Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    โดนบริษัทแจ้งจับข้อหาขโมยข้อมูลจะโดนโทษอะไรบ้างครับ

    เรื่องมีอยู่ว่า ผมมีโอกาสจะได้รับการประเมิณเป็นพิเศษในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน ผมจึงตั้งใจที่จะนำข้อมูลส่วนกลางของบริษัท ทั้งจำเป็นและเผื่อจำเป็น มาใช้ในการวิเคราะห์ ซึ่งในช่วงนั้นเองมีบริษัทคู่แข่งติดต่อผมให้ไปสัมภาษณ์ในตำแหน่งงานที่สูงกว่า ผมจึงลองไปดูเผื่อจะได้ สุดท้าย ได้งาน
    ผมจึงตัดสินใจลาออกจากบริษัท และบริษัทให้มีผลวันนั้นเลย ซึ่งผมขอต่อรองว่าขอเพิ่มอีก 5 วัน เพราะพักร้อนยังเหลือและไม่ได้เข้าไปในบริษัทอีก

    ต่อมา บริษัทแจ้งกลับมาว่าผมขโมยข้อมูลบริษัท ผมตกใจมาก จึงรีบกลับไปบริษัทและโดนบังคับให้เซ็นใบไล่ออก ซึ่งเขาแจ้งว่าหากไม่เซ็นหัวหน้าเก่าผมจะเดือดร้อน ผมจึงยอมเซ็นไป

    จากนั้นผมพยายามแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการนำอุปกรณ์ไอทีทุกอย่างในบ้าน รวมถึงคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นของส่วนกลางที่บ้านไปมอบให้เพื่อให้ทางบริษัทลบข้อมูลทุกอย่างที่เห็นว่าเกี่ยวข้อง และยังยินยอมให้ User name Password e-mail เพื่อตรวจสอบ และแจ้งเขาว่าหากมีข้อมูลใดหลุดไปบุคคลที่ 3 ให้จับผมได้เลย ซึ่งผมพยายามเคลียร์ทุกอย่างให้จบก่อนที่ผมจะไปเริ่มงานกับที่ใหม่ครับ

    แต่ทางบริษัทไม่ทำเช่นนั้น เขายึดอุปกรณ์ข้อมูลทุกอย่างไว้กับตัว เพื่อเป็นหลักฐานในการแจ้งความ และดำเนินคดี

    ทั้งนี้ โดยปกติผมได้นำข้อมูลกลับมาทำงานที่บ้านเป็นประจำตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ทำงาน ตลอดเวลา 3 ปีที่ทำงาน บริษัทไม่เคยแจ้งเตือนผมว่ามีความผิด ซ้ำยังชมว่าทำงานเร็ว (ก้อดหลับอดนอนทำให้นิ)

    นอกจากนี้ผมยังติดสัญญาที่ว่าทางบริษัทไม่ยอมให้ทำงานกับคู่แข่งเป็นเวลา 6 เดือน ปกติบ.ไม่เคยใช้มาตการนี้กับใคร ส่งผลให้ผมต้องเลื่อนสัญญาไปอีก 6 เดือน โดยที่ บ.ไม่จ่ายค่าชดเชยใดๆให้ผมเลย รวมถึงวันที่เรียกไปไล่ออกย้อนหลังครับ(ส่วนนี้บางคนบอกว่าการไล่ออกเป็นการ terminate contract 6 เดือนจึงไม่มีผล ตรงนี้เชื่อได้แค่ไหนครับ)

    ทั้งยังโทรมาขู่ให้กลับไปเซ็นสัญญาว่าจะไม่ทำงานให้คู่แข่งใดๆเป็นเวลา 1 ปีแล้วจะไม่เอาเรื่อง

    ซึ่งผมต้องกินต้องใช้ครับ หากผมไม่ยินยอมผมจะต้องรับโทษอะไรบ้างครับ

    ทั้งนี้ผมไม่เคยมีประวัติคดีอาญาใดๆ ผมจะมีโอกาสติดคุกไหมครับ

    แก้ไขเมื่อ 06 มิ.ย. 52 22:26:42

    แก้ไขเมื่อ 06 มิ.ย. 52 22:25:24

    แก้ไขเมื่อ 06 มิ.ย. 52 22:24:35

    จากคุณ : Elef - [ 6 มิ.ย. 52 22:23:48 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com