CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    นึกชื่อกระทู้ไม่ออกครับ ช่วยตั้งให้ทีครับ

    ผมจะลองอธิบายเรื่องมูลค่า การไหล กับพลังทวีในแบบฉบับง่ายๆ ถูกผิดอย่างไรช่วยเพิ่มเติมครับพี่นินจา

    มี ตัวเก็บประจุ ที่มีความต่างศักดิ์ ขนาด 220 V กับ 6 V จริงๆแถวบ้านผมใช้ 6 V ในการไปหากบ หาเขียด ตอนกลางคืนครับ ได้แล้วก็มาเป็นอาหาร หรือขาย นำเงินเข้าครอบครัว บ้านผมแถวอิสานเรียกว่าไป ไต้กบไต้เขียด ครับ

    แบต 6 v ไปไต้กบ ได้ประมาณ 2 วันครับวันไหนได้เยอะหน่อยก็ ประมาณ 5-6 กก แต่โดยเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 3-4 กกต่อวัน ไปตอนกลางคืนครับ ตอนเป็นเด็กสนุกมาก

    กบ  1 กก ก็ขายประมาณ 40-50 บาทครับ คือผมกำลังจะบอกว่า แบต 220 V กับ 6 V ไม่มีความแตกต่างกันเลยถ้าไม่นำไปใช้ประโยชน์ คือไม่นำไปไต้กบน่ะครับ (สมมติคิดไม่ออกว่าจะนำไปใช้ทำอะไรได้อีก ครับ)
    ในทำนองเดีวยกัน 6.V มีค่ามากกว่าด้วยซ้ำไปถ้า 220 V ไม่มีการนำไปใช้ แต่มาคิดอีกที เอ๊ะจะทำไง จึงจะเกิดพลังทวี

    ถ้าสมมติว่าเป็นไปได้ว่าผมสามาถถ่ายเทประจุจาก 220 เป็น 6 ได้เต็ม 100% ก็จะได้ประมาณ  36 ลูกน่ะครับ และถ้านำแบต 36 ลูกให้คน 36 คนไป ไต้กบ ก็จะได้ 36 ครอบครัว

    นี้คือต้วอย่างของพลังทวี นี่คือสิ่งที่พี่นินจาบอกว่า สนใจมูลค่า แต่ไม่ยึดติดมูลค่า แล้วมันจะเกิดพลังทวีกลับมาเพิ่มมูลค่าได้อย่างไร ถ้า36 ครอบครัว ได้กบ คนละ 3 กก แบ่งไว้กิน 1 กก อีก 2 กก นำมา รวมกันแล้วจำหน่าย ก็จะได้กบไว้จำหนาย 2*36 = 72 กก ถ้ากบ กกละ 50 บาท ก็จะได้เงิน 3600 บาท ถ้าแบต 220 V ราคาลูกละ 1200 บาท เราก็เอาเงินนี้ไปซื้อมาเพิ่ม ได้อีก 3 ลูก รวมของเดิม เป็น 4

    สุดท้าย ถ้าสามารถถ่ายเทประจุได้หมด ก็จะได้แบต 6 V ทั้งหมด = 144 ลูก ก็สามารถให้คน 144 คนไปไต้กบไต้เขียดได้อีก 144 ครอบครัว มันก็จะวนไปอย่างนี้เรื่อยๆเป็นตัวอย่างของพลังทวี ผมกำลังจะอธิบายสิ่งที่พี่นินจาพูดถึง Value & Flow ให้ดูชัดเจนและง่ายน่ะครับ คนที่ไม่ได้ไป meeting เมื่อวานอาจจะงงเมื่อเห็นคำศัพท์เหล่านี้ในครั้งต่อๆไป  

    สนใจมูลค่าแต่ไม่ยึดติดมูลค่า อะไรก็แล้วแต่ยิ่งจะมีโอกาส Flow ได้มาก และเร็ว (ถ้าควบคุมให้ดี) ถ้าทั้งสองจุดมีความต่างของมูลค่า และผมคิดว่ามันจะมีประโยชน์สูงที่สุดเมื่อมันได้ Flow ไปยังจุดที่มีความต่างกันมากๆ แต่ก็ต้องอยู่ในการควบคุมที่ดี เหมือนกับ น้ำจากเขื่อน ถ้าปล่อยให้ไปสู่ที่ดินที่อุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว มีน้ำเพียงพออยู่แล้ว ก็เหมือนจะมีค่าน้อยกว่า ปล่อยไปยังที่แห้งแล้ง

    อย่างที่บอกว่าต้องมีการควบคุมด้วย ถ้าปล่อยไปที่แห้งแล้งแหละ แต่ปล่อยแบบรุนแรง แทนที่จะเกิดประโยชน์ แต่กลับอาจจะทำให้เกิดโทษก็ได้ อย่างนี้น่าจะเห็นคุณค่าของ ตัว C ที่เรียกว่า Cost ใด้ชัดเจนไหมครับ ที่พี่นินจา บอกว่า C ไม่ใช่จะไม่มีประโยชน์ ผมว่าขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ทางไหนมากกว่า

    ตอนนี้ผมเริ่มจะมองเห็น ความเป็นตัวของตัวเอง เมื่อเรามองเห็นความเป็นตัวของตัวเอง มันก็จะเห็นโอกาสในทุกสภาพแวดล้อม คือมันจะดึงสิ่งที่เป็นตัวเองออกมาแล้วจะมองว่ามันจะ Flow ไปทางไหนไม่เกี่ยวว่าจะ Flow เฉพาะในส่วนที่เป็นมูลค่าของตัวเอง แต่มันจะประยุกต์ทุกอย่างให้เข้ามาสู่รูปแบบที่ถนัด หรือเป็นตัวของตัวเอง แล้วการปฏิบัติมันจะเป็นธรรมชาติที่สุด  การFlow ต้อง Flow แล้วเกิดประโยชน์ต่อสังคม ถ้าไม่เกิดประโยชน์สุดท้ายมันจะไม่เกิดพลังทวี

    แต่ตัวที่เป็นปัญหาของผมตอนนี้คือ การจัดเรียงแนวความคิด การจัดลำดับการกระทำ เพื่อจะเดินไปตามความเป็นตัวตนของตนเอง พูดง่ายๆก็คือ มันมีหลายอย่างเหลือเกินที่อยากทำ หรืออาจจะตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้รับรู้จากเมื่อวาน หรืออาจจะติด สิ่งที่เรียกว่า ความกลัว วิตก และสงสัย อยู่ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าตัวเองก็มีความเชื่อ มาบ้างแล้วครับพี่ กาเย

    แต่อย่างว่าล่ะครับ คิดได้ไม่ทำมีค่าเท่ากับคิดไม่ได้ (ขอเปลี่ยนจากรุ้ละกันครับ)
    ปล.เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวครับ

    แก้ไขเมื่อ 29 พ.ค. 48 18:38:46

    จากคุณ : DerDen - [ 29 พ.ค. 48 18:14:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป