Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วันพฤหัสบดีหน้า...ต้องแบกหน้าไปขึ้นศาลแล้วค่ะ  

สวัสดีค่ะ วันนี้ขอเข้ามาขอกำลังใจหน่อยนะคะ พอดีว่า วันพฤหัสบดีที่ 26 นี้ เราจะต้องไปขึ้นศาลแล้วค่ะ โดนฟ้องในกรณีที่ไม่ชำระค่าบัตรเครดิต และสินเชื่อ ของธนาคารต่างชาติแห่งหนึ่ง

จริง ๆ เราไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเลยนะคะ แต่ว่าวิกฤตชีวิตผันผวนไปตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้สภาพทางการเงินฝืดเคือง จนไม่มีปัญญาที่จะจ่ายชำระหนี้สินได้ ก็เลยถูกเชิญให้ไปเจรจาต่อหน้าท่านผู้พิพากษาน่ะคะ เศร้าจัง

ก่อนหน้าที่จะเป็นหนี้ ก็บังเอิญไปพบกันแฟนที่มีเพียงเพศเท่านั้นที่บ่งบอกว่าเป็นผู้ชาย แต่อย่างอื่นไม่ได้มีความเป็นลูกผู้ชายเลย ไม่มีความรับผิดชอบ ระหว่างที่คบกัน ก็สร้างหนี้ให้เราเป็นผู้ชดใช้ จะเรียกว่าเราโง่ก็ได้ ที่ยอมกู้หนี้ยืมสินมา ก็เค้าบอกว่าอยากที่จะมาร่วมกันก่อร่างสร้างตัว ทำธุรกิจร่วมกัน แต่ดันกู้เป็นชื่อเราเพียงผู้เดียว เพราะว่าเค้าไม่สามารถทำการกู้ได้ เนื่องจากว่าไม่มีรายได้แน่นอน ไอ้เราเห็นว่า ไหน ๆ ก็อยู่ด้วยกันแล้ว เริ่มต้นสร้างครอบครัว สร้างอนาคต ลองดูสักตั้ง แต่แล้วก็พังไม่เป็นท่า แถมไอ้ผู้ชายที่ว่ามันก็ไม่มีความรับผิดชอบใด ๆ เลย ปล่อยให้เราเป็นผู้รับผิดชอบหนี้ก้อนโต เกือบ 5 แสน แต่เพียงผู้เดียว ก็เลยต้องขอบายจากชีวิตคู่ที่เหมือนตายทั้งเป็นครั้งนั้น ถีบตัวเองออกมาเป็นอิสระทางร่างกาย และจิตใจ แต่ก็ยังไม่วายต้องเป็นทาสให้กับสถาบันการเงินอีกหลายแห่งอ่ะคะ

เราก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน เพื่อที่จะใช้หนี้ก้อนโตให้หมด ทำงานทุกวันแทบจะไม่มีวันหยุด ทำโอทีทุกวัน ไม่เคยได้หยุดเลยแม้ว่าจะเป็นวันที่คนอื่น ๆ เค้าหยุดงานฉลองเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์หรือว่าปีใหม่ แต่ E นี่งกค่ะ ไม่หยุด ขอทำงานเพื่อให้ได้เงินมาใช้หนี้ โบนัสออกก็ไม่เคยได้ใช้เงิน ใช้แต่หนี้ลม...อย่างเดียว ยิ่งคิดก็ยิ่งเศร้า ค่ะ

เวลาผ่านไปหลายปี ดูเหมือนว่า ทุกอย่างมันก็น่าจะดีขึ้น จนเมื่อปลายปี 2008 บริษัทที่เราทำงานก็ดันเกิดวิกฤตไปพร้อมกับเศรษฐกิจภายในบ้านเรา ทำให้บริษัทต้องออกมาตรการหลาย ๆ อย่างจนทำให้เราประสบปัญหารายได้ลดลงหายไปกว่าครึ่ง อย่างเช่น ลดสวัสดิการค่ารถกลับบ้านหลัง 4 ทุ่ม ลดจำนวนชั่วโมงโอที จากที่ไม่จำกัด ก็ลดเหลือเพียง 35 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ เราทำโอทีได้ตั้ง 150 ชั่วโมงต่อเดือน ออกกฎห้ามมาทำโอทีวันหยุดใด ๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นถ้ามีงานด่วน แต่ก็ยังดีที่บริษัทไม่ลดฐานเงินเดือน เพราะเพียงแต่นี้ มันก็ทำให้รายได้เราจากที่เคยได้รับแบบที่ว่าสามารถใช้หนี้สินที่มีต่อเดือนเกือบสองหมื่นได้อย่างสบาย ๆ นั้นก็ไมสามารถที่จะจ่ายหนี้ได้อีกเลย

และเมื่อกลางปี 2009 เราก็มีลูก (กับแฟนคนใหม่) การมีลูกไม่ใช่เรื่องที่แย่สำหรับเราเลย ถ้าไม่ใช่ว่า มีลูกแต่แฟนกลับมาบอกเลิก เพราะดันไปมีผุ้หญิงคนใหม่ที่ทำงานเดียวกัน ทำให้เราต้องแบกท้องเลี้ยงลูกเพียงลำพังตั้งแต่เค้าอยู่ในท้องได้ 5 เดือน เงินเก็บที่เคยมีก็ต้องเอาออกมาใช้จ่ายเกี่ยวกับเจ้าตัวเล็ก ช่วงที่ท้อง เจ้าหนี้ธนาคารก็โทรมาแทบทุกวัน ทำเอาเครียดมาก ๆ เลยค่ะ เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ในเมื่อรายรับมันน้อยกว่ารายจ่าย มันจำเป็นจริง ๆ อ่ะคะ ที่ต้องหยุดจ่ายหนี้ แล้วก็รอให้เค้าฟ้องศาล แล้ววันที่รอคอยก็มาถึง...

ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่า เมื่อต้องไปเผชิญหน้ากันที่ศาลแล้ว ชีวิตเราจะเป็นเช่นไร เพราะจะยังไงก็ตาม เราก็ยังคงไม่มีเงินจำนวนมากมายไปคืนให้กับทางธนาคารที่ฟ้องแน่นอน จะขอผ่อนผันชำระให้กับเค้าเท่าที่เรามีกำลัง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทางธนาคารเค้าจะยอมรึป่าว แล้วถ้าเค้าไม่ยอม มันจะเป็นอย่างไรคะ ใครพอที่จะรู้บ้าง ช่วยแนะนำหน่อยเถอะคะ เพราะตอนนี้ รู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ

แก้ไขเมื่อ 19 ส.ค. 53 08:22:25

 
 

จากคุณ : อยากได้ลูกไก่มาไว้ในกำมือ
เขียนเมื่อ : 19 ส.ค. 53 08:21:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com