CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    =====ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก, ข และ Fund Manager====={แตกประเด็นจาก I3830280}

    เพิ่มเติมข้อมูลทางกฎหมายให้ครับ เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะทำงานเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก,ข และ FM

    “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก”  หมายความว่า   ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งสามารถทำการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ได้ด้วย (คือพวกนักวิเคราะห์ของบล. ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข. ได้ด้วย ส่วนนักวิเคราะห์ของกองทุน ไม่เกี่ยวเพราะไม่ได้ติดต่อกับผู้ลงทุน)

    “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข”  หมายความว่า   ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งไม่สามารถทำการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ (คือพวกมาร์, ผู้ขายหน่วยลงทุนระดับ 1 และระดับ 2, ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนอื่นๆ  ที่ไม่สามารถทำการวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้ แต่ไม่รวมถึงพวกที่ทำงาน IB เพราะประกาศไม่ได้กล่าวถึงเลย)


    คุณสมบัติ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก.
    กรณี 1
    วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาโท ในสาขาบริหารธุรกิจ การเงินการคลัง บัญชี เศรษฐศาสตร์ หรือวุฒิการศึกษาอื่นที่สำนักงานยอมรับ และมีประสบการณ์การทำงานที่สำนักงานยอมรับ เกี่ยวกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน   ประเภท ก  การวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ หรือการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 2 ปี ในช่วงระยะเวลา 5 ปี ก่อนยื่นคำขอ

    กรณี 2
    วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่จำกัดสาขา และมีประสบการณ์การทำงานที่สำนักงานยอมรับ เกี่ยวกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน   ประเภท ก  การวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ หรือการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 4 ปี ในช่วงระยะเวลา 7 ปี ก่อนยื่นคำขอ

    กรณี 3
    ผู้ที่ได้รับการจดทะเบียนการเป็นนักวิเคราะห์ ก่อนหน้าประกาศใช้บังคับ (1 ก.ค. 48) ให้ยังคงได้รับอนุญาตต่อไป แต่ต้องยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก ภายใน 1 ก.ค. 50

    กรณี 4 สอบผ่าน
    1. CISA1 หรือ CFA1 หรือ
    2. Single License หรือ
    3. หลักสูตรอื่นที่ สนง.ยอมรับ (น่าจะหมายถึง CIAR ซึ่งเดิมใช้ขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์)

    ทั้งกรณี 1, 2, 3, 4 ต้องสอบผ่าน เกี่ยวกับกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก



    คุณสมบัติ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข.
    กรณี 1
    วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาโท ในสาขาบริหารธุรกิจ การเงินการคลัง บัญชี เศรษฐศาสตร์ หรือวุฒิการศึกษาอื่นที่สำนักงานยอมรับ ไม่ต้องมีประสบการณ์การทำงาน

    กรณี 2
    วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่จำกัดสาขา และมีประสบการณ์การทำงานที่สำนักงานยอมรับ เกี่ยวกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน   ประเภท ข  การวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ หรือการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 2 ปี ในช่วงระยะเวลา 5 ปี ก่อนยื่นคำขอ

    กรณี 3
    ผู้ที่ได้รับการจดทะเบียนการเป็นมาร์, ผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนระดับหนึ่งหรือระดับสอง (IP หรือ FG เดิม) ก่อนหน้าประกาศใช้บังคับ (1 ก.ค. 48) ให้ยังคงได้รับอนุญาตต่อไป แต่ต้องยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ภายใน 1 ก.ค. 50

    กรณี 4 สอบผ่าน
    1. CISA1 หรือ CFA1 หรือ
    2. Single License หรือ
    3. หลักสูตรอื่นที่สนง.ยอมรับ (น่าจะหมายถึง FK, EQ, IP, FG)

    ทั้งกรณี 1, 2, 3, 4  ต้องสอบผ่าน เกี่ยวกับกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข.

    ทั้งประเภท ก. และข. ต้องไม่เป็นบุคคลต้องห้ามตามประกาศ

    สรุปจาก ประกาศสนง. ก.ล.ต. ที่ สน. 15/2548

    แก้ไขเมื่อ 29 ต.ค. 48 01:11:19

    แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 48 22:44:38

    จากคุณ : หมากเขียว - [ 27 ต.ค. 48 22:42:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป