CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    พี่ เด่นศรีคะ รบกวนปรึกษาหน่อยค่ะ หนูกลุ้มใจมากเลยค่ะช่วยหนูด้วยนะคะ

    ที่ผ่านมาขาดทุนหุ้นเยอะมากๆๆๆ สนใจวิธีลงทุนแบบของพี่เด่นศรีค่ะ แต่มีข้อสงสัยรบกวนสอบถามดังนี้นะคะ

    1 สมมติว่าเริ่มต้นการลงทุนเลย เราได้ซื้อหุ้นตัวหนึ่ง 10000 หุ้นราคา 20 บาท ตลาดวันนั้นดูไม่ดี ตัวนี้เปิดมาก็ติดลบ ที่ราคา19.8 ตามหลักของพี่คือเห็นตลาดไม่ดี และคิดว่าหุ้นน่าจะลง เลยขายขาดทุนไปที่ราคา 19.8 10% คือ 1000 หุ้น พอขายแล้วลงต่ออีก เหลือ 19.5 ก็ขายอีก 1000 หุ้น แต่ตลาดแย่มาก ตัวนี้ก็ตกหนักไปอีก 19.2 ก็ขายอีก 1000 หุ้น ก็ยังลงต่ออีก เหลือ 18.9 ก็ขายอีก 1000 หุ้น หลังจากนั้นหุ้นเริ่มทรงๆแถวๆนี้ แต่ดัชนียังตกหนักไม่หยุด ก็เลยยังไม่กล้าซื้อกลับที่ราคานี้ ก็รอไปอีกสักพัก ปรากฏว่า จู่ๆ ก็มีแรงซื้อเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว แป๊บเดียวดันกลับไปที่ 20 บาท และก็ตลาดราคาแถวนี้จนปิดตลาด และหลังจากนั้นหุ้นตัวนี้ก็ไม่ลงมาต่ำกว่า 20 บาทอีกเลย เท่ากับว่าเรา เสียหุ้นไป 4000 หุ้น แบบขายขาดทุนด้วยและซื้อกลับไม่ได้ แบบนี้เราควรทำยังไงดีคะ เพราะหุ้นบางทีมันก็อยู่ที่เจ้ามือด้วยค่ะ บางทีอาศัยตลาดไม่ดีทุบเพื่อเก็บของและรีบรับกลับแบบไม่ให้ทันตั้งตัวเลย

    2 พี่เด่นศรีบอกว่าดูเทคนิคไม่เป็น แต่การทำ short แบบนี้ต้องรู้แนวรับ แนวต้านด้วยไม่ใช่เหรอคะ เพราะถ้าเราไม่รู้อะไรเลย เกิดไปขายตรงแนวรับแข็งแกร่งพอดี และหุ้นเด้งกลับทันทีแบบนี้เราจะซื้อกลับทันเหรอคะ
    3 และหากว่าบรรยากาศตลาดไม่ดีแบบนี้มีแต่คนมอง หลุด 600 เรา ขายทั้งหมด โดยไม่ต้องแบ่งขายทีละ 10 % และรอรับกลับทีเดียวตอนหลุด 600 ไม่ดีกว่าเหรอคะ จะได้หุ้นซื้อกลับเพิ่มกว่าเดิมตั้งเยอะ
    อย่างบรรยากาศช่วงนี้พี่ทำไงกับ port คะ

