Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อะไรคือนิยาม " ความเป็นผู้ใหญ่ " ในความคิดของคุณ? ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้อาจจะดูเกรียนๆ ไร้สาระไปหน่อย ใครไม่ชอบกดปิดไปเลยนะครับ

เมื่อวานนี้ผมเพิ่งทะเลาะกับครอบครัวคนจีนใน MSN เรื่องจุดยืนในการใช้ชีวิต ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่คนแรก จะว่าไปเหมือนผมทะเลาะกับคนเกือบทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีิวิตผมเลยมั้ง ( เออ ท่าจะบ้าแน่ๆ - -! )

อธิบายคร่าวๆ ผมเป็นคนชอบเรียนรู้ ชอบอ่านหนังสือโดยเฉพาะเรื่องการเมืองและประวัติศาสตร์ ( งานสัปดาห์หนังสือเป็นเทศกาลผลาญเงินของผมโดยแท้ เพราะทุกครั้งที่กลับจากไปงานนี้ ผมจะต้องกินอยู่แบบยาจก ไปจนกว่าเิงินเดือนใหม่จะออก ) และมีความกระตืิอรือร้นในการเรียนเอาปริญญาหลายๆ ใบ ถึง ป.โทไม่ได้ ป.ตรีก็ยังดี พูดง่ายๆ คือมีความสุขกับการเรียน รวมไปถึงการถกเถียงเรื่องต่างๆ ทางหน้า webboard ( ถึงบางครั้งจะเจอคนที่มีแนวคิดต่างจากตัวเองสุดขั้วก็เถอะ ) คือทุกครั้งที่ถกเถียงกัน ผมจะได้เรื่องกลับไปคิด คิด แล้วก็คิดไปเรื่อยเปื่อย

แต่ทีนี้ที่ผมบอกผมทะเลาะกับคนส่วนใหญ่ในสังคม ( ยิ่งถ้ามาจากครอบครัวคนจีนนี่เป็นปฏิปักษ์กับผมอย่างรุนแรงทีเดียว ) เพราะคนพวกนี้บอกว่าผมไม่รู้จักโต เนื่องด้วยผมบอกว่าชีวิตผมไม่ขออะไรมาก อำนาจบารมีเงินทองร่ำรวยไม่เคยอยู่ในหัว ผมมักจะมองคนทั่วไปด้วยสายตาแปลกๆ แล้วก็ตั้งคำถามเอาเองว่า " จะมีรถหรูๆ ไปทำไม? " , " จะใส่เครื่องทอง เครื่องเพชรไปทำไม? " ฯลฯ อะไรประมาณนี้ เวลาเห็นพวกๆ คุยกันเรื่องของแบรนด์เนมที่วัยรุ่นนิยม ( พวกรองเท้า Vans , Jack Purcell อะไรพวกนี้ ) ถามว่าตัวเองรู้เรื่องไหม ก็รู้นะ แต่ไม่เห็นรู้สึกอยากได้ ทุกวันนี้ใส่เสื้อตัวละไม่ถึงร้อย กางเกงยีนส์ตัวละ 199 รองเท้ายี่ห้ออะไรไม่รู้ ถ้าผ้าใบก็ไม่เกิน 300 หนังก็ไม่เกิน 1000 ถ้าไปงานทางการหน่อย ก็แค่หาเสื้อเชิ้ตแขนยาวธรรมดาๆ รีดให้เรียบร้อยก็พอแล้ว คือแต่งให้พอสุภาพไม่น่าเกลียด

ส่วนเ้ป้าหมายในชีวิต คิดแค่ว่ามีงานทำสุจริต มีเงินเก็บออม และมีเงินไว้เป็นทุนการศึกษาของตัวเอง ( ตั้งใจว่าจะเรียนไปเรื่อยๆ ในหลายๆ สาขา จนกว่าสมองจะไม่รับแล้ว ) เรื่องรถยนต์ ถ้าไม่จำเป็นว่าต้องเดินทางไกลบ่อยๆ ก็ไม่เห็นจำเป็นว่าจะต้องมี ( คือไม่เคยคิดเรื่องมีไว้อวด แต่ถ้าต้องมีไว้ใช้ประโยชน์ก็ต้องมี )

คนส่วนใหญ่จะบอกว่าผมไม่รู้จักโต คิดสั้น บ้า เพี้ยน สติแตก ไม่เต็มบาท ฯลฯ ที่ไม่คิดเรื่องเงิน เรื่องร่ำรวยเลย เพราะในโลกนี้ถ้าคุณรวย คุณก็ทำอะไรได้ทุกอย่าง ถ้าคุณมีอำนาจ บารมี คุณก็ทำอะไรได้ทุกอย่าง ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมผมถึงไม่สามารถเปลี่ยนความคิดตัวเองให้ชอบและผลักดันตัวเองเพื่อสิ่งเหล่านี้ได้เลย? ผลก็คือระยะหลังๆ ผมเริ่มไม่เอาสังคมแล้ว นอกจากพูดคุยติดต่อกันเรื่องงานเท่านั้น การหมกตัวเสพหนังสือต่างหากที่ดูเหมือนจะทำให้ผมสงบได้มากกว่าด้วยซ้ำไป

ลงท้ายครอบครัวคนจีนนั้นได้บอกว่า " โลกไปไว ถ้าไม่กินเขา เขาก็กินเรา " ซึ่งผมไม่เข้าใจว่า คนเรานั้นจะต้องเป็นได้แค่ผู้ล่ากับเหยื่อเท่านั้นหรือ? เราเลือกเป็นอย่างอื่นไม่ได้หรือ?

หรือผมจะโตแต่ตัว แต่สมองยังเป็นเด็กจริงๆ ครับ? ( แต่ถึงยังไง ผมก็ไม่เห็นอยากจะรวย เหมือนที่ชาวบ้านเขาคิดอยากรวยซักที )

ปล. คห.2

บวชไม่ได้ครับ ผมไม่มีศาสนาแล้ว คือไม่ศรัทธาในการสวดมนต์ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนามาได้หลายปีแล้วครับ

คห.3

เพราะต้องทำเนียนๆ นี่ละครับถึงเจ็บปวด คือผมจะรู้สึกแปลกแยกอยู่ตลอดเวลาครับ

แก้ไขเมื่อ 10 เม.ย. 54 16:20:50

จากคุณ : TonyMao_NK51
เขียนเมื่อ : 10 เม.ย. 54 15:29:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com