Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
>>>ตำรวจเรียกค่าปรับ 10,000 บาท ... เพราะเอาโน๊ตบุ๊คส่วนตัวมานั่งเล่นในร้านอินเตอรเน็ต <<<  

สวัสดีค่ะทุกท่าน นี่เป็นครั้งแรกของเจียที่เข้ามาตั้งกระทู้ในเวบพันทิป เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นมันเรียกได้ว่าช็อกซินีม่ามากค่ะ วันนี้เลยรวบรวมเรื่องราวมาให้ผู้รู้ทางด้านกฎหมายในพันทิบช่วยชี้แจงหน่อยนะคะ

เรื่องมีอยู่ว่า พี่ชายของดิฉันเปิดร้านอินเตอร์เน็ตเล็กๆมานานแล้ว อ.กะทู้ อ.ภูเก็ตค่ะ ในร้านมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 6 เครื่อง เปิดให้บริการเกมส์ออนไลน์ อินเตอร์เน็ต ตั้งแต่เวลา 11 โมงเช้า - 3 ทุ่ม (เปิดร้านแบบขออนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง... ประมาณว่ามีใบอนุญาต ขออภัยด้วยนะคะถ้าเรียกผิดไป)

แล้วเรื่องก็เกิดขึ้นเมื่อวันก่อน (ประมาณสิ้นเดือนสิงหาอ่ะคะ) ตำรวจมาที่ร้าน 5-6 คน เวลาประมาณ 2-3 ทุ่มค่ะ จู่ๆก็เข้ามาตรวจสอบคอมพิวเตอร์ในร้านทุกเครื่องว่าใช้ของถูกลิขสิทธ์หรือไม่ มีใบประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตรึป่าว โดยเปิดเช็คคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง เช็คข้อมูลทุกอย่างสุดท้ายก็หาความผิดไม่ได้

เรื่องไม่ได้จบแค่นั้น .. เพราะเค้าหันมาเห็นโน๊ตบุ๊คส่วนตัวของพี่ชายเจียตั้งอยู่ตรงในร้านด้วย (วางไว้ตรงที่นั่งของเจ้าของร้าน คือ พี่ชายเจียเองค่ะ) ไม่ได้ตั้งไว้เพื่อให้ลูกค้าใช้เล่นนะคะ แต่เอามาวางอยู่ในร้านเพราะโน๊ตบุ๊คมันเสียต้องลงวินโดว์ใหม่ (เราก็อธิบายตำรวจเค้าไป) แต่เค้าไม่ยอมค่ะ เค้าบอกว่ามีความผิดตามกฏหมาย (บอกตรงๆว่าไม่รู้จริงๆ ว่าทำแบบนี้มันผิดกฏหมายด้วย) หลังจากเจรจากันไปมา ตำรวจตกลงเรียกค่าปรับทั้งสิ้น 30,000 บาท พี่ชายและทุกคนในบ้านช็อกมากค่ะ เพราะเงิน 30,000 บาทนั้นมันเยอะมากสำหรับบ้านเรา และไม่คิดว่าจะผิดมากขนาดนี้ พี่ชายเจียเลยขอให้ช่วยลดค่าปรับเพราะเราไม่ได้มีเงินก้อนเยอะมากมาย ตำรวจเลยลดค่าปรับเหลือ 10,000 บาท (เหมือนต่อรองของซื้อของขายเลยนะคะ) เราตกลงค่ะ ตำรวจก็จัดการเอาสก็อตเทปมาพันๆโน๊ตบุ๊คของพี่ชายเป็นมัมมี่เลยนะคะ แล้วบอกว่าให้ตามไปจ่ายค่าปรับที่สถานีตำรวจ

เช้าวันรุ่งขึ้น พี่ชายเจียก็รีบตามไปเสียค่าปรับเรียบร้อย 10,000 บาท ตามที่ตำรวจสั่ง พอกลับมาบ้านมานั่งแกะสก๊อตเทปที่พันโน๊ตบุ๊แบบหน้าเศร้ามากเลยค่ะ (สงสารเค้ามาก เพราะเป็นของรักของหวงของพี่ชายค่ะ ปกติเค้าเป็นคนเรียบร้อยดูแลโน๊ตบุ๊คไม่เคยให้มีฝุ่นเกรอะ)

วันนี้ขอผู้รู้ทางด้านกฏหมายทุกท่านช่วยชื้แจงข้อกฏหมายด้วยนะคะ ว่าเอาโน้ตบุ๊คส่วนตัวมาใช้ในร้านอินเตอร์ของเราเองมันผิดกฏหมายข้อไหนคะ ความผิดนี้ต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่ เพราะตอนนี้เราไม่สบายใจและสงสัยมากค่ะ กับการทำงานของตำรวจ อ.กะทู้ (เฉพาะบางคน)

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้ความกระจ่างใจไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ

จากคุณ : pjear
เขียนเมื่อ : 6 ก.ย. 52 00:51:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com