Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าจะเปลี่ยนชื่อบิดาของลูกในใบสูติบัตรสามารถเปลี่ยนได้หรือไม่  

เพื่อนฝากถามค่ะ  ตอนนี้เพื่อนมีปัญหาตรงที่ตอนคลอดลูกเพื่อนเรากับสามียังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันและไม่ได้อยู่ด้วยกัน คือเค้ามีปัญหากันอยู่  ตอนคลอดเพื่อนเราเลยใช้ชื่อเพื่อนผู้ชายอีกคนระบุเป็นพ่อแทน  เพราะเพื่อนเราไม่อยากให้ช่องตรงชื่อบิดาว่าง  

แต่ตอนนี้เพื่อนเราเค้าดีกับพ่อที่แท้จริงของลูกแล้ว และทำการตรวจพิสูทธิ์ DNA และก็จดทะเบียนสมรสแล้ว  และเพื่อนเราเค้าก็ไปขอแก้ชื่อบิดาในทะเบียนบ้านได้แล้ว ทางอำเภอก็มีการสอบประวัติ ความเป็นมา เป็นไปของเรื่องราว และก็ดูหลักฐานการตรวจ DNA ซึ่งทางอำเภอก็แก้ไขชื่อบิดาในทะเบียนบ้านให้  แต่ทางอำเภอบอกว่าแก้ในใบสูติบัตรให้ไม่ได้

แต่เพื่อเราก็ยังอยากรู้ว่ามันแก้ไม่ได้จริงๆ หรือ  เลยโทรไปถามที่เขตที่ออกใบสูติบัตรลูก (เพื่อนเราเค้าคลอดลูกที่ รพ.ใน กทม. แต่ตัวเค้ากะลูก มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านที่ต่างจังหวัดและตอนนี้ก็อยู่ต่างจังหวัด)   เพื่อนโทรถามทางเขต ได้ใจความมาว่า
เพื่อน  :  ดิฉันต้องการแก้ไขชื่อบิดาของลูก ตามเหตุผลด้านบน.....
จนท. เขต  : อ๋อ แก้ไขได้ ต้องไปตรวจ DNA ก่อนนะ
เพื่อน  :  ตรวจแล้วค่ะ
จนท. เขต  : จดทะเบียนสมรสหรือยัง
เพื่อน  :  จดแล้วค่ะ
จนท. เขต  :  แล้วได้เคลือบใบสูติบัตรหรือเปล่า
เพื่อน  :  เปล่าค่ะ
จนท. เขต  :  ก็ดีเลยจะได้แก้ได้เลย ก็เดี๋ยวมาทำเรื่องแล้วเดี๋ยวจะแก้ไขให้โดยการขีดชื่อคนเก่า แล้วเซ็นกำกับ  แล้วก็จะเขียนชื่อบิดาที่แท้จริงให้
เพื่อน  :  แก้ไขได้นะคะ
จนท. เขต  :  ได้ต้องมาที่เขตที่เค้าเป็นผู้ออกใบสูติบัตรให้เท่านั้นนะ
เพื่อน  :  ค่ะ ก็เขตคุณแหละค่ะ
จนท. เขต  :  ถ้ามาก็มาติดต่อที่ประชาสันพันธ์ก่อนนะ แล้วค่อยมาที่ห้องทะเบียน
เพื่อน  :  ค่ะ ขอบคุณค่ะ (จบการสนทนา)

เพื่อนเราก็ดีใจมากที่สามารถเปลี่ยนได้ เพื่อนเรากับสามีเค้าก็เลยลางานเพื่อมา กทม. แต่พอมาถึงที่เขต เค้ากลับบอกว่าเปลียนไม่ได้ถ้าอยากจะเปลียน ทางเขตจะแจ้งความจับเพื่อนเราข้อหาแจ้งความเท็จเรื่องเอาชื่อคนอื่นเป็นชื่อบิดา เพื่อนเราบอกว่า จนท. เขต คนที่พูด เค้าพูดเสียงดังมากๆ เพื่อนบอกว่าเค้ากลัวเลยอ่ะ  เพราะจนท. บอกว่าเป็นคดีอาญา ถ้าอยากจะเปลี่ยนชื่อบิดาก็ต้องให้เพื่อนเราถูกดำเนินคดี และรอจนกว่าคดีจะสิ้นสุดถึงจะเปลี่ยนให้
เพื่อนเราก็เลยบอกว่าไม่เป็นไรขอตัวกลับก่อน  แต่เพื่อนเราบอกว่าสามีเค้าอารมณ์ขึ้นนิดหน่อยเพราะตอนโทรมาถามบอกว่าได้ แต่พอมาแล้วกลับมาบอกว่าไม่ได้  เค้าขับรถมาไกลนะ  

เฮ้อ.....เล่ามาซะยาวเลย  ที่นี้อยากถามผู้ที่รู้กฏหมายค่ะว่าเปลียนไม่ได้เลยหรือคะ  แล้วถ้าปล่อยไปแบบนี้เรื่อยๆ  จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า  เพื่อนเราจะโดนข้อหาแจ้งความเท็จในภายหลังหรือเปล่าคะ


ขอบคุณมากค่ะ

จากคุณ : FaithandMom
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 52 23:57:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com