Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความคิดเห็นของผู้มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทางการแพทย์หน่อยค่ะ ติดต่อทีมงาน

ดิฉันขออนุญาตทุกท่านมาเล่าเรื่องราวและขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งของน้องสาวดิฉันค่ะ
เรื่องเริ่มจากเมื่อปี พ.ศ.2549 บ้านดิฉันถูกโจรปล้นค่ะ แล้วโจรได้ใช้มีดอีโต้ฟันแขนน้องสาวของดิฉันเกือบขาด กระดูกแขนท่อนล่างแยกออกจากท่อนบน จึงต้องผ่าตัดดามเหล็กไว้ที่แขน
เมื่อสองปีที่แล้ว น้องสาวดิฉันเข้ารับการผ่าตัดเอาเหล็กที่ดามแขนออก ปรากฏว่าเกิดความผิดพลาดของการฉีดยาชาหรือยาสลบ(ไม่แน่ใจ) รั่วเข้าไปที่ปอด เพราะฉีดตรงบ่าอาจจะต้องการบล็อกเส้นประสาทหรืออะไรไม่ทราบ จากแค่ผ่าตัดเอาเหล็กที่ดามแขนออก กลายเป็นต้องถูกเจาะหน้าอกคาท่อเอาไว้ นอนอยู่โรงพยาบาลเป็นอาทิตย์
ดิฉันจึงไปขอพบแพทย์ที่ผ่าตัดให้ปรากฏว่ามีอาจารย์แพทย์คนนึงมาคุยแทนแล้วอธิบายอาการให้ฟัง แต่ไม่ได้บอกว่าเกิดเหตุการณ์อะไรในห้องผ่าตัด แค่บอกว่ายารั่วเข้าปอด ดิฉันจึงขอดูฟิล์มเอกซเรย์ปอด (พอดูฟิล์มเป็นอยู่บ้าง) ก็ไม่สามารถดูได้เพราะทำเรื่องขอดูไม่ทัน ซึ่งดิฉันต้องกลับไปเรียนต่อที่ต่างจังหวัด จึงไม่ได้ติดตามอีก
ทางบ้านก็ปรึกษากันว่าจะฟ้องร้องมั้ยในตอนนั้น แต่เพราะคิดว่าหมอคงไม่ได้ตั้งใจ แล้วเค้าก็ไม่คิดค่ารักษาเพราะเอาเข้าโครงการบัตรทองไป อาการน้องก็ดีขึ้น สรุป ณ ตอนนั้นเลยไม่ได้ติดใจเอาเรื่องอย่างใด
จากนั้นมาน้องสาวดิฉันก็มีอาการป่วยทางเดินหายใจบ่อยๆ เป็นหวัด ไอ ไข้ขึ้นบ่อยมาก ซึ่งเมื่อก่อนน้องสาวดิฉันเป็นเด็กที่แข็งแรงมาก แต่ก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ จนสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันมีโอกาสได้นอนกับน้องสาว ดิฉันสังเกตเห็นอาการนอนหายใจลำบาก เสียงดัง เหมือนอึดอัดในช่องอกเลยเกิดความสงสัยว่า น้องสาวดิฉันจะยังมีความผิดปกติในปอดหรือเปล่า
เพราะน้องดิฉันป่วยบ่อยมากจึงใช้สิทธิ์บัตรทอง แต่ก็ถูกผลักไปให้คลินิกค่ะ หมอที่เคยรักษาประจำที่รพ.เมื่อตอนแรกๆก็เลยไม่ได้ไปตามนัด แล้วขอทางคลินิกว่าจะไปตามหมอนัดก็ไม่ยอมออกใบส่งตัวให้ สรุปต้องจ่ายเอง เนื่องจากครอบครัวดิฉันก็ไม่ได้มีเงินมากพอที่จะต้องไปจ่ายค่ายาทั้งทางกระดูกและปอด น้องดิฉันก็เลยขาดการรักษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ตอนนั้น
อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นน่ะค่ะว่าที่ไม่ฟ้องร้องตั้งแต่แรกเพราะคิดว่าคงไม่ได้มีปัญหาอะไรร้ายแรง แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจแล้ว เลยอยากจะพาน้องสาวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง
ดิฉันจึงอยากขอความกรุณาปรึกษาท่านผู้มีความรู้ว่าถ้ากรณีเช่นนี้แล้วผลการตรวจว่าน้องสาวของดิฉันมีความผิดปกติที่ปอดจริง เราสามารถเรียกร้องสิทธิ์ในการรักษาจากรพ.นั้น หรือให้เค้าออกมารับผิดชอบได้มั้ยคะ แล้วเรื่องก็เกิดมานานแล้วเลยไม่แน่ใจว่าจะพอทำอะไรได้บ้าง เพราะถ้ารักษาเองก็คงเสียค่าใช้จ่ายบานปลายมาก
รบกวนทุกท่านหน่อยนะคะ

จากคุณ : maivet
เขียนเมื่อ : 27 ก.พ. 54 21:41:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com