Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอคำปรึกษาผู้รู้เรื่องการโอนที่ดินและสิทธิการครอบครองที่ดินหน่อยค่ะ ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องขอเล่าความเป็นมาก่อนนะค่ะ คือ ที่ดินแปลงเจ้าปัญหานี่ยังไม่ได้โอนนะค่ะ ยังเป็นชื่อของย่าอยู่ ย่ามีที่ดินอยู่ 2 แปลง มีลูก 2 คน คือลุงและพ่อของดิฉันเองค่ะ  แต่พ่อของดิฉันเสียชีวิตไปแล้ว ลุงก็เลยเข้ามาอ้างสิทธิ์ครอบครองที่ดินที่บ้านซึ่งแม่ของดิฉันอยู่คนเดียว เพราะว่า ลูกๆรวมทั้งตัวดิฉันไปเรียนและทำงานที่อื่นกันหมดค่ะ ก็เลยจะขอเรียนถามผู้รู้ดังนี้ค่ะ

1.ตอนนี้ย่าของดิฉันยังไม่เสียชีวิตนะค่ะ เมื่อก่อนก็อยู่กับดิฉันที่บ้านกับน้องๆและแม่ด้วย แต่เพิ่งมาย้ายออกไปเพราะว่าแม่ดิฉันต้องทำงานก็เลยไม่มีคนดูแล ลุงเจ้าปัญหาก็มารับไปอยู่ด้วย แล้วก็มาอ้างสิทธิ์ต่างๆนานา เพื่อ
จะก้าวก่ายทุกเรื่องในครอบครัวของดิฉัน จนบัดนี้บ้านดิฉันวุ่นวายจนอยู่กันไม่สุขเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งย่าก็ยังอยู่นะค่ะ
แต่ก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะตอนนี้อายุก็เกือบจะ 90 ปีแล้วค่ะ ความจำก็เริ่มเลอะๆเลือนๆค่ะ

2. เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมาตอนนั้นย่าก็โทรมาหาให้ดิฉันไปโอนที่ดินให้เรียบร้อย แต่พอกลับไป ลุงคนนี้ก็ไม่ให้ย่า
ไป  เขาบอกว่า ถ้าอยากจะทำอะไรก็ให้มาทำต่อหน้าเขา ให้เจ้าหน้าที่ที่ดินมาจัดการที่บ้านเขาเอง (ดูเขาพูดซิค่ะ)
ตอนนั้นดิฉันและย่าได้แต่อึ้ง ส่วนย่าก็ร้องไห้ ไม่คิดว่าลูกแกจะทำแบบนี้ มีปากเสียง กันจนเป็นเรื่องใหญ่โตค่ะ
แล้วก็บอกว่า “ แม่กู กูจัดการเอง ไม่ต้องมีใครมายุ่ง” ขออนุญาต ใช้คำหยาบนิดนึงค่ะ เค้าพูดแบบนี้จริงๆ

3.หลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านไป เค้าก็ยังเข้ามาวุ่นวาย แสดงตัวเป็นเจ้าของ ที่บ้านอยู่ตลอดค่ะ เพราะที่บ้านเป็นบ้านสวนค่ะ เพราะฉะนั้นจะมีผลไม้ออกตลอดปี เค้าก็จะให้คนเข้ามาเก็บของไปขายตลอด แล้วก็พูดเสมอๆว่า สมบัติของแม่กู กูจะทำอะไรก็ได้

4. ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ฉันกับย่าก็ไปทำเรื่องสำหรับโอนที่ดินกันแล้วค่ะ แต่ค่าธรรมเนียมสำหรับการโอนที่ดินแพงมาก ประมาณ เกือบ 30000 บาทค่ะ  ที่ดินคิดอัตราค่าธรรมเนียม 2% ของราคาประเมิน ซึ่งสูงมากพอสมควรกับดิฉันตอนนั้น เพราะตอนนั้นดิฉันยังเรียนไม่จบค่ะ แต่พอตอนนี้จะไปโอนกลับมีปัญาดังกล่าวข้างต้นค่ะ

5.ย่าของดิฉันได้ทำพินัยกรรมไว้ให้ดิฉันและน้องๆอีก 2 คนแล้วค่ะ แต่มันจะมีปัญหาตอนที่ย่าเสียนี่แหละค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขอรับพินัยกรรมเมือง เพราะว่าต้องใช้ใบมรณะบัตร ซึ่งคิดว่าคงต้องมีเรื่องเพราะว่าเค้าคงจะไม่ให้แน่นอน ถ้าเกิดเป็นอย่างนี้ เราสามารถใช้เอกสารอื่น แทน ใบมรณะบัตร เพื่อรับพินัยกรรมได้หรือเปล่าค่ะ
6.ในกรณีที่ถ้าดิฉันยื่นเรื่องขอรับมรดกแล้วจะต้องมีการประกาศไว้ที่อำเภอ แล้วมีคนคัดค้าน ซึ่งต้องมีแน่นอน
แบบนี้ลุงเค้ามีสิทธิ์ที่จะทำได้ใช่ไหมค่ะ แล้วที่ดินแปลงเจ้าปัญหานี้จะต้องแบ่งให้เค้าด้วยหรือเปล่าค่ะ แล้วถ้าเกิดว่ามีการฟ้องร้องขึ้นศาลกันนี่ เค้ามีสิทธิ์ที่จะชนะหรือเปล่าค่ะ ถ้าเกิดอ้างสิทธิ์ในการดูแลย่า เพราะช่วงหลังดิฉันไม่ได้ดูแลย่าค่ะ เพราะต้องส่งน้องเรียน และค่ารักษาพยาบาลน้องที่ไม่สบาย เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

7.ย่ามี ลูก 2 คน แต่คนละพ่อกัน ค่ะ พ่อของดิฉันใช้นามสกุลปู่ ส่วน ลุง ใช้นามสกุลย่า ค่ะ อันนี้จะมีปัญหา
เกี่ยวกับการโอนที่ดินอีกหรือเปล่าค่ะ เพราะที่ดินอาจจะคิดว่า ไม่ใช่ทายาทสืบสันดาน โดยตรง

ดิฉันคิดว่าจะกลับไปพูดดูอีกครั้ง จะดีไหมค่ะ แต่ตอนนี้ความสัมพันธ์แย่มากค่ะ มองหน้ากันแทบไม่ติด ดิฉันเครียดมากค่ะ เพราะแค่ปัญหาน้องไม่สบาย ต้องส่งน้องเรียน ปัญหาเรื่องงานของตัวเองก็มากพออยู่แล้วค่ะ
เจอเรื่องนี้เข้าไปอีก ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันค่ะ สงสารแม่ สงสารน้อง สงสารย่า สงสารตัวเองด้วย ไม่คิดว่าจะเคราะห์ซ้ำกรรมซัดได้ขนาดนี้
ทำไปทำมากระทู้ปรึกษาปัญหากฎหมายกลายเป็นปัญหาชีวิตไปเสียแล้ว ยังไงก็รบกวนผู้รู้ขอคำปรึกษาด้วยนะค่ะ
จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งเลยค่ะ

จากคุณ : Someone in the sky
เขียนเมื่อ : 23 พ.ย. 53 14:20:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com