Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    = ช่วยด้วยค่ะเรื่องถูกบีบให้ออกจากงาน =

    ขอปรึกษาเพื่อนๆ ในห้องนี้หน่อยนะคะ อาจจะยาวหน่อยแต่เดือดร้อนจริงๆ ค่ะ  เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน  เนื่องจากตัวเราเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่


            คือว่าน้องและเพื่อน ที่ที่ทำงานเดียวกับเรา (เป็นบริษัทเล็กๆ ค่ะพนักงานประมาณ 20 คน) เค้าถูกบีบให้ออกจากงาน  ด้วยเหตุผลที่ว่าน้องเค้าทำผิดกฎบริษัท  เรื่องห้ามคุยโทรศัพท์ส่วนตัวในที่ทำงาน แต่ตามกฎที่เจ้าของบริษัท  ให้ทางหัวหน้างานน้องเค้า  ร่างขึ้นมาให้พนักงานทุกคน     เซ็นต์รับทราบ  ระบุว่า  ห้ามพนักงานคุยโทรศัพท์ส่วนตัวในที่ทำงาน ถ้าทำผิดจะมีการเตือนด้วยวาจาก่อน และถ้าทำอีกก็จะเตือนด้วยหนังสือสองครั้งโดยให้พนักงานที่ทำผิดเซ็นต์รับทราบ  แต่ในความเป็นจริงเจ้าของบริษัทเค้าทำพฤติกรรม แบบนี้ค่ะ ไม่มีการเตือนด้วยวาจา แต่เรียกไปเซ็นต์ใบเตือนเลย      


             หลังจากนั้นจึงให้หัวหน้างาน  ยึดงานที่น้องเค้า รับผิดชอบทั้งหมด ห้ามเข้าใกล้คอมพิวเตอร์ และห้ามทุกคนในบริษัทช่วยเหลือน้องเค้า ในเรื่องงาน เจ้าของบริษัทสั่งให้แม่บ้านล็อคกุญแจโต๊ะทำงาน เปลี่ยน password ใน e-mail ที่น้องเค้าใช้ (เป็นเมลล์ส่วนงานที่น้องเค้ารับผิดชอบ)  ให้แม่บ้านนั่งควบคุมพฤติกรรมทุกคนในออฟฟิศ  แล้วให้จดเวลาว่าใครจะทำผิดกฎบริษัท ถ้าพบให้ถ่ายรูปเก็บไว้ ก่อนหน้านั้นมีการลงโฆษณารับสมัครงานในตำแหน่งที่น้องเค้าทำอยู่  และทำการสัมภาษณ์พร้อมรับเข้าทำงาน


             มีอยู่วันหนึ่งเจ้าของบริษัทเค้าไม่ออกไปไหนเลยทั้งวัน นั่งกดดันอยู่ด้านหลังน้องเค้าตลอดเวลา น้องเค้าไม่มีงานทำ เค้าก็เอาโบรชัวร์บริษัท และอีเมลล์ที่ติดต่องานกับลูกค้ามานั่งอ่าน เค้าก็ถามว่าทำอะไรหน่ะ แล้วเรียกเอกสารพวกนั้นคืน  บอกว่าไม่ต้องยุ่งแล้ว คือตั้งแต่วันที่ให้น้องเค้าเซ็นต์ใบเตือนเรียกว่าน้องเค้ามานั่งเฉยๆ ทุกวัน จนกระทั่ง  เมื่อวันศุกร์ น้องเค้าคงไม่ไหวแล้วจริงๆ ก็เลยเซ็นต์ใบลาออกทั้งๆ ที่เราและเพื่อนคนอื่นๆ (ยกเว้นหัวหน้างานน้องเค้า)ก็ช่วยกันให้กำลังใจ แต่ก็ยื้อไม่ได้  จากนั้นฝ่ายบัญชีเลยโทรศัพท์ไปหาเจ้าของบริษัทว่าน้องเค้าจะออก เจ้าของบริษัทเค้าเลยฝากฝ่ายบัญชีมาบอกว่า  ให้จ่ายเงินสดให้เต็มเดือนแล้วให้ออกไปจากออฟฟิศเลยไม่ต้องรอถึงห้าโมงเย็น


             เราเองในฐานะเพื่อนร่วมงานทำงานก็ทำอะไรได้ไม่มาก  เพราะในขณะที่น้องคนนี้โดนกระทำ  เพื่อนสนิทของเราที่ทำอยู่ที่เดียวกันก็โดนทำแบบนี้ด้วยเหมือนกัน แต่เพื่อนเราบอกว่า เค้ายอมรับแค่เรื่องที่เค้าคุยเรื่องโทรศัพท์เท่านั้น แต่เรื่องงานเค้าไม่ได้ทำผิด เพราะฉนั้น ถ้าจะให้เค้าออกก็จ่ายค่าจ้างออกมา แต่เจ้าของบริษัทเรียกพนักงานทุกคนประชุมแล้วบอกว่า เค้ารู้นะว่าที่ไม่ออกเพราะอะไร แต่เค้าจะไม่จ่ายก็อยากรู้เหมือนกันว่าเพื่อนเราจะทำยังไง ตอนนี้เพื่อนเราไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันแล้ว แต่เราเองก็ไม่รู้ว่าเค้าจะทนได้อีกนานแค่ไหน


             เราและทุกๆ คนในออฟฟิศรู้จักสองคนนี้ดี  ว่าเค้าเป็นคนแบบไหน เรื่องคุยโทรศัพท์ เราก็เห็นว่าน้องเค้าคุยจริง แต่ก็ใช่ว่าคุยจนไม่ทำงานเลย ก่อนหน้านี้เจ้าของบริษัทเองก็ยังไว้วางใจสองคนนี้ดีอยู่เลย แล้วมันเกิดอะไรขึ้น  เล่ามาซะยาว ขอเข้าประเด็นค่ะ

            1.  กรณีที่น้องเค้ายื่นใบลาออกไปแล้วแบบนี้ เค้าสามารถเรียกร้องเงินชดเชยได้หรือไม่คะ  เพราะเค้าถูกบีบบังคับให้ออกจากงาน
            2.  กรณีของเพื่อนเราเค้าสามารถไปแจ้งที่แรงงานจังหวัดได้เลยหรือไม่ว่าถูกบีบบังคับให้ออกจากงานเหมือนกัน


    สุดท้ายแล้ว ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆ ค่ะ เพราะทุกความเห็นของท่านจะเป็นการช่วยเหลือเด็กผู้หญิง รักดีคนหนึ่งได้ดีเลยค่ะ  

    ขอโทษด้วยนะคะถ้าอ่านแล้วตาลายไปหน่อย

    จากคุณ : ดีดี้นอนตัก - [ 23 ส.ค. 51 20:33:48 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom