Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จีบBLANDออกกองทุนอิมแพค ติดต่อทีมงาน

2‘บลจ’รุมจีบBLAND
ออกกองทุนอิมแพค
ปรับราคาที่ดินทางบัญชี อิมแพคใหม่บุ๊ค 5 พันล.
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เครือแบงก์ใหญ่ 2 แห่งติดต่อ BLAND ออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์อิมแพค ให้ราคาสูง 1.5 เท่าของสินทรัพย์ หรือ 1.2 หมื่นล้านบาท ดันกำไรบีแลนด์เพิ่มทันที 5 พันล้านบาท นำเงินไปต่อขยายอิมแพคในเมืองทองธานีอีก 50% ที่เหลือ
แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเครือธนาคารใหญ่ 2 แห่ง ได้เข้ามาเจรจากับผู้บริหาร บมจ.บางกอกแลนด์ หรือ BLAND เพื่อให้บีแลนด์ให้ออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ในสินทรัพย์ ของอิมแพค อารีนา
ปัจจุบัน BLAND ได้ลงบัญชีที่ดินของอิมแพคจำนวน 131 ไร่ไว้ ที่ตารางวาละ 3 หมื่นบาท มูลค่า 1,572 ล้านบาท  ทางบริษัทจัดการกองทุนรวมมีความต้องการที่จะซื้อสินทรัพย์ของอิมแพค ในราคา 1.50 ของราคาทรัพย์สินตลาด  คิดเป็น 11,790 ล้านบาท  เพราะอิมแพค มีรายได้ถึงปีละ 2 พันล้านบาท และมีโอกาสในการปรับค่าเช่ามากขึ้นทุกๆ ปี
ทั้งนี้ บนศักยภาพของศูนย์ประชุมอิมแพค ที่มีศูนย์ประชุม ร้านค้า โรงแรม โนโวเทล ราคาตลาดไม่น่าจะต่ำกว่าตารางวาละ หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท คิดเป็นราคาตลาดที่ 7,860 ล้านบาท
บริษัทคาดว่ายอดจองซื้อกองทุนอิมแพคจะล้นจากความต้องการของนักลงทุนในภาวะดอกเบี้ยต่ำ โดยทางบีแลนด์จะขายสิทธิ์การเช่าอิมแพค หรือสินทรัพย์ให้กับกองทุน แล้วจะเป็นผู้ถือหน่วยลงทุน 25% เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปต่อขยาย อิมแพคในเมืองทองธานี ขยายพื้นที่อีก 50% เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ๆ รองรับการเปิดเสรีเออีซี
ประกอบกับ รฟม. จะมีการเปิดประมูลรถไฟ สายสีชมพู แคราย มีบุรี ระยะทาง 32 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี ผ่านเมืองทองธานี งบลงทุน คาด 50,000 ล้านบาท ประมูลช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม 2555 เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ โดยคาดว่า BLAND จะลงทุนเชื่อมต่อขยายรถไฟฟ้าในโครงการกับสายสีชมพู เพื่อเร่งสร้างมูลค่าเพิ่มกับที่ดินที่มีอยู่ประมาณ 500-700 ไร่ จะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3-4 เท่าตัว
ทั้งนี้ หาก BLAND ตัดสินใจออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์อิมแพค ก็จะมีการปรับราคาที่ดินทางบัญชีของอิมแพคมากถึง 6,288 ล้านบาท และบันทึกกำไรจากการขายมากกว่า 5 พันล้านบาทในงบของบริษัท ทางบริษัทยังมีการลงบัญชีในที่ดินเมืองทองธานีอีก 350 ไร่ ในราคาไร่ละ 2 ล้านบาท (ตาราวาละ 5 พันบาท) ถ้าเทียบเคียงราคาตลาด ตารางวาละ 40,000 บาท มูลค่าตลาดจะเป็น 5,600 ล้านบาท เทียบกับมูลค่าทางบัญชีที่ 700 ล้านบาท
นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไปพัฒนาศูนย์ประชุมบนที่ดินถนนเพชรบุรี 7 ไร่ติดกับรถไฟมักกะสัน ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้จำนวนมากให้กับบริษัท หลังจากลงทุนก่อสร้างภายใน 2-3 ปี
ปัจจุบันอุตสาหกรรมกองทุนอสังหาริมทรัพย์ล่าสุดมีการซื้อขายค่อนข้างคึกคัก กองทุนอสังหาฯ TLGF ที่เพิ่งเข้ามาเทรดเมื่อเร็วๆนี้ โดยมีธุรกิจให้เช่าอสังหาฯ ราคาวันนี้ 15 บาท โดยที่ P/Bv = 1.42 ราคา Book ก็ประมาณ 10.5 บาท FUTUREPF P/Bv = 1.61, CPNRF=1.55, SPF=1.33, POPF=1.27,
ทางนักลงทุนมองสินทรัพย์ของอิมแพค มีคุณค่าที่ถูกมากๆ เพราะราคาที่ดินต่อตารางวา 150,000 บาท เทียบกับลงทุนในกองอสังหาฯ ของเครือเซ็นทรัล ราคาที่ดินจะแพงมากกว่า 3-5 เท่า แต่ศักยภาพในการทำรายได้ และความมั่นคงใกล้เคียงกันมาก ขณะที่ล่าสุดกองทุน CPNCG เข้าเทรดวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่  21 ก.ย. ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 30%

จากคุณ : -=spider=-
เขียนเมื่อ : 24 ก.ย. 55 08:50:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com