสินธรยังไม่รู้จักเลย    
(รู้จักเว็บ settrade อยู่เว็บเดียว)  อาศํยดูรายการทีวีทางช่องเก้าเอา   แต่เข้ามาด้วยความมั่นใจนะ   เพราะก่อนหน้านั้นเคยซื้อกองทุน set 50  เข้าออกถูกจังหวะอยู่สองรอบ    เลยคิดว่าเล่นหุ้นไม่น่ายาก   แค่ซื้อตอนตลาดลงแล้วไปขายตอนตลาดขึ้น

            ช่วงแรกซื้อหุ้น BBL  KBANK  TVO  SPALI  MCOT  PS  DELTA  IHL  SSI   KCE   PTL  KTB  AH  และกองทุนอสังหาอีกห้ากอง    หาข้อมูลจากเว็บ settrade  เพราะตอนนั้นรู้จักอยู่เว็บเดียว     ช่วงเดือนมิถุนา ก่อนเลือกตั้งปีที่แล้วหุ้นตก   ในพอร์ทติดลบอยู่ห้าพันกว่าบาท    ก็เฉยๆนะคิดว่าเดี๋ยวมันก็ขึ้น     แล้วหลังเลือกตั้งหุ้นมันก็ขึ้นจริงๆ    จากขาดทุนก็เปลี่ยนเป็นกำไรในพอร์ทสองหมื่นกว่าบาท    ช่วงเดือนสิงหา 54   ก็ขายหุ้นพวกที่ได้กำไร   ไปซื้อถัวหุ้นที่ขาดทุน        

            แล้วช่วงสำคัญก็มาถึง     ปลายกันยา 54   หุ้นตกหนัก   บวกกับน้ำท่วม      หุ้นแต่ละตัวที่เหลือ  โอ้ย   ติดลบกระหน่ำ     ขนาดกองอสังหาที่เคยคิดว่าปลอดภัยก็ยังลง      ช่วงนั้นพอร์ทติดลบไปราวห้าหมื่น    คิดหนัก    
ไม่มีใครให้ปรึกษาด้วย      แล้วช่วงนี้แหละที่เริ่มอ่านห้ิองสินธร     แต่ละกระทู้ดูน่ากลัว   ใครๆก็บอกว่า set ขาลงและจะลงไปอีกเยอะๆ         เราก็เลยจัดการล้างพอร์ท ขายหุ้น   เหลือไว้แต่กองทุนอสังหา     เฮ้อ   ขายได้จุดต่ำสุดเลยตรู

            ก็ยังดีที่เหลือกองทุนอสังหาไว้    ความคิดช่วงนั้นคืออยากล้างพอร์ทแล้วเริ่มใหม่      พอ set เริ่มขึ้น  ราคากองทุนอสังหา กลับมามีกำไรนิดหน่อย  ก็ทยอยขาย  

             สรุป  ณ  กลางเดือนกุมภา 55  เหลือTLOGIS  1600 หุ้น  กับ  SPF 500หุ้น  (อือ  ฮือ  เสียดาย  SPF จัง)  
แล้วก็ขาดทุนเป็นเงินจริงๆ  สามหมื่นกว่าบาท    รวมเงินปันผลแล้ว


              มองย้อนกลับไปเรานี่โง่จริงๆ วุ้ย    ซื้อหุ้นโดยไม่มีความรู้อะไรเลย     กองอสังหาก็ยังไม่รู้เลยว่ามีแยกเป็นแบบ  free hold  กับ  leased  hold    รู้งี้  รู้งี้  ศึกษาก่อนดีกว่า


               ผ่านช่วงหุ้นตกหนักมาเกือบหนึ่งปีละ     รวมเงินปันผลทุกอย่างแล้ว    ก็ยังขาดทุนอยู่อีกประมาณ  6300 บาท     หวังว่าเราคงจะโง่น้อยลงบ้างแล้ว    ช่วงนี้ก็อาศํยหาความรู้จากสินธร      แต่มีปัญหาใหม่ที่ใหญ่เหมือนกัน      คือ      เรากลายเป็นเม่าปีกบางใจมดอ่ะ     ไม่ค่อยกล้าซื้อหุ้น     เคยมีบางกระทู้บ่นใครวะซื้อทีละ100หุ้น
เออ   ก็เราเองอ่ะ   แล้วก็ไม่กล้าถือหุ้นต้วไหนยาวๆด้วย       เงินในพอร์ทสี่แสนกว่า     แต่ซื้อหุ้นไม่กี่หมื่น


              ก็มันหลอนจากกันยาปีที่แล้ว     กลัวว่าหุ้นมันจะตกตลอด     ตอนนี้แค่อยากได้เงิน  6300  ทีเหลือคืนแล้วค่อยคิดต่อว่าจะเอายังไง       ทั้งๆที่ตลาดเป็นขาขึ้นมาตลอดตั้งแต่ต้นปี   เราก็ยังสลัดความกลัวออกไปไม่ได้


              ใครมีข้อแนะนำใดๆ   สอนมาได้เลยจ้า

จากคุณ : ibaboo
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 55 21:27:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com