Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เรื่องของซีดีลิขสิทธิ์ ทำไมมันยุ่งยากอย่างนี้

    ผมได้อ่านเรื่องของลิขสิทธิ์ เพลง คาราโอเกะ ที่มีผู้ผลิตตู้รายหนึ่งโต้แย้งเรื่องความไม่เป็นธรรมในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์http://www.pantip.com/cafe/social/topic/U6420378/U6420378.html อยากให้ช่วยแสดงความคิดเห็นกันหน่อยครับ จะทำให้เป็นแนวทางออกแก้ไข

    ส่วนปัญหาที่ทางบ้านผมเจออยู่ขณะนี้ก็มีเช่นกันเป็นเรื่องกับซีดีเนี่ยหละ แต่เป็นเรื่อง ใบอนุญาตขาย/เช่าสื่อวีดีทัศน์
    ขอเล่าเรื่องเลยนะครับ เนื่องจากอาชีพทางบ้านประกอบอาชีพขายซีดีเพลง ซีดีคาราโอเกะ ซีดีหนังของค่ายต่างๆๆซึ่งซีดีเหล่านี้มีลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำเลที่ตั้งร้านจะไม่มีหน้าร้านที่มั่นคง คือจะขายตามตลาดนัด ที่จัดเป็นวันต่อวัน จะขายหลายแห่งมาก ในหนึ่งอาทิย์ก็จะมีแหล่งที่ขายอยู่ประมาณ 7 ที่ต่างจังหวัด ต่างอำเภอกัน วันดีคืนดีก็มีตำรวจเข้ามาทวงถามเรื่อง ใบอนุญาตขาย/เช่าสื่อวีดีทัศน์ ถ้าไม่มีตำรวจก็จะจับเข้าคุกในข้อหา ใบไม่ใบอนุญาตขาย/เช่าสื่อวีดีทัศน์ ต้องขึ้นศาล ต้องประกันตัวสู้คดีและเสียค่าปรับ(จากคำตัดสิน)เป็นเงินร่วมหมื่นบาท ซึ่งโดยหลักแล้วใบอนุญาตผมก็ขอได้นะ(ค่าขอใบละ1000บาท/ปี/1ทำเลที่ตั้ง) แต่แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่ผมไม่สามารถทำตามกติกาได้ทั้งหมด
    1.การขอเอกสารนั้นยุ่งยากเกินไปและเอกสารใบอนุญาตได้ช้ามาก(ต้องใช้ข้าราชการรับรอง ระดับซี3ขึ้นไป +แจ้งของที่+เจ้าของกิจการผู้ขอใบอนุญาต ขอที่กระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดนั้นๆ ใช้เวลาหลายเดือนมากกว่าจะได้ กว่าจะได้มาก็ต้องโดนจับซัก1-2 รอบก่อนถึงใบอนุญาตจะมา)
    2.ใบอนุญาต1ใบ ต่อ 1 ร้าน(ทำเลที่ตั้ง)(ใช้เวลาในการขอมาก ผมขายตลาดนัดบางที่ก็ขายไม่ดี ก็ต้องเปลี่ยนที่ขายใหม่ ตลอด 1ปี ผมเปลี่ยนที่ขายอยู่เรื่อย ในหนึ่งปีก็จะมีแหล่งขายอยู่ประมาณ 24 แห่ง ลองคิดดูต้องใช้เงินเท่าไหร่ และยุ่งยากแค่ไหน นานแค่ไหนกว่าจะได้ใบอนุญาตมา และจะต้องโดนจับอีกกี่ครั้ง)
    และในตลาดนัดแหล่งเดียวกันที่ขาย ผมเห็นซีดีหนังซีดีเถื่อน ขายกันอย่างโจ๋งครึ้ม แต่กับขายได้อย่างสบายใจ คุณผู้อ่านลองคิดดูสิครับว่าทำไมคนทำผิด ใช่แล้วครับคนเหล่านั้นเขามีเส้นสายจ่ายให้กับตำรวจเป็นรายวัน รายเดือนแล้วแต่จะตกลงกับตำรวจ(ไม่ได้ว่าตำรวจนะครับ ขอให้ความหมายกับตำรวจไม่ดีบางคน)ตำรวจที่รับเงินเหล่านี้ก็จะไม่จับและเมื่อมีโปรแกรมลงจับก็จะแจ้งคนขายให้รู้ล่วงหน้าที่จะไม่ถูกจับ
    ผมคิดว่าค่ายเพลงน่าจะมองปัญหาของซีดีเถื่อนเป็นปัญหาหลักมากกว่า ที่จะมาจ้องเอาผลประโยชน์เข้าบริษัทกับเรื่องลิขสิทธิ์เพลงคาราโอเกะ(ทั้งๆที่เขาเหล่านั้นไม่ได้ซื้อซีดีเถื่อนมาใส่ตู้เลย)และเขาก็ยังเป็นลูกค้าของคุณ ซื้อเพลงของคุณที่ดังๆๆมาใส่เครื่องอัพเดทตลอด เขาก็มีต้นทุนของเขาอยู่แล้ว อย่าไปเบียดเบียนกันมากไปกว่านี้เลยครับ
    ลองคิดดูสิครับอันไหนจะทำให้ค่ายเพลงเสียรายได้หลายสิบล้านบาท ผมว่าคนธรรมดาเดินตามถนนก็น่าจะมองออกไม่ต้องเรียนจบMBA ไม่ต้องจบ ป.ตรี จบนอก ก็ยังรู้เลย
    ผมดูทีวีบ่อยๆๆ เห็นนักร้อง ศิลปิน จากค่ายเพลงต่างๆ อีกทั้งเฮียเจ้าของค่ายเพลง เวลาเปลี่ยนผบตร.ใหม่ก็จะเข้าไปเยี่ยม ยกมือไหว้และขอให้ ผบตร. ช่วยปราบปรามเรื่องซีดีเถื่อน และเวลาศิลปินให้สัมภาษณ์กับสื่อ เรื่องผลงานชุดใหม่ ศิลปินก็จะบอกให้คนฟังช่วยติดตามผลงาน บอกรายละเอียดผลงาน(โปรโหมดผลงาน)และลงท้ายด้วย เรื่องเทปผีซีดีเถื่อน(เฮีย เจ้าของค่ายน่าจะสั่งสอนเตรี๊ยมกันมา)

    คนที่เป็นคนขายแผ่นลิขสิทธิ์ถูกกฎหมายของคุณ สร้างรายได้ให้คุณ กลับโดนคุณและกฎหมายรังแกและไม่ได้รับการสนับสนุนส่งเสริม แต่คนทำผิด(ผลิตซีดีเถื่อน ขายซีดีเถื่อน )กลับลอยนวล

    คู่ต่อสู้หมายเลข1 ผู้ผลิตซีดีเถื่อน
    2 ผู้ขายซีดีเถื่อน

    ขอฝากความคิดเห็นด้วยนะครับ ผู้อ่านคนไหนมีคำแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นก็เขียนมาได้เลยครับ ขอบคุณครับ

    จากคุณ : วาสนา - [ 13 มี.ค. 51 23:33:46 A:202.149.24.161 X: TicketID:170755 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom