Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
“แพท” ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ล้มเหลวก่อน..สำเร็จก่อน (จริงมั้ย???) ติดต่อทีมงาน

ความสุขหนึ่งของผมก็คือการลงทุน อย่างทุกวันนี้ผมเป็นเจ้าของหลายบริษัทในตลาดหุ้นถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่มันก็เป็นความสุข ยิ่งถ้าซื้อได้ในจังหวะที่ถูก ราคาที่ใช่ ก็จะยิ่งมีความสุขมาก

"ผมมองเรื่องการออมเงินต่างจากคนอื่น เพราะคนส่วนมากจะคิดว่าการออมเงินคือการฝากธนาคาร ซึ่งความจริงแล้วการออมเงินสามารถออมได้ทุกที่ที่เป็นสินทรัพย์ที่ถือครองไว้แล้วมีมูลค่าเพิ่มขึ้น บางคนเลือกออมในทอง บางคนเลือกออมในหุ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นได้ทั้งการออมและการลงทุน เพียงแต่แตกต่างกันที่วิธีการ"

"แพท-ภาววิทย์ กลิ่นประทุม" ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ BLS ซึ่งนอกจากจะเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จแล้ว ยังเขียนหนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" ที่เป็นเบสต์เซลเลอร์ของซีเอ็ดบุ๊คด้วย



"คุณแพท" ได้เล่าถึงประสบการณ์ในเรื่องการออมและการลงทุนว่า เมื่อก่อนผมเป็นคนที่ไม่เคยมีการออมเลย แต่หลังจากทำธุรกิจเปิดร้านอาหารที่ออสเตรเลีย 5 ร้าน พร้อมกับทำโรงงานกระจก ซึ่งตอนนั้นมีเงินเท่าไรก็ใส่ไปในธุรกิจหมด แถมยังกู้เต็มจำนวน มีบัตรเครดิต 10 ใบ ก็ใช้เต็มวงเงินทุกใบ แล้วสุดท้ายธุรกิจก็พัง เพราะมันเกินความสามารถของตัวเองในการที่จะหาเงินมาหมุน ซึ่งเรื่องนี้เองที่เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต



หลังจากนั้นก็ได้หันมาสนใจเรื่องการลงทุน โดยมีทั้งรูปแบบของการออมและการลงทุน ซึ่งการออมคือการถือยาว แต่การลงทุนคือการซื้อแล้วขายเพื่อทำกำไร ดังนั้น หากคิดว่าจะออมแล้ว ต้องแน่ใจว่าถ้าราคาตกลงมาจะไม่มีผลต่อจิตใจ เพราะการออมเป็นการดูที่มูลค่าสินทรัพย์ แต่การลงทุนเป็นการเล่นกับราคาสินทรัพย์ ซึ่งผมมองว่าการออมในหุ้นนั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ต่างจากการฝากธนาคาร

อีกทั้งการออมในหุ้นนั้นยังสามารถได้ผลตอบแทนที่มากกว่าด้วย แต่คนส่วนมากเรียนรู้มาผิดๆว่าการลงทุนในหุ้นมีความเสี่ยง ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบการฝากธนาคารก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เพราะอีกไม่นานการรับประกันเงินฝากก็จะลดลงเหลือแค่ 1 ล้านบาทแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่จะเลือกออมในหุ้นก็ต้องเลือกหุ้นที่มีความมั่นคงด้วย เพราะไม่มีการลงทุนอะไรที่ไม่มีความเสี่ยง และการลงทุนในอะไรก็ตามเราต้องพิจารณาเองว่าเรารับความเสี่ยงนั้นได้แค่ไหน



อย่างที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า High Risk High Return คนก็มองว่าถ้าอยากได้ผลตอบแทนสูงๆ ก็ต้องรับกับความเสี่ยงที่สูง แต่ความจริงแล้วความเสี่ยงจะมีมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความเข้าใจ ความเสี่ยงไม่ได้อยู่ในสินทรัพย์ที่เราไปลงทุน แต่ความเสี่ยงอยู่ที่ว่าเราเข้าใจในการลงทุนนั้นมากน้อยแค่ไหน อย่าไปโทษในสิ่งที่เราไปลงทุน ดูที่ตัวเองก่อนว่ามีความรู้ความเข้าใจมากพอหรือไม่



