Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ปัญหาโลกแตกกับกฏหมายลิขสิทธิ์ คาราโอเกะ

    ก่อนอื่น ต้องขอฝากตัวเป็นสมาชิกของ ศาลาประชาคม ด้วยนะครับ ผมเข้ามาอ่านกระทู้ และได้รับความรู้เป็นวิทยาทานเกี่ยวกับกฏหมายหลายๆ เรื่องจากท่านผู้รู้ นับว่าเป็นประโยชน์กับชีวิตผมและครอบครัวเป็นอย่างมาก

    ผมมีปัญหาคาใจเรื่องหนึ่ง กล่าวคือ ครอบครัวทำธุรกิจร้านอาหารคาราโอเกะมานานสิบกว่าปีแล้ว แต่หลังจากกฏหมายลิขสิทธิ์ประกาศใช้ ธุรกิจก็ต้องปรับตัวยอมรับค่าใช้จ่ายจากลิขสิทธิ์เพลงของค่ายเพลงต่างๆ ... แต่ก็มีความสับสน ขาดความชัดเจนในช่วงแรกๆ ... โดนจับ โดนปรับ ก็ยอมรับสภาพเพราะไม่มีความรู้ แต่ท้ายสุดก็ลงตัว รู้ว่าต้องจ่ายใคร และอย่างไร

    เมื่อกลางปี มีตัวแทนจากบริษัทเข้ามาจับ และขอประณีประนอมให้จ่ายเงิน ซึงก็ไม่มากไม่น้อยประมาณ สองหมื่น บาท ...

    สาเหตุคือ ร้านจ่ายลิขสิทธิ์ให้บริษัท A ซึ่งขึ้นตรงกับค่ายเพลงใหญ่มาโดยตลอด ... แต่อยู่ๆ บริษัท A ได้ขายเพลงบางเพลง (ที่ทั้งเก่าและไม่ได้รับความนิยมแล้ว) ให้กับ บริษัท B ... โดยทางร้าน ไม่ได้รับหนังสือชี้แจบอย่างเป็นทางการ เป็นลายลักษณ์อักษรจากทั้งสองบริษัทนั้นเลย จึงไม่รู้ว่า บางเพลงที่ร้านมีอยู่ ได้ถูกเปลี่ยนเจ้าของไปแล้ว ... แล้วโดยไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ตัวแทนเจ้าหน้าที่บริษัท B มาอ้างสิทธิ์ ก็แจ้งตำรวจ กล่าวหาว่าร้านได้ละเมิดลิขสิทธิ์

    ขั้นตอนก็คงเหมือนๆ เดิม คือ จะประณีประนอมให้ร้านจ่าย สองหมื่น บาท แต่ทางครอบครัวเห็นว่า เราไม่ได้ผิด ไม่ได้มีเจตนาละเมิด เพราะไม่ได้รับการแจ้งข่าวสารใดๆ จากทั้ง บริษัท A และ บริษัท B ที่ (แอบ) ซื้อขายเพลงดังกล่าว ... มีการท้วงติงว่า ทำไมไม่แจ้งให้ร้านทราบ ตัวแทนก็แก้ตัวว่า "ไม่สามารถทำได้ เพราะมีร้านคาราโอเกะมากมายทั่วประเทศ" ?!!?!!? เขาหากินกันง่ายๆ อย่างนี้เชียวหรือ

    ดังนั้น จึงไม่มีการจ่ายเงิน สองหมื่น และตอนนี้ ทางครอบครัวถูกฟ้อง ต้องไปขึ้นศาล (ซึ่งเป็นคดีอาญา) .... อยากจะต่อสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อความถูกต้องยุติธรรม ... ไม่ได้เสียดายเงิน สองหมื่น ห้าหมื่น หรือจะเป็นแสน แต่นี่คือการร้องหาความเป็นธรรมให้กับครอบครัวและสังคม ... หลายคนที่มีกิจการคาราโอเกะ และทำตามขั้นตอนกฏหมายลิขสิทธิ์ คงรู้ซึ้งถึงเล่ห์กลของคนบางกลุ่มที่แสวงหาผลประโยชน์อย่างไร้ยางอาย อาศัยข้อกฏหมาย หาเงินเข้ากระเป๋า แบ่งเปอร์เซ็นต์จากเงินที่ได้กัน ทั้ง บริษัท และ จนท รัฐ ... เรารู้สึกเหมือนโดน เรือด ไร สูบเลือดตลอดเวลา เพราะเล่นกันง่ายๆ แต่ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ ... มีร้านคาราโอเกะ ที่โดนกระทำอย่างนี้ตั้งเท่าไหร่ และเป็นเงินอีกไม่รู้เท่าไหร่ที่คนพวกนี้จะได้ไปง่ายๆ และเป็นกอบเป็นกำ


    ท่านผู้รู้ผู้ใด จะกรุณาให้คำปรึกษาได้ว่า ต้องทำเช่นไรที่จะสามารถเรียกร้องความเป็นธรรมนี้ได้ จักขอบพระคุณอย่างสูงครับ

    จากคุณ : คนไทยใจกว้าง - [ 20 พ.ย. 51 11:15:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com