Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าว ดี SSI และ กลุ่ม เหล็กครับ ติดต่อทีมงาน

http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9550000119294

ผู้ผลิตเหล็กกล้ายักษ์ใหญ่จีนระงับการผลิตในเซี่ยงไฮ้ สะท้อนศก.ชะลอตัว

 เอเยนซี/รอยเตอร์ส--วานนี้ (27 ก.ย.) บริษัทเป่าซาน ไอรอน แอนด์ สตีล จำกัด (เป่าสตีล) ผู้ผลิตเหล็กกล้ายักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศระงับการผลิตในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเขตหลัวจิงของเซี่ยงไฮ้ชั่วคราว เพื่อป้องกันบริษัทขาดทุน ถือเป็นสัญญาณใหม่ชี้ให้เห็นถึงราคาเหล็กกล้าลดต่ำเกือบ 3 ปี และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในจีน
     
      เฮเลน หลิว นักวิเคราะห์อาวุโสแห่ง UOB-Kay Hian เผยว่า “ด้วยความต้องการจากบริษัทที่ต้องใช้เหล็กกล้าอย่างอู่ต่อเรือลดน้อยลง ผู้ผลิตเหล็กกล้าทั้งเป่าสตีลและอันกังสตีล ต่างก็กำลังประสบปัญหา” พร้อมเสริมว่าการระงับการผลิตชั่วคราวอาจจะเกิดขึ้นต่อไป ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลสามารถชดเชยส่วนที่ขาดทุนได้หรือไม่
     
      เฮเลน ยังกล่าวอีกว่า โรงงานในเซี่ยงไฮ้ยังคงคุ้มค่าที่จะเปิดดำเนินการ เนื่องจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยการใช้ขั้นตอนการถลุงเหล็กแบบโคเร็กซ์ (Corex) ที่ใช้ถ่านหินธรรมดาในการผลิตเหล็กดิบ
     
      ทางรัฐบาลจีนพยายามสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ากว่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้ง เงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นโครงการลงทุนและการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น รถไฟใต้ดินและสนามบิน
     
      จัง เตี้ยนปั๋ว ผู้ช่วยประธานบริษัทเป่าสตีล กล่าวว่า “การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลอาจแก้ไขได้เพียงด้านความรู้สึก แต่ผมไม่คิดว่าจะเป็นการเพิ่มความต้องการเหล็กกล้าได้”
     
      การดำเนินการของบริษัทฯ นี้ สะท้อนให้เห็นถึงแรงบีบที่กระทบต่อผู้ผลิตเหล็ก อะลูมิเนียม ซีเมนต์และสินค้าอื่นๆ โดยผู้ผลิตเหล่านี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการลงทุนโรงงานใหม่ๆ รวมทั้งสินทรัพย์อื่นๆ พุ่งสูงขึ้นในช่วงก่อนวิกฤตการณ์ทั่วโลกปี 2551
     
      มาร์ค วิลเลียมส์ นักวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ เผยว่า “มีสัญญาณการกำหนดต้นทุนที่สูงเกินไปในการผลิตเหล็กและอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกจากนี้ ความเจ็บปวดที่ภาคอุตสาหกรรมในจีนที่จะต้องแบกรับนั้น เกินกำลังการป้องกัน เนื่องจากบริษัทหลายแห่งจากทั่วโลกได้ประโยชน์จากการขายสิ่งของเครื่องใช้และสินค้าทุนให้แก่จีน”
     
      ความต้องการเหล็กของจีนได้รับผลกระทบจากการควบคุมของรัฐบาล ซึ่งกำหนดการเรียกเก็บการก่อสร้าง เพื่อป้องกันการลงทุนที่มากเกินไป และราคาบ้านที่ไม่คงที่ นอกจากนี้ การต่อเรือก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน กลุ่มอุตสาหกรรมกล่าวว่า การสั่งซื้อลดลง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (2554) และอู่ต่อเรือกว่า 12 แห่งอาจจะต้องปิดกิจการลง
     
      เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ราคาเหล็กเส้นที่ใช้เป็นหลักในการก่อสร้าง ตกฮวบลงมาที่ 24 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ แตะราคาต่ำในรอบ 3 ปี ซึ่งคิดเป็น 3,206 หยวน รวมทั้ง แร่เหล็กซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเหล็กกล้า ก็มีราคาต่ำกว่า 87 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน เนื่องจากความต้องการเหล็กในจีนลดลง ส่งผลถึงความต้องการวัตถุดิบในการผลิต
     
      ตามที่สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนรายงาน ผู้ผลิตเหล็กกล้าของจีนสูญเสียเงินมหาศาลในช่วง 4เดือนแรกของปี และจำนวนการผลิตเหล็กกล้าดิบ (Crude steel) ของจีนลดลง 2 เปอร์เซ็นต์เมื่อกลางเดือนก.ย. คิดเป็น 1,857,000 ตัน/วัน
     
      นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน (27 ก.ย.) รัฐบาลรายงาน ผลกำไรสุทธิของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ลดลงในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา คิดเป็น 6.2 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจอย่างเป่าสตีลนั้น ตกลง 12.7 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ขณะที่บริษัทเอกชนอื่นๆ กลับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 15.1 เปอร์เซ็นต์
     
      ทางเป่าสตีลระบุว่าผลกำไรครึ่งปีแรกร่วงลงมาที่ 53 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าราคาเหล็กกล้าจะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงครึ่งปีหลัง
     
      อุตสาหกรรมบางแห่งยังได้รับผลกระทบหนักกว่า อาทิ ผู้ผลิตแผงโซลาร์จีน ขาดทุนกว่าร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการลดลง และหลังจากที่มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีน นักวิเคราะห์กล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตเหล็กกล้าและซีเมนต์จะพบกับความต้องการที่ลดลงกว่าในช่วงที่มีกระแสการลงทุนที่เพิ่มขึ้น
     
      หน่วยงานรัฐประกาศให้อุตสาหกรรมซีเมนต์ แผงโซลาร์ กังหันลมและอื่นๆ ให้ลดกำลังการผลิตลง โดยเสนอข้อคิดเห็นว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้อาจะทำให้บริษัทล้มละลายหรือปรับเปลี่ยนให้มีการรวมบริษัทกัน
     
      ตามข้อมูลของนิตยสารอินเวสต์เตอร์ไชน่า เป่าสตีลได้กรรมสิทธิ์โรงงานผลิตเหล็กกล้าดังกล่าวเมื่อปี 2551 ด้วยมูลค่า 14,000 ล้านหยวน และผลิตแผ่นเหล็กที่ใช้สำหรับการต่อเรือ อุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมันและการก่อสร้าง ในแต่ละปีสามารถผลิตได้ 3 ล้านตัน เมื่อปลายปีที่แล้ว (2554) บริษัทฯ มีพนักงานราว 117,000 คน และมีผลกำไรราว 18,000 ล้านหยวน

จากคุณ : แล้วแต่ดวง
เขียนเมื่อ : 29 ก.ย. 55 14:14:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com