CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ขอถามว่า มีใครบ้างที่ใช้ กราฟ เป็นหลักการตัดสินใจ

    เห็นมีการอ้างอิงหลักการซื้อขายจากเทคนิคเคิลกราฟกันมากมาย ซึ่งผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้กราฟพวกนี้ประกอบการตัดสินใจซื้อขาย
    ผมมีคำถามว่า.....
    1. ตลาดหุ้นไทย เหมาะกับการใช้เทคนิคเคิลกราฟหรือไม่
    เพราะกฎหลักของการใช้กราฟ ก็คือ ต้องเป็นตลาดที่มีประสิทธิภาพ
    มันหมายถึงว่า ทุกคนในตลาดต้องได้รับข่าวสารข้อมูลพร้อมกัน หรือในระยะเวลาใกล้เคียงกัน
    ซึ่งข้อแรกนี้ ตลาดบ้านเราก็ไม่ผ่านแล้ว
    นี่คือเหตุผลว่า ทำไมจึงได้ยินนักวิเคราะห์พูดเป็นประจำว่า "ERROR"

    2. ผมรู้มาว่าบ้านเรา มีหุ้นหลายตัว ที่ไม่เข้าเกณฑ์ ในการที่จะนำการใช้เทคนิคเคิลกราฟมาวิเคระห์ เนื่องจากว่า มาร์เกตแคป ของหุ้นตัวนั้นๆมีขนาดไม่เหมาะสม ...
    แต่ผมก็ยังเห็นนักวิเคราะห์ใช้กราฟกับหุ้นทุกตัวที่เราถาม

    3. เทคนิคเคิลกราฟนั้นเป็นการใช้สถิติในอดีตมาเป็นตัวประกอบ "การคาดเดาอนาคต" ซึ่งการใช้สถิติในอดีตมาคาดการณ์อนาคต ควรจะวิเคราะห์จากสถานการณ์ภายนอก หรือผลกระทบภายนอกที่ใกล้เคียงกัน ซึ่ง ณ ปัจจุบัน โลกของเราได้มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย จึงไม่อาจกล่าวได้ว่า เราสามารถนำสถิติในอดีตมาคาดเดาอนาคตได้ เนื่องจากว่า ปัจจัยภายนอกได้เปลี่ยนไปแล้ว

    4. มีคำกล่าวว่า "คนจำนวนมาก ถ้าศรัทธาร่วมกัน ก็จะสามารถชี้ไปในทางเดียวกันได้" แต่ประโยคนี้ ไม่สามารถนำมาใช้ได้กับการวิเคราะห์เทคนิคเคิลกราฟ
    เพราะ ถ้าทุกคนมองว่า ราคานี้ควรขาย ... แล้วใครจะมาซึ้อ
    ดังนั้นในวงการ ตลาดหุ้น คนที่มองสวนกระแส จึงมักเป็นผู้ชนะ ในผลสุดท้ายเสมอ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ มักเป็นบุคคลที่ไม่สนใจเรื่องการวิเคราะห์เชิงเทคนิค

    5. เราเคยได้ยิน นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จกับการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกมามากมาย แต่บุคคลที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ไม่เคยมีรายชื่อของผู้ประสบความสำเร็จจากการวิเคราะห์ทางเทคนิค ...
    ... หมายความว่า แม้แต่ที่อเมริกา ซึ่งผู้เผยแพร่วิธีการวิเคราะห์ทางเทคนิคก็ยังไม่ยอมรับในหลักการนี้(แม้ว่าตลาดหุ้นอเมาริกา จะมีประสิทธิภาพมากกว่าตลาดหุ้นบ้านเราก็ตาม)

    ...ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดของผม ไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกผู้ที่ศรัทธาในการวิเคราะห์เทคนิค... แต่อย่างใด

    จากคุณ : อาหนิว - [ 17 พ.ย. 48 03:45:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป