Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียนถามเรื่องรถ ข้อหายักยอกรถครับ  

เพื่อนฝากมาถามอีกทีนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อ ตุลาคม 2551 ผมอยู่ที่กรุงเทพ ทำงานเป็นพนักงานขายขายประตูหน้าต่าง ได้หุ้นกับเพื่อนอยู่ภูเก็ตเปิดเป็น หจก ที่จังหวัดถูเก็ต โดยมีสัดส่วนหุ้น เพื่อน 80 ผม 20 ทุนจดทะเบียน 10,000 บาทโดยมีเพื่อนผมเป็น หุ้นส่วนผู้จัดการของห้างหุ้นส่วนแต่เพียงผู้เดียว ขายประตูหน้าต่าง ( สินค้าสั่งผลิต ) โดยเพื่อนผมออกไปหาลูกค้า ถ้ามีการสั่งซื้อจะมาซื้อสินค้าที่บริษัทผมที่กรุงเทพแล้ว ส่งไปติดตั้งที่ ภูเก็ต โดยเริ่มต้นมีการคุยว่าจะเช่าโชว์รุมทำออฟฟิต และซื้อรถกระบะเพื่อมาใช้ในกิจการ หจก เมื่อ ธันวา 51 แต่เนื่องจาก หจก เพิ่งเปิด เลยยังไม่สามารกู้ไฟแนนซ์ในการซื้อรถได้ได้ ใช้ชื้อเพื่อผมซื้อก้อติด แบลคลิส เลยใช้ชื่อผมในการเช่าซื้อ ( ไม่มีคนค้ำ) โดยใช้เงินของ หจก เป็นคนดาวน์และ ผ่อนจนกว่า หจก จะดำเนิน ธุรกิจได้สักพักจะโอนสิทธิ มาเป็นของ หจก และผ่อนต่อ โดยดาวน์ 10,000 บาท ผ่อน 8,614 บาท / 60 เดือน เริ่มผ่อน กุมภา 52 โดยรถ เพื่อนผมเอาไปใช้ที่ถูเก็ตตั้งแต่ออกรถเดือน ธันวา 51 เลย ปลายเดือน กุมภาพันธ์ 2551 ทาง เพื่อนทำบัญชีมาเก็บค่าหุ้นเพียง 1 หน้ากระดาษ ไม่มีบิล หรือ ใบเสร็จ จำนวนเงินที่เพื่อนผมลงทุนทั้งหมด 400,000 บาท ซึ่งผมต้องจ่าย 20% เป็นเงิน 80,000 บาท ผมจึงแย้งไปว่าบางรายการยังไม่สมควรจ่ายและผมไม่เคยรับทราบมาก่อน (พนักงานของ หจก มีเพื่อนผมเพียงคนเดียว ) และอีกประการผมเองก้อจ่ายเงินไปบางส่วนด้วย มีใบเสร็จทุกรายการ เช่นสั่งซื้อสินค้าตัวอย่างไปที่ส่งลงโชว์รุมที่ภุเก็ต และผ่อนค่างวดรถจำนวน 1 เดือนรวมเป็นเงินประมาณ 60.000 บาท เลยทะเลาะกัน ผลสรุปกับเพื่อนว่าไม่ทำกับเขาแล้ว แต่ผมจะโอนให้อีก 20,000 บาทเพื่อให้ครบตามจำนวนสัดส่วนของหุ้น ณ เวลา นั้น จะได้จบกันไป ส่วนเรื่องรถกระบะเพื่อนผมสรุปจะโอนเงินมาผ่อนให้ผมไปจ่ายไฟแนซ์จนกว่า หจก จะเดินบัญชีได้จนไฟแนนซ์พิจารณาให้ผ่านเพื่อมาโอนสิทธิ ต่อไปจากผม โดยเป็นการคุยด้วยปากเปล่า (ทั้งเรื่องรถและผมเลิกเป็นหุ้นส่วน โดยไม่มีการลงเป็นลายลักษณอักษร )หลังจากนั้น เพื่อนผมโอนเงินมา จ่ายค่าผ่อนรถเพียง 4 เดือนจนถึง มิถุนายน แล้วก้อไม่จ่ายแล้ว หจก ที่เพื่อนทำมาก้อไม่เคยขายสินค้าอะไรได้เลยตั่งแต่เปิด มีแต่ค่าใช้จ่ายทุกเดือนที่เพื่อ ผมไปทำไว้ เช่น ค่าเช่า ค่าไฟ ค่าน้ำ และอื่นๆ ผมทราบมาไม่จ่ายหลายเดือนเหมือนกัน ส่วนรถกระบะผมก้อจ่ายเองมา 2 เดือนแล้ว เพราะกลัวเครดิตบุโรเสีย ( กรกฎา สิงหา ) โทรไปทวงก้อบอกจะโอนมาแต่ไม่เคยโอน หนักๆเข้าไม่รับสาย เมื่อวานนี้ 16/8/09 ติดต่อเพื่อนได้ บอกว่าขายรถไปแล้ว ผมงงมากเลย ขายได้ด้วยหรือ ยังติดไฟแนนซ์ ในชื่อของผมที่เป็นคนเช่าซื้อ
มีคำถามดังนี้
1 ผมต้องรับผิดชอบ ใน หจก ด้วยไหม ถ้าเพื่อนผมไปทำหนี้สินไว้ และถ้าต้องรับผิดชอบ จำกัดวงเงินเท่าไร
2 ผมเอาชื่อ ผมเองออกจาก หจก ได้ไหมครับ ( กล้วหนี้ที่เพือนผมทำตามมาหาผม )
3 รถกรบะเพือนผมเอาไปขายเองได้หรือครับ
4 ผมไปคุยไฟแนซ์มา เขาไม่สนใจเรื่องทั้งหมดที่ผมเล่า บอกไปเครียรกันเอง ถ้าผมไม่ผ่อน ก้อ จะมาทวงที่ผมและตั้งข้อหาที่ผม ถ้ายึดรถไม่ได้ จะแจ้งข้อหายักยอกกับผม
5 ผมสามารถใช้แจ้งตำราจ ว่าโดนยักยอกรถ กับเพื่อนได้ไหมครับ เพราะรถอยู่ที่เพื่อนตั้งแต่ออกรถเพื่อนผมบอกเกิน 3 เดือนไม่สามารถแจ้งข้อหายักยอกได้
6 ถ้าตำรวจรับแจ้งความ ออกหมายจับเพื่อนผม แล้วพื่อนผมบอกไม่รู้ไม่เห็นลูกเดียว ทำไง ครับ ผมทั้งบอกกับเพื่อนว่า ผมไม่เคยเรียกร้องเงินจากเพื่อนเพียงต้องการให้มาโอนชื่อไปซะ เพราะผมไม่อยากได้รถเลย
7 ผมมีทางออกอื่นที่ เร็วที่สุดและ ดีที่สุดไหมครับ

เพิ่มเติมนะครับ
1 เนื่องจากรถกระบะประกันประเภท 1 ทุน 370 ,000 บาท ถ้าแจ้งโดนยักยอก แล้วตามรถมาคืนไม่ได้ ประกันจ่ายไหม
2 ต้อนกู้ไปแนนซ์ วงเงิน 368,000 บาท ถามไฟแนนซ์แล้วได้ความว่า ถ้านำเงินสดไปปิดบัญชีเพื่อโอนกรรมสิทธิ์เป็นของเราต้องจ่าย 430,000 บาท ( คิดค่าสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ ( ดอกเบี้ย 50 % ) ในเคสแบบนี้ถ้าประกันจ่าย ต้องเติมเงินให้ไฟแนนซ์ เท่าไรครับ

จากคุณ : ผู้กล่าวคติพจน์
เขียนเมื่อ : 20 ส.ค. 52 13:04:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com