Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยหาทางออกให้ทีครับ > เกี่ยวกับค่าเล่าเรียนของน้องแถวบ้าน  

น้องแถวบ้านผมเค้ามีปัญหาเรื่องค่าเทอม (อย่าคิดไกล)

น้องคนนี้เป็นเด็กดีครับ พ่อเสีย แม่ทิ้งไว้ให้อยู่กับย่า อยู่กันแค่ 2 คน แต่ย่าท่านตอนนี้ทำงานไม่ไหวแล้ว น้องเค้าจึงหาเลี้ยงย่าด้วยการทำงานพนักงานขายไอศครีมชื่อดัง อยู่ห้าง ดอกบัว และขายของที่ตลาดนัดทุกๆวันเสาร์ (ผมสนิทกะน้องเค้าเพราะ ลูกสาวผมชอบไปเล่นกับน้องเค้าครับ)

คือปรกติแล้วผมจะออกไปส่งลูกแต่เช้าและจะเห็นน้องคนนี้ไปเรียนทุกวันเช้าๆเดินออกจากบ้านไปปากซอยผมก็จะรับขึ้นรถไปส่งปากซอยทุกวัน
พักหลังๆมา ผมไม่ค่อยเจอน้องเค้า และวันนี้ผมก็เจอน้องเค้าเดินออกจากบ้านเวลาเดิมตอนเช้าแต่ไม่ได้ใส่ชุด นศ. ผมจึง บีบแตร และเรียกน้องเค้าไปส่งปากซอยเหมือนเคย ปรกติแล้วเวลาอยู่บนรถน้องเค้าจะเล่นกับลูกสาวผมสนุกสนาน แต่วันนี้ดูซึมๆ ซักพักน้ำตาคลอ

ผมจึงถามเค้าว่าเป็นอะไร

น้องเค้าบอกว่า " ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม วันนี้วันสุดท้าย ทำงานก็โดนหักเงิน เงินไม่พอจ่ายคะ เพิ่งจ่ายค่ายาให้คุณย่าไป"

ผมก็ อ้าวววววววว "นี่ปีไรแล้ว"

น้องเค้าก็บอกว่า "ปี 3คะ"

ผมก็ อ้าวววอีกรอบ "เรียนมาขนาดนี้แล้ว ไม่มีเงินแล้วทำไมไม่กู้เรียน"

น้องเค้าบอกว่า "กู้ไม่ผ่านคะ ต้องหาเงินจ่ายเองตั้งแต่ปี 1 แล้ว"

ผมนึกในใจ "เวงกำ"

คุยกันสักพัก ได้ความว่า น้องเค้าจะไปหางานหลักทำที่ไม่ใช่ พาร์ทไทม์ และจะลาออกจากมหาลัย เพราะรู้ว่าต่อไปคงไม่มีเงินจ่ายอีกเพราะต้องจ่ายค่ารักษาให้คุณย่าของน้องเค้าอีก

ผมจึงโทรไปปรึกษาภรรยา ภรรยาผมจึงบอกว่าให้น้องเค้ายืมเงินค่าเทอมไปจ่ายก่อน มีเมื่อไหร่ค่อยจ่าย ผ่อนก็ได้เดือนละ 500 เดือนละ 1000 จ่ายเท่าที่ไหว

ผมจึงแวะกด ATM แต่ตอนแรกน้องเค้าไม่เอา ผมเลยบอกให้ลูกสาวผมส่งสายตาปิ๊งๆและทำเสียงอ้อนๆบอกน้องเค้าให้รับเงิน สุดท้ายน้องเค้าจึงรับ แต่ส่งลูกไปเรียนสาย + ทำงานสาย เวนกำ

แต่เทอมต่อๆไปผมคงช่วยได้อีกไม่นานเพราะผมก็มนุษย์เงินเดือนและค่าเทอมลูกก็แสนแพง T T ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ

เล่ามายาวจึงอยากสอบถามว่า

รบกวนช่วยหาทางออกให้น้องเค้าหน่อยครับ เพราะน้องเค้าสู้ชีวิตมากๆ แต่ไม่เลือกเดินทางผิดๆ หางานทำก็ได้แค่งาน พาร์ทไทม์ ซึ่งเงินก็ไม่ได้เยอะอะไรอยู่แล้ว ไหนจะค่ายาคุณย่า ค่าเลี้ยงชีพ

1. มีช่องทางกู้เงินโดยที่ไม่ใช่ กยศ. บ้างไหมครับ

2. และถ้ากู้เงินต้องใช้คนค้ำประกันไหมครับ ถ้าใช้ผมควรจะค้ำให้น้องเค้าไหมครับ เพราะปรกติแล้วเพื่อนมาขอให้ค้ำผมยังไม่ค้ำให้เลย กลัว

หรือใครมีวิธีที่ดีกว่านี้ช่วยบอกหน่อยนะครับ ผมอยากให้เด็กดีๆแบบน้องเค้าเรียนจบและมีชีวิตที่สบายๆ เพราะผมเห็นเด็กบางคนมีโอกาสแต่เอาแต่เที่ยว ติดแฟชั่นวัตถุ แต่น้องเค้าไม่มีโอกาสได้มีเลย วันเกิดลูกสาวผมยังมีน้ำใจซื้อขนมมาให้ แค่เล็กๆน้อยๆ แต่ผมก็อยากตอบแทนครับ

ขอบคุณเนื้อที่ใน pantip ครับ

แก้ไขเมื่อ 08 ม.ค. 53 17:29:50

แก้ไขเมื่อ 08 ม.ค. 53 17:28:16

จากคุณ : Boost_upz
เขียนเมื่อ : 8 ม.ค. 53 17:24:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com