Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้แบ่งปันประสบการณ์ ชีวิตหนี้ ที่มา ปัญหา ทางแก้  

เผอิญวันนี้ว่างค่ะ

เลยอยากจะเขียนอะไรเล่นๆ มีคนมาถามเรื่องหนี้สินหลังไมค์เยอะเหมือนกัน ได้ฤกษ์เลยเขียนเรื่องของตัวเองนี่แหละค่ะ  เผื่อจะเป็นกำลังใจ เป็นประสบการณ์ให้ใครได้บ้าง ทั้งหลายทั้งปวงจากนี้ไป เป็นชีวิต และ การตัดสินใจส่วนบุคคลล้วนๆ ในการสร้างปัญหา และ แก้ไขของตัวเอง  ไม่สามารถเป็นบรรทัดฐานให้ใครได้ ไม่ได้ยกตนว่าดีกว่าใคร แต่ถ้ากระทู้นี้จะสามารถเป็นกำลังใจให้ใครได้บ้าง ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

---------------------------
ที่มาของชีวิตหนี้

เรื่องของเรา มันเกิดจากตัวเราและสามีล้วนๆ ภาวะจำเป็นบ้าง ภาวะอ้างว่าจำเป็นบ้าง

เดิมที่เราเป็นลูกคนเดียวในครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะจากมรดกของปู่ย่า พ่อแม่ ไม่เคยมีหนี้สินเลย และก็มีทัศนคติในด้านลบกับการเป็นหนี้มากๆ

ปกติบ้านเราพ่อกับแม่ จะเน้นเป็นฝ่ายเจ้าหนี้มากกว่า คือเวลาคนไม่มีเงินก็จะมากู้พ่อแม่เรา แล้วจ่ายดอกให้พ่อแม่เรา คือบ้านเราเป็นพวกนิยมกินดอก แต่ไม่เคยต้องเสียดอก ( แต่บ้านเราไม่เคยโหดร้ายกับลูกหนี้นะ มีแต่โดนลูกหนี้หนีหนี้ อิอิ )  ขนาดซื้อรถยังซื้อเงินสดเลย แต่ครอบครัวเราใช้ชีวิตแบบโลโซมากๆเลย ของแบร์นเนม ไม่เคยใช้ อาจเพราะเป็นครอบครัวคนจีนที่มีกิจการเล็กๆ ไม่ถึงกับต้องไปออกสังคมอะไรกับใคร เรียกง่ายๆ ว่ามีตังค์แต่ไม่มีหน้าตาในสังคมมากมาย

ทีนี้มาดูครอบครัวสามีเราบ้าง บ้านของสามีเราถ้าดูจากภายนอกดูดีมากๆ เพราะพ่อแม่ทำงานรัฐวิสาหกิจ เงินเดือนสูงๆ และ มีสังคมที่ดี มีหน้ามีตาในสังคมมาก ทำให้การเลือกของใช้ต่างๆ รวมถึงการใช้ชีวิต ภาษีสังคมก็มากตามไปด้วย เพราะพ่อแม่สามีเราไม่มีมรดกที่ไหน ต้องสร้างฐานะทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้น พ่อแม่สามีเราจึงมีชีวิตที่เต็มไปด้วยหนี้สิน ตั้งแต่หนี้บ้าน บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อสหกรณ์ ซึ่งคุณแม่แฟนเราก็หมุนเงินกันมือเป็นระวิงซึ่งแฟนเราเกิดและเติบโตในครอบครัวแบบนี้เลยมองว่าการเป็นหนี้เป็นเรื่องปกติของคนสร้างตัว

ก่อนแต่งงานเราก็เหมือนพ่อแม่ คือเป็นคนงกดอกเบี้ยมากๆ มีบัตรเครดิตใบแรก จากการยัดเยียดของธนาคารกรุงเทพ เพราะเป็นบัญชีเงินเดือนผ่าน ตอนนั้นเงินเดือนเราได้เดือนนึง 15,000 บาท ไม่รวมคอม สรุปแล้วรับเดือนนึงประมาณ 20,000 บาท น้ำมันฟรี เราแทบจะไม่เคยใช้บัตรเลย ถ้าใช้เมื่อไหร่จะจ่ายเต็มจำนวนทุกขั้น ไม่มีทางได้กินดอกฉันหรอก ใช้บัตรอย่างมีประโยชน์สะสมแต้มแลกรางวัลอย่างเดียว ถึงกำหนดเมื่อไหร่จ่ายเต็มจำนวนเมื่อนั้น  และด้วยความเป็นคนงกอย่างมากมาย เลยชอบทำบัตรเครดิตสารพัดเพื่อเอาของแถม ( นี่ถือเป็นบทเรียนมากๆ อย่าได้เผลอทำบัตรเพราะของแถมเด็ดขาด ) จนมีบัตรเครดิตเกือบ 10 ใบ

ส่วนสามีซึ่งเป็นแฟนเราตอนนั้นมีบัตรเครดิตใบแรกคือ KTC ก็เพลิดเพลินกับการใช้มากมายซื้อของที่ชอบ เข็มขัด เสื้อ กางเกง มียี้ห้อตัวละหลายพัน ของแต่งรถอีกหลายรายการ จนบัตรเครดิตเต็มวงเงินทุกเดือน แต่แฟนเราก็ไม่คิดมาก เพราะเค้าถือว่าเค้าหารายได้ได้สูง เนื่องจากเริ่มงานแรกในสายเซลล์ค่าคอม รายรับเดือนละหลายหมื่น บางเดือนได้เป็นแสน ซึ่งตอนนั้นเราก็เคยบ่นเค้า แต่ก็เอาน่าเงินของเค้าก็ไม่อยากก้าวก่ายก็ปล่อยไป ดีหน่อยที่แฟนเราทำบัตรเครดิตแค่ใบเดียว เพราะเป็นคนขี้เกียจส่งเอกสาร ไม่ชอบการเตรียมเอกสาร ไม่ชอบการทำสัญญา

จากคุณ : *แชมพู*
เขียนเมื่อ : 21 ม.ค. 53 10:42:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com