"คุณแพท" เธอเล่าต่อว่า การออมนั้นมีหลายแบบ แต่ปัจจุบันการออมทำได้ยากขึ้น คนจะรวยก็รวยยากขึ้น เพราะว่าสิ่งที่เราใช้ทั้งหมดมันเป็นขยะ ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอแพด รถยนต์ ทุกอย่างเป็นขยะเมื่อถึงเวลาของมัน แต่สิ่งที่มีมูลค่าคืออะไรก็ตามที่เมื่อเวลาผ่านไปแล้วมีมูลค่าเพิ่มขึ้น อย่างคุณพ่อผมจะไม่ซื้อเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ ท่านจะซื้อแต่ของเก่าที่มันเพิ่มมูลค่าได้ ประเด็นที่สำคัญอยู่ที่ว่า คุณมีความสุขกับมันหรือไม่ แต่ถ้าถามว่าผมเลือกซื้อของยังไง ผมจะซื้อของที่อยากใช้อยากได้ แล้วสามารถจ่ายได้ โดยไม่เดือดร้อน ไม่ต้องกู้หนี้ยิมสิน ถึงแม้จะรู้ว่าสุดท้ายแล้วมันไม่มีมูลค่า แต่เราก็ซื้อเพราะความพอใจ เพราะความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนทำงานมาแล้วก็ไม่ใช้เลย ชอบเห็นตัวเลขในบัญชี ก็เป็นความสุขอีกแบบหนึ่ง

และอีกความสุขหนึ่งของผมก็คือการลงทุน อย่างทุกวันนี้ผมเป็นเจ้าของหลายบริษัทในตลาดหุ้นถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่มันก็เป็นความสุข ยิ่งถ้าซื้อได้ในจังหวะที่ถูก ราคาที่ใช่ ก็จะยิ่งมีความสุขมาก

เพราะผมมองว่านักลงทุนเป็นมนุษย์ที่ได้เปรียบกว่าคนอื่น เจ้าของกิจการไม่ว่าหุ้นจะดีหรือไม่ เวลากิจการดีอยู่ในช่วงขาขึ้นเราก็ดีใจ แต่เวลาขาลงเราก็ยังคงต้องอยู่ในกิจการ แต่การเป็นนักลงทุนถ้าหุ้นจะลงเราขายทิ้งได้ เราสามารถควบคุมชะตาชีวิตตัวเองได้ในเรื่องการเงิน

สุดท้าย คุณแพทฝากไว้ว่า ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จเรื่องการลงทุนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่จะไปลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีแหล่งข้อมูลความรู้หลากหลาย ตัวผมเองก็เขียนหนังสือไว้หลายเล่มที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน เพราะการลงทุนอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณได้

อีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อเรียนรู้แล้วให้ทดลองทำจริง ถึงแม้ว่าในช่วงแรกนั้นอาจจะล้มเหลว เพราะการลงทุนที่จะประสบความสำเร็จได้อยู่ที่ความคิดที่ถูกต้องด้วย

ซึ่งความคิดที่ถูกต้องนั้น มักจะมาจากการที่เราเคยทำล้มเหลวมาแล้ว แต่ถ้าไม่อยากล้มแล้วเจ็บตัวมากก็ให้ศึกษาหาข้อมูลก่อนที่จะเข้ามาลงทุน เพราะการเข้ามาลงทุนพร้อมความรู้จะเจ็บน้อยกว่าเข้ามาลงทุนเพราะความโลภแน่นอน

ขอบคุณภาพ - facebook Pawawit Stock Comment

 
 

จากคุณ : นักลงทุน999
เขียนเมื่อ : 1 พ.ย. 55 01:28:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com