Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนวทางการศึกษา Technical Analysis ติดต่อทีมงาน

นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ช่วงแรกยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อให้การลงทุนมีกำไรและไม่ขาดทุน  หรือเอาตัวรอดได้ตลอดรอดฝั่ง  กระทู้นี้ผมตั้งใจเขียนให้กับนักลงทุนมือใหม่ หรืออาจจะเพิ่งเริ่มเข้ามาในวงการหุ้นได้นำไปพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางว่าตนเองจะหาเครื่องมือในการลงทุนอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้การลงทุนประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้
  เครื่องมือที่ใช้ในการลงทุนหลักๆแบ่งออกเป็น
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจากกิจการของบริษัท เช่น P/E  P/B  EPS   DPS  %Yield   Market Cap    % EPS Growth  เป็นต้น
2. การวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลทางเทคนิค ( Technical Analysis )  โดยใช้การแปลข้อมูลจากกราฟเพื่อให้ทราบว่าในขณะนั้นราคามีแนวโน้มเป็นอย่างไร  เพื่อหาโอกาสในการเก็งกำไร  
3. การใช้วิธีที่ 1 และ 2  ผสมกัน  โดยศึกษาข้อมูลพื้นฐานของกิจการบริษัทที่เราสนใจ แล้วนำมาหาจังหวะเข้าลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด
    ในบทความนี้ ผมจะให้แนวทางเฉพาะการศึกษาการวิเคราะห์ทางเทคนิค ตามวิธีที่ 2 เท่านั้น  ซึ่งผมยึดตามความรู้จากประสบการณ์ที่ผมศึกษามา อาจมีข้อผิดพลาด อันเนื่องข้อจำกัดด้านสติปัญญา  หรือมีความเห็นไม่เหมือนท่านอื่นๆก็ได้ ให้ถือว่าเป็นการแนะนำเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับ
   แนวทางการศึกษา Technical Analysis  จะศึกษาเกี่ยวกับ
1. แนวโน้มราคาหุ้น ( Trend )   เพื่อที่เราจะทราบได้ว่าราคาหุ้นในขณะนั้นเป็นขาขึ้น หรือขาลงใน Time frame ใด  และมันจะคงอยู่ต่อไป หรือสิ้นสุดเมื่อไหร่ ทราบได้อย่างไร ?
2. ความเร็วของการเปลี่ยนแปลงของราคาจากแรงซื้อแรงขาย ( Momentum)  เช่น ขณะนี้ราคาหุ้นตัวนี้มีแรงซื้อแรงขายเป็นอย่างไร มีนักลงทุนสนใจลงทุนหรือเก็งกำไรมากน้อยแค่ไหน ราคาเปลี่ยนแปลงเร็วจากความโลภและความกลัวของนักลงทุนมากน้อยแค่ไหน
3. รูปแบบของกราฟราคา  ( Price Patterns )  ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และอาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เช่น รูปแบบกราฟแท่งเทียน ( Candlestick chart patterns )    รูปแบบกราฟลักษณะต่างๆ  ( Chart Patterns )  และรูปแบบราคาตามทฤษฎีคลื่น Elliott Wave  
4. ระบบที่ให้สัญญาณซื้อขายที่เหมาะสมกับการลงทุนของเรา ( Trading System )  ซึ่งจะเป็นการนำ 3 ข้อข้างต้นมาใช้ร่วมกัน หรืออาจสร้างระบบใหม่โดยอาศัยความรู้พื้นฐานจากทั้งสามเรื่องข้างต้นนำมาสร้างระบบที่ให้สัญญาณซื้อ/ขายที่สามารถให้ผลตอบแทนที่เราพอใจ เมื่อเราทำตามระบบเทรดนั้น
   เราจะลองมาดูกันว่า ในแต่ละข้อ จะมีอะไรบ้าง พอสังเขป เพื่อให้เห็นภาพและพอเข้าใจในการนำไปศึกษาต่อให้ลึกซึ้งมากขึ้นต่อไป

 
 

จากคุณ : kitty63
เขียนเมื่อ : 27 ต.ค. 55 11:55:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com