    4 พี่มีวิธีดูหุ้นยังไงให้ดูทันคะ ตั้ง 50 ตัวที่พี่ถืออยู่เวลาทำ short against port แล้วจะขายทันซื้อกลับทันเหรอคะ
    5 แล้วถ้าพื้นฐานตัวที่พี่ถือเปลี่ยนไป พี่จะเปลี่ยนหุ้นไหมคะ
    6 แล้วจะติดตามผลประกอบการยังไงคะ ตั้ง 50 ตัว ทั้งยังข่าวรายตัวที่คอยแจ้งตลาดอีก
    7 ทำไมพี่ต้องถือหุ้นมากถึง 50 ตัวคะ ถ้าเรามั่นใจวิธีการทำไมเราไม่ถือแค่ 10 ตัวแล้วคอยติดตามแต่ 10 ตัวนี้ซึ่งน่าจะดูแล port ง่ายกว่ามาก
    8 ที่พี่บอกว่า ส่วน .... การลงทุนควรจะเป็นไปแบบอัตโนมัติ ....
    คือ ไม่ต้องใช้ความคิดเลย มันจะเป็นไปตามระบบ ตามแผน ตามสเตร็ปของมัน
    ซึ่งการเล่นหุ้นของพวกเราทั่วไป มันไม่อัตโนมัติเพราะ ทุกคนใช้อารมณ์มาเป็นตัวซื้อขายหุ้น เห็นหุ้นขึ้นก็รีบวิ่งตามเพราะกลัวตกรถ เห็นหุ้นตกก็เททิ้งเพราะกลัวติดดอย อะไรทำนองเนี่ยะ
    แต่ถ้าสร้างแผน สร้างระบบ มันจะทำหน้าที่แทนเรา ตัดสินใจแทนเราแทนการใช้อารมณ์
    จากคำพูดด้านบนนี้แสดงว่าถ้าลงทุนแบบพี่ เราต้องมีโปรแกรมคำนวณเหรอคะ แล้วหนูจะหาได้จากที่ไหนคะโปรแกรมนี้ เพราะ อย่างเราแบ่งขายไป ทีละ 10 % ต้องคอยคำนวณว่าเราจะซื้อกลับตรงไหน จึงจะได้กระแสเงินสดแฝงและจะซื้อกลับกี่หุ้น
    9 ที่พี่บอกว่า ถ้าพี่อาซ้อสี่ซื้อคืนไม่ได้ ก็จะยังไม่ได้กระแสเงินสดแฝงครับ แต่ไม่ต้องคิดมากครับ ถ้าพี่อาซ้อสี่รู้และเข้าใจเรื่อง ช่องว่างของตลาดหุ้น พี่จะไม่กลัวเลยว่าจะซื้อคืนไม่ได้ เพราะสามารถซื้อคืนได้ทุกเวลา อยู่ที่เราจะซื้อหรือยังแค่นั้นเองครับ
    ตรงนี้หนูอยากถามว่า เราจะซื้อคืนได้ยังไงคะ หรือว่าเปลี่ยนเงินตรงนี้ไปซื้อตัวอื่นที่ถืออยู่ที่ แทนคะ คือสงสัยว่าถ้าเรา short แล้ว เราไม่สามารถซื้อคืนได้อีกเลยเพราะหลังจากนั้นหุ้นก็ขึ้นไปเรื่อยๆ รอจนกระทั่งผ่านไปหลายเดือน มันก็ไม่ลงมาให้เราซื้อ แสดงว่า จำนวนหุ้นที่เรา short หลุดไปเลยใช่ไหมคะ
    ขอโทษนะคะที่หนูถามมากมายเหลือเกินเป็นเพราะหนูอยากตั้งใจศึกษาจริงๆค่ะ หนูเลยอยากศึกษาให้เข้าใจไปเลยค่ะ พี่คงไม่รำคาญนะคะ


    ตอนนี้หนูติดหุ้นเยอะมากค่ะ กลุ้มใจมาก และสนใจอยากเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนค่ะ มีความตั้งใจอยากจะเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนอย่างจริงจังค่ะ รบกวนขอเกมส์หรือโปรแกรมที่พี่ส่งให้คุณซ้อสี่ด้วยได้ไหมคะ นึกว่าสงสารเถิดนะคะ ตอนนี้ทำอะไรไม่ถูกแล้วค่ะ อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ค่ะ เบื่อกับชีวิตมากๆเลยค่ะ ถ้าพี่จะกรุณาส่งให้ จะไม่ลืมบุญคุณชั่วชีวิตนี้เลยค่ะ รบกวนขออีเมลล์ของพี่ เพื่อที่หนูจะได้ส่งที่อยุ่ให้ หรือว่าพี่จะให้แจ้งที่กระทู้นี้ก็ได้ค่ะ อีเมลล์ของหนู นะคะ stcsw2@maildozy.com หนูขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ
    และหนูสัญญาว่าจะตั้งใจ ลงทุนให้ดีค่ะ และจะคอยรายงานผลการลงทุนให้พี่ทราบด้วยค่ะ

    จากคุณ : อิสรภาพทางการเงินและทางปัญญา - [ 5 ส.ค. 47 16:55:31 A:203.113.70.71 X:203.150.217.116 ]