Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็กติดเกมส์{แตกประเด็นจาก U10158443} ติดต่อทีมงาน

เห็นมีกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้  เลยขอนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาลง 

ส่วนตัวก็ชอบเกมส์นะ เล่นอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เข้าขั้นติดเกมส์  ที่จริงแล้วการเล่นเกมส์ก็ไม่ได้มีผลเสียเสมอไป บางเกมส์ก็ช่วยพัฒนาทักษะด้านต่างๆได้ เพียงแค่หากเล่นมากเกินไป จนควบคุมตัวเองไม่ได้ จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะปัจจุบันปัญหามักเกิดขึ้นกับเกมส์ออนไลน์

เนื้อหาที่ลง จะเน้นไปทางปัญหาด้านการติดเกมส์ออนไลน์ เป็นหลัก

*********************************************

เกมส์ในปัจจุบันมีการพัฒนาค่อนข้างมาก ทั้งด้านเสียง สีสัน ตัวละคร เนื้อเรื่องและรูปแบบการเล่น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางการตลาด

ความเหมือนจริงที่ถูกพัฒนาขึ้น  ทำให้เกมกลายโลกเสมือนจริง โดยเฉพาะในเกมออนไลน์ ซึ่งมีการเชื่อมต่อทางเครือข่ายอินเทอร์เนต ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้อี่นได้ง่ายขึ้น  เกมจึงมีการพัฒนาการเล่นไปสู่การเล่นแบบเป็นทีม  ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันและทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงคำว่า แพ้ กับ ชนะ  มากขึ้น

ความรู้สึกเหล่านี้ทำให้เด็กและวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมติดเกมไม่ต่างกับผู้ที่ติดสารเสพติด หรือติดการพนัน คือ จะรู้สึกเพลิดเพลินยามที่ได้เอาชนะ มีความพึงพอใจหากได้รับชัยชนะในเกม แต่เมื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการแล้ว กลับไม่รู้สึกพอใจ จะต้องการในระดับที่สูงขึ้นไปอีก มีความต้องการที่จะเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีผลตามมาดังนี้


1. รู้สึกหงุดหงิดใจ กระวนกระวาย มีการแสดงออกถึงความเครียด เมื่อถูกขัดขวางการเล่น


2. ความคิดจะหมกมุ่นเกี่ยวกับเกม คิดเพื่อวางแผนจะชนะในการเล่นเกม อยากจะเล่นเกมตลอด


3. มักจะเล่นเกมเพื่อหลีกเลี่ยงการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ


4. มีผลกระทบต่อตัวเองในหลายด้าน ทั้งการเรียน ทำงาน สุขภาพ และความสัมพันธ์กับผู้อื่น


5. มักควบคุมตัวเองให้หยุดเล่นเกมไม่ได้


6. พฤติกรรมต่างๆเปลี่ยนแปลงไป เช่นก้าวร้าวมากขึ้น หนีเรียน ขโมยของ


7. ละทิ้งพฤติกรรมประจำวันเช่น การกินอาหาร นอนหลับพักผ่อน ในกรณีที่ร้ายแรงอาจส่งผลทำให้ถึงแก่ชีวิต หรือ มีอาการโรคทางจิตเวช  ฯลฯ

 

สาเหตุของการติดเกมคอมพิวเตอร์

  ปัจจัยทางชีวภาพ


 จะมีความคล้ายคลึงกับผู้ป่วยที่ติดสารเสพติด คือ มีการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน Dopamine ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกสุขใจในระยะแรก แต่ในภายหลังการหลังฮอร์โมน Dopamine จะลดลง ผู้ป่วยจะขาดความสนใจในสิ่งเร้าตามธรรมชาติ แต่เมื่อมีสิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดการหลั่ง Dopamine  ก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมเสาะหาโดยไม่อาจยับยั้งห้ามใจได้

  ปัจจัยทางด้านจิตสังคม


 เกม สามารถตอบสนองความต้องการทางจิตใจได้  รวมทั้งช่วยในการระบายแรงขับความก้าวร้าว บางครั้งเกมถูกนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะต่างๆ แต่การเล่นเกมนั้นก็ควรมีการควบคุมอย่างเหมาะสม รวมถึงระดับของเกมกับผู้เล่นควรจะมีความสัมพันธ์กัน และตัวเกมเองไม่ควรรุนแรงและก้าวร้าวเกินไป
 

การติดเกมนั้น ส่วนหนึ่งมาจากตัวของผู้เล่นมีความนับถือตัวเอง (Self-Esteem) ในระดับที่ต่ำ ไม่ค่อยประสบความสำเร็จหรือขาดการยอมรับจากสังคม รวมถึงการขาดวินัยในตนเองอย่างเหมาะสม


 ซึ่งตัวเกมในปัจจุบันมีการพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการทางด้านจิตใจ เช่น ความรู้สึกมีกลุ่ม การได้รับการยอมรับในสังคมออนไลน์ จึงทำผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็จในโลกจริง ผลักดันตัวเองเข้าสู่โลกของเกม ซึ่งให้ความรู้สึกเสมือนโลกอีกใบ และเป็นได้ทุกอย่างที่อยากจะเป็น อยากได้รับการยอมรับมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการทางจิตใจที่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้ในโลกจริง  ดังนั้นจะพบว่า เด็กและวัยรุ่นที่ติดเกมมักขาดความนับถือตนเอง เครียด มีอารมณ์ซึมเศร้า ผลการเรียนไม่ดี และใช้การเล่นเกมเพื่อหลีกหนีการเผชิญความเครียด

 

   ปัจจัยทางครอบครัว


 ครอบครัวที่ขาดการฝึกวินัยให้กับเด็ก จะเสี่ยงต่อการที่ลูกจะติดเกม เพราะเด็กจะขาดทักษะในการฝึกวินัยในการควบคุมตนเองและเวลาในการเล่นเกม ในขณะเดียวกับครอบครัวที่มีปัญหาในเรื่องของการสื่อสารกัน เด็กก็จะเกิดความเครียดได้ง่ายนำไปสู่การขัดแย้ง เด็กจึงหาทางออกด้วยการหลีกหนีสิ่งเหล่านั้นด้วยการเล่นเกมคอมพิวเตอร์


ในปัจจุบันหลายครอบครัวมีค่านิยมในการสนับสนุนให้เด็กใช้คอมพิวเตอร์ แต่ไม่ได้คำนึงถึงผลดีและผลเสียของเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงเตรียมหาทางออกและความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม จึงทำให้เด็กไม่ค่อยทราบว่า ควรใช้คอมพิวเตอร์เพื่อวัตถุประสงค์ใดบ้าง และการขาดการดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้เด็กเลือกเล่นเกมไม่เหมาะสม  และซึมซับเอาความรุนแรงของเกม
รวมถึงการได้พบเจอกับสิ่งใหม่ๆ เพื่อนกลุ่มใหม่ เด็กบางคนปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงไม่ทัน และไม่สามารถรับมือต่อสิ่งต่างๆที่เข้ามาได้  หรือ ไม่ได้คำนึงถึงผลร้ายที่จะตามมา ดังจะเห็นว่า มีข่าวเด็กถูกล่อลวงทางอินเตอร์เนต โดยผ่านทางเกมออนไลน์ ซึ่งในตรงนี้ ทางครอบครัวควรเข้ามาดูแลให้มากขึ้น และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กในการเข้าสู่สังคม หรือ การรับสื่อต่างๆ

 

แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 54 13:46:07

 
 

จากคุณ : ขี้เหงา...เอาแต่ใจ
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 54 13:43:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com