Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    พยายามฆ่า หรือ ทำร้ายร่างกาย พิจารณาจากอะไรคะ ( ขอคำปรึกษาด่วนค่ะ )

    เรื่องมีอยู่ว่า  พ่อกับแม่ดิฉันอยู่ที่จังหวัดตาก และคุณพ่อได้โทรมาบอกดิฉัยเมื่อตอนเย็นว่าวันนี้แม่ดิฉันโดนฟันศรีษะค่ะ  จากคนรู้จักกัน เนื่องจากมีปากเสียงกันเกี่ยวกับเรื่องการทำนา ซึ่งเรื่องราวที่เถียงกันก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร  และสถานที่เกิดเหตุก็อยู่ในงานศพของญาติคนนึง ซึ่งมีคนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแม่ดิฉันรับหน้าที่เป็นแม่ครัวในงานนี้ค่ะ

    แม่ของดิฉันโดนเอามีดอีโต้ฟันที่ศรีษะ โดยแม่ของดิฉันมือเปล่าไม่มีอาวุธ และไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มเรื่องใดๆ และมีพยานในเหตุการณ์จำนวนมาก และแม่ของดิฉันพยายามเอามือยันเอาไว้ แต่อีกฝ่ายก็ดันทุรังจนเอามีดฟันลงมากลางศรีษะของแม่ดิฉันจนได้ โดยคุณพ่อและชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์มาช่วยแม่ดิฉันไว้และรีบนำส่งโรงพยาบาล

    ลักษณะบาดแผลคืออยู่ตรงกลางศรีษะพอดี แต่ด้วยความที่แม่เอามือยันไว้ส่วนหนึ่งจึงทำให้แผลเข้าไม่ลึกมาก เย็บทั้งหมด 7 เข็ม และหมอให้นอนดูอาการในโรงพยาบาล

    หลังเกิดเหตุก็ได้แจ้งความกับ ตำรวจโดยคุณพ่อเป็นผู้ไปแจ้งตำรวจบอกว่าไม่สามารถแจ้งความข้อหาพยายามฆ่าได้ เป็นเพียงการทำร้ายร่างกาย เพราะบาดแผลไม่สาหัส???  

    ขอสอบถามว่า ข้อหาพยายามฆ่า กับ ทำร้ายร่างกายนี่มันแยกกันจากอะไรค่ะ  เพราะถึงแม้คุณแม่จะบาดแผลไม่สาหัสนัก  แต่ด้วยจุดที่โดนทำร้ายคือบริเวณศรีษะ ซึ่งเป็นจุดสำคัญและอันตรายต่อชีวิต หมายถึงว่าผู้ต้องหามุ่งทำร้ายถึงชีวิต ถูกต้องไหมค่ะ ??  และหลังเกิดเหตุผู้ต้องหาไม่ได้หลบหนี  แต่กลับไปแจ้งกำนันว่าแม่ดิฉันเป็นฝ่ายตบเค้าก่อนเค้าจึงต้องป้องกันตัว ??  เอามีดฟันศรีษะนี่หรือป้องกันตัว  และพยานในเหตุการณ์ก็ยืนยันว่า ไม่ได้มีการทะเลาะวิวาทลงไม้ลงมือใดๆทั้งสิ้น และแม่ดิฉันก็ไม่ได้ด่าทออะไรรุนแรงแต่อย่างใด ( ไม่มีคำหยาบคายสักนิด )

    ในกรณีอย่างนี้ขอคำปรึกษาด้วยค่ะ ว่ามันเข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง  เพราะตอนนี้ฝ่ายนั้นยังคงไม่สะทกสะท้านกับสิ่งที่ทำลงไป ยังคงพูดจาประมาณว่าก็แค่เสียค่าปรับ ทางฝั่งดิฉันจะไปทำอะไรได้ ??

    ดิฉันขอสรุปคำถามดังนี้นะคะ

    1.ทางดิฉันต้องการแจ้งความข้อหาพยายามฆ่า สามารถไหมคะ

    2. ถ้าตำรวจไม่รับแจ้งความดิฉันจะดำเนินการอะไรได้บ้างคะ

    3. พยายามฆ่า กับ ทำร้ายร่างกาย อัตราโทษต่างกันแค่ไหน และการตัดสินเอาอะไรเป็นตัววัดว่าเป็นการพยายามฆ่า หรือ ทำร้ายร่างกาย

    4. หลังแจ้งความแล้ว ทางตำรวจยังไม่ไปจับผู้ต้องหา ถือว่าผิดไหมคะ  เพราะณะที่พิมพ์กระทู้นี้ ผู้ต้องหายังนั่งกินเหล้าอยู่เลย ไม่ไดสะทกสะท้ายใดๆทั้งสิ้น  ทั้งๆที่ผู้ต้องหารายนี้ก็ไม่ได้เป็นเจ้าใหญ๋นายโตหรือเส้นใหญ่จากไหน

    5. คดีแบบนี้ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการนานไหมคะ  กว่าจะตัดสิน และระหว่างดำเนินการหากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวดิฉันเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับแม่ของคิฉันค่ะ

    ผู้ต้องหารายนี้ เคยมีประวัติค้ายาบ้ามาก่อน ไม่ทราบว่าทำอีท่าไหนถึงหลุดออกมาได้ อย่างนี้จะทำให้ผู้ต้องหาไม่ได้รับการลดหย่อนโทษใช่ไหมคะ  

    ตอนนี้ดิฉันกำลังอยู่บนรถในระหว่างเดินทางไปหาคุณแม่ค่ะ  เนื่องจากท่านเป็นคนต่างจังหวัด และฟ้งจากที่คุณพ่อเล่า เหมือนตำรวจจะไม่ค่อยสนใจทำคดี หรือรับแจ้งความเท่าไหร่ เพราะตอนโทรไปที่โรงพักก็ไม่มีคนรับสาย พอไปถึงโรงพักก็ไม่มีร้อยเวรรับแจ้งความอีก ต้องนั่งรอตำรวจเป็นชั่วโมง และตำรวจยังบอกปัดๆ ว่าแค่ทำร้ายร่างกายเท่านั้นอีก คือมันรู้สึกว่าเค้าคงเห็นคนแจ้งความเป็นแค่ชาวนาตาสีตาสาหรืออย่างไร ถึงไม่ได้ให้ความสนใจเลย  และอย่างที่บอก หลังจากแจ้งความจนตอนนี้ตำรวจก็ยังไม่ไปจับกุมผู้ต้องหาทั้งๆที่มันก็ไม่ได้หนี  ???

    พรุ่งนี้เช้าดิฉันจะไปดำเนินการด้วยคัวเอง อยากรู้ข้อกฏหมายไปบ้าง เพื่อเป็นแนวทางค่ะ

    ขอบคุณทุกท่านค่ะ

    จากคุณ : *แชมพู* - [ 25 ธ.ค. 51 22:18:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com