Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โบรกฯแนะหุ้นเด่นบนกระดานอาเซียน ติดต่อทีมงาน

วันพุธที่ 24 ตุลาคม 2012 เวลา 14:04 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ การเงิน Financial - คอลัมน์ : การเงิน Financial


สุกิจ อุดมศิริกุลสุกิจ อุดมศิริกุลเปรียบมวยหุ้น 3 ประเทศบนกระดานเทรดอาเซียน  เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์มองบจ.ไทยมีจุดเด่นเชื่อแข่งขันได้ทั้งภาคธุรกิจบริการ อุตสาหกรรม พลังงาน สถาบันการเงิน

โบรกฯแนะหุ้นเด่นสิงคโปร์ ธุรกิจช็อปปิ้ง มอลล์ สื่อสาร แมนฯยูฯ  ส่วนมาเลเซีย เชียร์หุ้นเทเลคอม มาเลย์ฯ กลุ่มเพาะปลูก

   นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์  เปิดเผยว่าการประกาศเชื่อมโยงกระดานซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียน (ASEAN Trading Link) ตลาดหุ้น 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นวันแรกเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนในแต่ละประเทศที่ทำได้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งมองว่าตลาดหุ้นไทยมีจุดเด่นสามารถแข่งขันได้กับตลาดหุ้นมาเลเซีย และสิงคโปร์ได้ เพราะบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ไทย มีความแข็งเกร่ง ทั้งภาคธุรกิจบริการ อุตสาหกรรม พลังงาน และสถาบันการเงิน

   นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน)(บมจ.)แนะนำ หุ้นเด่นในอาเซียน โดยในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ได้แก่ ธุรกิจช็อปปิ้งมอลล์ เช่น แคปิตอลมอลล์,สิ่งพิมพ์ สิงคโปร์เพรสโฮลดิ้ง,ธุรกิจสื่อสาร เช่น สตาร์ฮับ และ กลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น สิงคโปร์เทคโนโลยีเอ็นจิเนียริ่ง,แคปเปิล คอร์ป,เซมบ์คอร์ป มารีน รวมทั้งหุ้นในกลุ่มสถาบันการเงิน และบริษัทข้ามชาติ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

   สำหรับจุดเด่นที่สำคัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ คือเป็นหุ้นปันผลสูง โดยบริษัทที่มีพื้นฐานดีในสิงคโปร์ มีการจ่ายปันผลสูงถึง 70-80% ของกำไรสุทธิ ส่วนในตลาดหุ้นมาเลเซีย แนะนำหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นจุดแข็งของมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม อยากจะให้นักลงทุนให้ความสำคัญกับการเข้าถึงข้อมูลของโบรกเกอร์ด้วย

   นายโกสินทร์ เจือศิริภักดี ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดต่างประเทศ บล.ฟินันเซีย ไซรัสฯ กล่าวว่า หุ้นที่น่าสนใจในอาเซียน แนะนำกลุ่มสถาบันการเงิน สื่อสาร เกษตร เพาะปลูก และ บันเทิง  เริ่มจากตลาดหุ้นสิงคโปร์ แนะนำ ธนาคารดีบีเอส ซึ่งมีความแข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาค ธนาคารโอซีบีซี (โอเวอร์ซี-ไชนีส แบงกิ้ง)ธนาคารยูโอบี  สำหรับกลุ่มสื่อสาร แนะนำ สิงเทล และสตาร์ฮับ เพาะปลูก แนะนำ โกลเด้นอะกริ ซึ่งทำปาล์มน้ำมัน โอแลม อินเตอร์ เป็นบริษัทที่ซัพพลายเม็ดมะม่วงหิมพานต์รายใหญ่ รวมทั้งงา กาแฟโรบัสต้า โกโก้
   ส่วนตลาดหุ้นมาเลเซีย แนะ ธนาคารเมย์แบงก์ ธนาคารซีไอเอ็มบี, กลุ่มสื่อสาร แนะนำ เทเลคอมมาเลย์, กลุ่มเพาะปลูก แนะนำ ไอโอไอคอก

   นายโกสินทร์ กล่าวอีกว่าสำหรับข้อแตกต่างของตลาดหุ้นมาเลเซียและตลาดหุ้นสิงคโปร์ กับตลาดหุ้นไทย คือการขึ้นเครื่องหมายต่างๆ เช่น การลดทุน คือการจ่ายเงินคืนให้ผู้ถือหุ้น ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติงานของแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน หรือการจ่ายปันผลอาจจะช้ากว่าตลาดหุ้นไทย เพราะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง หรือข้อมูลการซื้อขายที่เป็นเรียลไทม์ เป็นสิ่งที่ต้องเสียเงินค่าบริการ ไม่ใช้บริการฟรีเหมือนตลาดหุ้นไทย

   นางสาวศิริพร   ผลโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศและซื้อขายตราสารหนี้ บล.ธนชาตฯ กล่าวว่า การลงทุนในบริษัทจดทะเบียนสิงคโปร์ แนะนำกลุ่มบริการด้านสุขภาพ คือ ไบโอเซนเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทยาอันดับ 4 ของโลก และกลุ่มบันเทิง ท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริษัทที่มีกาสิโนเพราะเป็นธุรกิจที่ทำรายได้เติบโตสูงทุกปี และกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนในมาเลเซียแนะนำ เทเลคอมมาเลย์ เพราะมีการกระจายรายได้ไปสู่ธุรกิจอื่น เช่น อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,786 วันที่  25-27  ตุลาคม  พ.ศ. 2555

จากคุณ : Wild Rabbit
เขียนเมื่อ : 25 ต.ค. 55 11:32:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com