Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นายกฯญี่ปุ่นเตรียมยุบสภา 16 พ.ย.นี้ และอาจจัดการเลือกตั้งเดือนหน้า ติดต่อทีมงาน

13 พ.ย. 2555 เวลา 20:05:06 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



สื่อญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (13 พ.ย.)ว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ตัดสินใจยุบสภาอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ (16 พ.ย.) และอาจจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนหน้า เป็นการเลือกตั้งที่เขามีแนวโน้มจะพ้นจากตำแหน่ง

สื่อหลักญี่ปุ่นหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันนิกเกอิ และอาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า นายโนดะจะประกาศการเลือกตั้งครั้งใหม่อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ และอย่างช้าที่สุดในวันที่ 20 ธันวาคม

นิกเกอิลงข่าวหน้าหนึ่งว่า "นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาในปีนี้" และ"กระบวนการยุบสภากำลังคืบหน้า" ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น นายโนดะจะตัดสินใจโดยพิจารณาบางส่วนว่าสหรัฐมีท่าทีอย่างไรต่อการที่ญี่ปุ่น จะเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก (ทีพีพี) เต็มตัว ส่วนหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุน รายงานว่า นายโนดะอาจจะยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์นี้ และจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 9 ธันวาคม

นายโนดะ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าเมื่อใดที่เขาจะจัดเลือกตั้งครั้งใหม่ เมื่อเขาถูกดันในระหว่างการประชุมสภา ตามปกติแล้ว การเลือกตั้งทั่วไปจะต้องมีขึ้นก่อนที่รัฐสภาชุดปัจจุบันจะครบวาระ 4 ปี ในฤดูร้อนปีหน้า

ข่าวลือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่แพร่สะพัดมาหลายเดือนกลับมา เป็นประเด็นอีกครั้งเมื่อบ่ายวันจันทร์ เมื่อนายโนดะพยายามผลักดันแผนการเข้าร่วมทีพีพีตามที่พรรคประชาธิปไตยแห่ง ญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้หาเสียงไว้ ต่างจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านที่คัดค้านความตกลงนี้

เกิดการคาดการณ์อย่างแพร่หลายว่านายโนดะจะต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก เพื่อให้พรรคดีพีเจได้รับเลือกตั้งอีกสมัย ขณะที่ประชาชนไม่พอใจผลงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจของอาซาฮี ชิมบุน ที่เผยแพร่วันนี้ระบุว่า คณะรัฐมนตรีของนายโนดะ ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน มีคะแนนนิยมเพียงร้อยละ 18 ขณะที่คะแนนการไม่รับรองรัฐบาลชุดนี้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 64

การเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ อาจหมายความว่า นายโนดะ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน จะกลายเป็นผู้นำคนที่ 6 ที่ต้องอำลาตำแหน่งหลังจากทำหน้าที่ได้เพียงปีเศษ ด้วยวงจรการเลือกตั้งที่สั้นลงเรื่อยๆ และความนิยมของประชาชนที่มีการขึ้นลงรวดเร็ว ญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนผู้นำแทบจะปีละครั้ง นับตั้งแต่นายจูนิชิโร โคอิซูมิ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯมานานถึง 5 ปี กระทั่งลาออกเมื่อเดือนก.ย. 2006

จากคุณ : Wild Rabbit
เขียนเมื่อ : 14 พ.ย. 55 08:41:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com